Hàng giảm giá đánh thức "con quỷ" săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!!

Rika/Design: Kim Trang, Theo Pháp luật & Bạn đọc 20:15 03/03/2022

Mua đồ giảm giá đã khiến tiền của bạn “không cánh mà bay". Dù biết vậy nhưng tại sao bạn không thể ngừng lại được…

Thách thức tiền bạc lớn nhất của bạn là gì? Đó có thể là trở thành người tự do sau khi trả hết nợ, "bà hoàng" sổ tiết kiệm hay thoát khỏi lời nguyền "đu đỉnh" khi đầu tư.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là có rất nhiều người chỉ muốn thoát khỏi “con quỷ" mua hàng giảm giá trong bản thân. Tất nhiên, ai trong chúng ta cũng biết làm làm thế nào, đó chính là hạn chế “tia” đồ giảm giá lại. Song, phần lớn sau mỗi lần hô hào ngừng mua đồ sale là chuỗi thất bại ê chề và tiếp tục “chốt đơn" ầm ầm.

Bội chi, mua sắm bốc đồng và tiêu dùng quá mức cho những thứ tào lao không cần thiết nói chung là cuộc đấu tranh thường ngày. Liệu có bí mật nào nằm sau vấn đề này?

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 1.

Hiệu ứng này còn được gọi là "giá quyến rũ", giá kết thúc bằng 9, 99 hoặc 95 làm cho các mặt hàng có vẻ rẻ hơn thực tế.

Chúng ta thường ngay lập tức thấy tim "hẫng" đi một nhịp ngay khi bỏ tiền ra mua một thứ gì đó (đặc biệt khi không được giảm giá). Song, điều cần quan tâm hơn cả là giá trị món đồ với số tiền mình bỏ ra có xứng đáng hay không thì thường được chúng ta bỏ sang một bên. Về cơ bản, điều đập vào tâm trí của chúng ta đầu tiên chính là giá của sản phẩm.

Cùng với thói quen luôn đọc giá từ trái sang phải, chúng ta thường sẽ chỉ chú ý đến con số đầu tiên. Điều này có nghĩa là cảm xúc sẽ "nói" với chúng ta rằng 199k ít hơn đáng kể so với 200k, mặc dù chỉ chênh lệch 1k. Chúng ta đã mua được một món hời "siêu phẩm", hôm nay đã sống tiết kiệm (hẳn 1k).

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 2.

Điều này tuân theo lý thuyết rằng giá kết thúc bằng 99 hoặc 95 kích hoạt "tín hiệu" giảm giá ở người tiêu dùng, những người có thể tin rằng giá đã được chiết khấu.

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 3.

Tất nhiên không hẳn, nó còn tùy thuộc vào câu chuyện bạn có thật sự cần món đồ đó không.

Nếu bạn đang ngắm nghía một món đồ thật sự cần thiết như là máy hút bụi hay một chiếc máy tính mới. Và một chiếc sale “trên trời rơi xuống", bạn nhanh tay ra cửa hàng và mua món đồ đó với giá ưu đãi hơn. Xin chúc mừng, bạn đã trở thành người mua sắm thông minh.

Song, bạn chỉ đơn giản là buồn chán, “ngứa chân" muốn đi ngắm nghía đồ. Song va vào mắt bạn là các nhãn hiệu với những con số màu đỏ siêu lớn 99k, 199k, 299k và bạn sa vào ngay. Nghĩ rằng thử xem có cái gì hay để mua không dù gì cũng đang giảm giá mà - bạn đã bước chân một chân vào cánh cửa mua sắm “tào lao".

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 4.

Không chỉ là những cửa hàng “vật lý", hiện nay các chiến dịch giảm giá còn rầm rộ hơn trên các sàn thương mại điện tử. Bạn đã từng hào hứng nằm canh đến nửa đêm chỉ để "lướt" cửa hàng online xem các sản phẩm không chủ đích. Sau đấy “chốt đơn ầm ầm" và mỗi ngày nhận chục đơn ship chưa?

