Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 07:50 29/05/2022

Tuy mới chỉ là sinh viên năm nhất nhưng Nguyễn Thành An - Thủ khoa đầu vào ngành Marketing Trường Đại học Gia Định cùng các bạn đã giành ngôi vị Á Quân tại cuộc thi Marketing Catcher 2022. Hãy cùng trò chuyện với cậu bạn đặc biệt này nhé!

Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định - Ảnh 1.

Nguyễn Thành An – sinh viên năm nhất ngành Marketing tại GDU cùng các bạn giành giải Á Quân cuộc thi Marketing Catcher 2022

Nhờ đâu Thành An biết và tham gia cuộc thi Marketing Catcher 2022?

Cuộc thi Marketing Catcher 2022 (MarC) do Câu lạc bộ Marketing của Nhà Văn hóa sinh viên- Hội Sinh viên TPHCM tổ chức từ 24.03 đến 14.05.2022. Mình biết đến cuộc thi Marketing Catcher thông qua một người quen. Trong một lần trò chuyện về ngành Marketing và các cuộc thi trong ngành, anh đã giới thiệu và động viên mình tham gia cuộc thi này với mục đích - chỉ để lấy kinh nghiệm.

Hành trình tham dự cuộc thi của Thành An như thế nào?

Trong cuộc thi, Ban tổ chức quy định thi theo nhóm nhưng mình chỉ đi một mình. Vì vậy Ban tổ chức đã "gom" những thí sinh cá nhân như mình thành một nhóm. Mình được hợp tác cùng 2 sinh viên năm 3 ngành Quản trị kinh doanh của một trường đại học khác và đặt tên nhóm là Build Your Brains.

Vì mình là sinh viên năm nhất nên tất cả hành trang đi thi chỉ là kiến thức cơ bản được học về Marketing tại Đại học Gia Định. Thời điểm đang thi cũng là thời điểm mình đang học môn Marketing căn bản. Ở đó, thầy đang dạy về mô hình 4Ps và mình đã đọc hết cuốn giáo trình của thầy. Bên cạnh đó, mình tự tìm kiếm thêm kiến thức từ sách, báo, Internet để tìm hiểu sâu về các thông tin cần cho bài thi, nghiên cứu kiến thức và thuật ngữ cũng như học cả tiếng Anh chuyên ngành.

Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định - Ảnh 2.

Thành An (bên góc phải) trong cuộc thi Marketing Catcher 2022 (Nguồn ảnh: Ban tổ chức Marketing Catcher 2022)

Bản thân mình là sinh viên ngành Marketing, có thế mạnh về ý tưởng và sáng tạo nên mình phụ trách việc đưa ra chiến lược, ý tưởng để thực hiện chủ đề của cuộc thi. Nhưng để triển khai cụ thể chiến dịch sao cho thu được lợi nhuận, các thành viên khác sẽ hỗ trợ tính các chỉ số về tài chính ví dụ như tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI), tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ lệ phần trăm lợi nhuận sau khi chi trả và thu lại vốn... Như vậy tất cả những ý tưởng, chiến lược sẽ được mình cân đo đong đếm, còn hai bạn chơi khác là người phụ trách về mặt tinh toán kinh phí, tài chính.

Mình cũng cảm thấy may mắn khi được hợp tác cùng hai bạn chơi này. Điều này giúp cho ý tưởng được thực hiện một cách thực tế hơn. Nhờ sự phân chia rõ ràng như vậy mà nhóm trở nên gắn kết, hiểu nhau hơn và đạt kết quả cao trong cuộc thi.

Cảm xúc khi nhận được giải Á Quân tại cuộc thi như thế nào?

Xúc động và hạnh phúc. Lúc đầu đi thi, mình chỉ muốn lấy kinh nghiệm, không ngờ lại "lấy" luôn giải Á Quân. Khi thi vòng chung kết, mình đã thi với các sinh viên năm cuối ở các trường đại học lớn. Đó là điều khiến mình tự hào. Mình đã chiến thắng chính bản thân và chứng minh được Đại học Gia Định có những sinh viên giỏi.

Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định - Ảnh 3.

An đã khám phá được điều gì mới từ bản thân sau khi kết thúc cuộc thi?

Mình chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm ra một chiến dịch truyền thông một cách cụ thể, chỉn chu từ A – Z về mặt ý tưởng, tiếp cận khách hàng, quảng cáo, chi phí sản xuất và liên hệ các bên liên quan. Mình không nghĩ có thể hoàn thành trong vòng 03 ngày.

Sau khi tham gia cuộc thi, mình càng thấy kiến thức chuyên ngành rất quan trọng. Vì vậy, sau khi học thêm các môn chuyên ngành ở trường, mình đặt mục tiêu thực tập sớm ở doanh nghiệp và tiếp tục chinh phục các cuộc thi khác để khám phá tiềm năng của bản thân.

Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định - Ảnh 4.

Thành An (thứ tư từ trái qua) nhận bằng khen và học bổng từ cuộc thi (Nguồn ảnh: Ban tổ chức cuộc thi)

Người mang đến cho em động lực mạnh mẽ nhất là…?

Tại Trường Đại học Gia Định, cô giáo Quý Ngọc có nói một câu: "Cô cảm thấy với sự cố gắng và nỗ lực của bạn An, nếu bạn chịu học tập và cứ cố gắng như vậy thì cô tin bạn sẽ phát triển rất tốt trong lĩnh vực Marketing". Nhờ câu động viên của cô, mình đã có can đảm đăng ký tham dự cuộc thi này. Chỉ với hai từ "Cô tin" mang lại động lực lớn nhất cho mình vì lúc đó mình chỉ mới nhập học 03 tháng. Từ đó, mình đã cố gắng tự học về Marketing rất nhiều, tự đọc tài liệu tiếng Việt đến tiếng Anh chuyên ngành ngay cả trước khi thi.

Hành trình đến với ngôi vị Á Quân Cuộc thi Marketing Catcher 2022 của sinh viên Đại học Gia Định - Ảnh 5.

Ở Đại học Gia Định, Marketing được chia làm 02 chuyên ngành: Marketing kỹ thuật số và Quản trị truyền thông - thương hiệu. Quản trị truyền thông - thương hiệu là lĩnh vực mình thích, nhưng Marketing kỹ thuật số là lĩnh vực thị trường "thích".

Đợt rồi, trường cũng tổ chức talkshow "Xây dựng nhân hiệu cá nhân", qua trao đổi với diễn giả, mình hiểu hơn nhiều về nhân hiệu và thương hiệu. Sau đó, mình kết bạn Facebook với diễn giả và đọc những bài viết về Marketing của diễn giả. Những buổi talkshow của trường giúp ích chúng mình rất nhiều.

Cám ơn Thành An về chia sẻ này.

Xem thêm thông tin tuyển sinh Trường Đại học Gia Định TẠI ĐÂY: https://tuyensinh.giadinh.edu.vn/?utm_source=GG-CA&utm_medium=SEM&utm_campaign=GiaDinhTuyenSinh
https://kenh14.vn/hanh-trinh-den-voi-ngoi-vi-a-quan-cuoc-thi-marketing-catcher-2022-cua-sinh-vien-dai-hoc-gia-dinh-2022052821073942.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày