Khi Candice Goh chuyển đến căn hộ ở Yishun (Singapore) vào năm 2019, người hàng xóm sống kế bên đã kinh doanh dịch vụ mua hàng theo nhóm.
Điều này không làm bà bận tâm vào thời điểm đó và bà không phàn nàn vì không muốn làm ảnh hưởng tới nguồn thu nhập của hàng xóm.
Nhưng vào đầu năm nay, khối lượng mua hàng theo nhóm đã tăng đến mức các đợt giao hàng đến từ 3-4 lần/ngày, 4-5 ngày/tuần.
Chỉ trong một ngày, camera gắn bên ngoài cửa của bà Goh đã ghi lại được khoảng 40 người đến căn hộ hàng xóm để giao hàng hoặc thu tiền mua hàng theo nhóm.
Người hàng xóm để đồ trong các thùng giấy dọc hành lang, số lượng hàng hóa thường xếp cao tới sát ngay cửa sổ nhà bà Goh. Do hàng hóa không được đóng gói sẵn cho mỗi vị khách, nên mỗi khi có người tới lấy hàng, họ sẽ lục tìm hàng của mình trong các hộp giấy. Những âm thanh "sột soạt" như vậy lọt vào nhà của bà Goh từ sáng sớm và kéo dài cho tới nửa đêm.
"Đáng lẽ nhà phải là một nơi yên bình để ở nhưng thay vào đó, ngày nào tôi cũng thấy có người đi ra đi vào", bà Goh, ngoài 50 tuổi, nói với CNA.
"Tôi thực sự đã có lúc nghĩ rằng mình đang sống cạnh một siêu thị, thật không thể tưởng tượng nổi".
Mua hàng theo nhóm là hoạt động những người trong cùng một cộng đồng cùng nhau đặt hàng số lượng lớn nhằm cắt giảm chi phí giao hàng và hưởng chiết khấu từ các nhà cung cấp.
Hàng hóa đặt mua rất đa dạng. Bà Goh cho biết hàng xóm đã tổ chức mua theo nhóm các sản phẩm tươi sống như rau, trứng và sầu riêng, cũng như quần áo và sổ sách. Vào dịp Tết Nguyên đán, họ còn đặt mua quýt số lượng lớn.
Mua theo nhóm đã có sức hút lớn trong những năm gần đây, đặc biệt được cộng đồng hưởng ứng trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhược điểm của nó bao gồm tình trạng lộn xộn kho bãi, lạm dụng thường xuyên thang máy để vận chuyển hàng hóa và lấn chiếm hành lang, tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Theo kinh nghiệm của bà Goh, chỉ riêng lượng người qua lại đông đúc thôi cũng đủ khiến bà đau đầu.
"Người ta đến quá nhiều mà tôi không biết họ là ai. Người ta cứ đi ngang qua nhà tôi, thậm chí đôi khi gõ nhầm cửa", bà nói.
"Mọi người đứng chen chúc ở lối đi cạnh thang máy... có lẽ họ đã quen với điều đó. Nhưng chắc chắn là chúng tôi thì không thấy vậy, điều đó thực sự gây phiền toái".
Trong đoạn camera ghi lại, có thể nhìn thấy và nghe thấy khách hàng đang đứng dưới cửa sổ của bà Goh và nói chuyện với người hàng xóm khi họ lấy hàng từ các thùng giấy dọc hành lang.
Mặc dù hầu hết giao dịch đều dưới một phút, nhưng một giao dịch kéo dài đến gần ba phút khi khách hàng chọn các mặt hàng của họ. Bà Goh cho biết bà bị làm phiền bởi những người nói chuyện điện thoại bên ngoài và gõ cửa nhà hàng xóm nếu họ gặp vấn đề với việc mua hàng.
Việc một số khách hàng đến muộn cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà vì bà có thể nghe thấy tiếng ồn từ phòng ngủ.
Bà cũng nhớ lại một vụ ồn ào liên quan đến những quả đào. Những khách hàng đến sớm hơn trong ngày đã chọn những quả ngon nhất trong thùng, để lại những quả héo hơn cho những người đến sau.
Bà Goh cho biết một người phụ nữ đến vào cuối ngày bắt đầu "la hét hết cỡ" bên ngoài căn hộ, nhưng người hàng xóm không ra ngoài và giải quyết vấn đề với khách hàng. Lượng người đi lại nhiều cũng dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, một khách hàng dùng phương tiện di chuyển cá nhân đã suýt tông vào một người hàng xóm lớn tuổi ở thang máy, và một số người thậm chí còn lấy trộm gạch dùng để trồng chậu hoa bên ngoài nhà của bà Goh.
Bà Goh cho biết bà hy vọng các nhà chức trách sẽ xem xét quy định việc mua hàng theo nhóm. "Có lẽ cần tính phí cho họ để mở một quầy hàng ở tầng dưới. Nếu họ chỉ được giao hàng ở dưới nhà, khách sẽ không lên các căn hộ của chúng tôi".