Rồi những món đồ đó có cái được dùng, có cái không. Tính tổng số tiền bạn đã mua chia ra với những món đồ bạn thật sự dùng, có khi bạn đang phải trả một cái giá đắt gấp đôi so với ngay cả khi không “săn sale".

Con số 99 hay 95 không xấu. Mua hàng giảm giá cũng không hẳn là sai lầm. Có chăng cái sai ở đây chính là mua sắm mà không cân nhắc cẩn thận.

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 5.

1. Chỉ mua những gì bạn cần, ngay bây giờ

Một cửa hàng sang chảnh nào đó giảm giá món đồ bạn đã ngăm nghe từ lâu nhưng chỉ với size nhỏ hơn size bình thường bạn mặc. Sau đó, bạn tự thuyết phục mình rằng đến ngày nào đó bạn sẽ giảm cân và “chưng diện" nó. Song thực tế, những món đồ đó mãi ở dưới đáy tủ.

Đừng để trí tưởng tượng của bạn chuyển hướng chú ý khỏi chi phí và tính thiết thực của một đồ vật. Trước khi mua hàng, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có sử dụng mặt hàng đó trong tương lai gần hay không. Nếu câu trả lời là không hoặc không có khả năng, hãy bỏ qua nó.

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 6.

2. Tập trung vào điểm mấu chốt, không phải quà tặng miễn phí

"Miễn phí" là từ hai chữ cái dường như luôn hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực tiếp thị. Những quà tặng miễn phí khi mua hàng, chai nước miễn phí khi bạn mua sắm và các mẫu miễn phí đều có thể khiến bạn mất phí.

Nhận được thứ gì đó miễn phí tạo ra cảm giác rằng chúng ta có nghĩa vụ khiến việc nói “không” với một nhân viên bán hàng trở nên khó khăn hơn. Người mua sắm cũng thường sử dụng quà tặng miễn phí đi kèm khi mua hàng để hợp lý hóa việc mua thứ gì đó vượt quá ngân sách của họ.

3. Hãy nhớ rằng không mua gì cũng không sao

Đã bao giờ bạn chỉ muốn đi chơi vui vẻ cùng hội bạn nhưng lại lạc vào các trung tâm thương mại, sau đó ra về mà trên tay không có túi shopping nào, và cảm thấy bực tức vì không mua được gì dù bạn không hề có ý định sẽ đi mua sắm?

Các trung tâm thương mại, hay cửa hàng đầy ắp các món đồ là những nơi đặc biệt nguy hiểm với người đang cố gắng cắt giảm chi tiêu. Không có gì lạ khi mọi người mua một gì đó họ không thật sự cần thay vì đi ra “tay trắng". Bởi vì họ ghét cảm giác chuyến đi hoàn toàn vô ích.

Nhưng sự thật là mua thứ bạn không cần chỉ gây thêm lãng phí.

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 7.

4. Làm vài phép toán nhanh như một sự kiểm tra thực tế

Nếu bạn kiếm được tiền lương theo giờ, hãy thực hiện một phép chia đơn giản nhỏ để xem lượng thời gian, công sức và công việc của bạn bị tiêu hao bởi một giao dịch “săn sale" tiềm năng. Suy nghĩ rằng ba giờ làm việc của bạn chỉ đủ trang trải cho một đồ vật “vô bổ” nào đó nào đó có thể sẽ thôi thúc bạn chi tiêu hiệu quả hơn.

Hãy để những đồng tiền bạn đã làm việc vất vả mới kiếm ra được chi tiêu vào những thứ bạn thật sự cần, chứ không phải những món đồ giảm giá vô dụng với bạn.

Ảnh: Tổng hợp

Hàng giảm giá đánh thức con quỷ săn sale: Thử tính xem 1 ngày lương vất vả chỉ để mua thứ “vô bổ” nào đó về… Dừng lại ngay!!! - Ảnh 8.
https://kenh14.vn/hang-giam-gia-danh-thuc-con-quy-san-sale-thu-tinh-xem-1-ngay-luong-vat-va-chi-de-mua-thu-vo-bo-nao-do-ve-dung-lai-ngay-20220303124652131.chn

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm