"Show sống còn" là cụm từ có lẽ không còn xa lạ đối với khán giả yêu Kpop bởi lẽ trong những năm trở lại đây, sự xuất hiện ồ ạt của loạt chương trình này đã khiến người hâm mộ có phần "bội thực". "Show sống còn" có thể hiểu nôm na là thay vì chọn lựa các thành viên nhóm nhạc mới theo cách thức truyền thống đánh giá kín trong nội bộ công ty, các công ty giải trí sẽ đặt ra các thử thách khắc nghiệt khác nhau để tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất debut trong nhóm nhạc thần tượng. Từng tập phát sóng trong show dù ít hay nhiều sẽ luôn có những thực tập sinh bị loại khỏi chương trình.
Các chương trình sống còn tuyển chọn nhóm nhạc Kpop đã bắt đầu xuất hiện từ hơn 1 thập kỷ trước, trong đó phải kể đến chương trình thử giọng "Let's Cokeplay: Battle Shinhwa" với sự ra đời của boygroup Battle – "hậu duệ" Shinhwa, "The Big Bang Documentary" từ YG Entertainment cho ra đời nhóm nhạc huyền thoại Big Bang, "Hot Blood Men" từ JYP Entertainment chọn ra 11 thành viên chiến thắng để ra mắt trong One Day (2AM và 2PM), "WIN: Who Is Next" với WINNER, "Mix & Match" với iKON, "SIXTEEN" với sự ra đời của nhóm nhạc nữ TWICE…
6 chàng trai trẻ từ "Let's Cokeplay: Battle Shinhwa" được kỳ vọng sẽ trở thành "hậu duệ chính hiệu" của Shinhwa
Big Bang từ "The Big Bang Documentary" chốt đội hình ra mắt cuối cùng với 5 thành viên
"Hot Blood Men" khắc họa rõ nét quá trình training vô cùng khắc nghiệt từ JYP Entertainment
Các thành viên xuất sắc giành được suất debut cùng WINNER tại "WIN: Who Is Next"
"Mix & Match" với nhiều thử thách khó nhằn nhằm tìm kiếm những gương mặt sáng giá debut trong vai trò thành viên iKON
"SIXTEEN" là một trong những show sống còn tuyển chọn thành viên cho nhóm nhạc nữ đầu tiên được phát sóng trên Mnet. 16 thí sinh phải tranh tài để được debut trong đội hình 9 thành viên của TWICE
Việc các công ty giải trí liên tục sản xuất show sống còn là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi những chương trình này một mặt sẽ giúp nghệ sĩ sắp ra mắt của các công ty giải trí thu hút lượng fan nhất định, mặt khác họ có thể thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc sản xuất chương trình. Do mang đến nhiều lợi ích như thế, các show sống còn sau khi qua "bàn tay nhào nặn" của nhiều công ty giải trí đã dần "biến tướng" theo chiều hướng tiêu cực. Bằng chứng là mới đây nhất, những ồn ào xoay quanh việc gian lận phiếu bầu của Mnet trong loạt series thực tế "Produce 101" hay "Idol School" đã khiến hình ảnh các show sống còn dần xấu xí hơn trong mắt công chúng.
Những tưởng người hâm mộ có cơ hội quyết định đội hình ra mắt mà mình mong muốn qua việc bình chọn và bỏ phiếu trên hệ thống theo thể lệ ban đầu từ Mnet nhưng thực chất đó chỉ là "lớp vỏ bọc hoàn hảo" để nhà đài có thể "hợp thức hoá" việc thu lợi nhuận từ fan của các thực tập sinh, trong khi đội hình debut đều đã được ngầm quyết định trước đó.
Khi sự thật được phơi bày, người hâm mộ đã vô cùng thất vọng và giận dữ với ekip Mnet. Sự việc lần này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của những nhóm nhạc xuất thân từ Mnet, cụ thể là I.O.I, Wanna One, IZ*ONE, X1… khi khán giả liên tục đặt nghi vấn về những cái tên không đi lên từ chính thực lực của mình. Dù thế nào đi chăng nữa, sau sự việc xảy ra, những show sống còn hiện tại cũng đã ít nhiều khiến khán giả hoàn toàn mất niềm tin vào các công ty giải trí.