Sự xuất hiện của TikTok mở ra rất nhiều xu hướng trong cách làm nội dung. Cùng với đó là 1 thế hệ mới các nhà sáng tạo nội dung “oanh tạc" trên nền tảng đánh giá rất cao sự sáng tạo và làm mới. Với TikTok, dù bạn là ai, là sinh viên, mẹ bỉm, nhân viên văn phòng hay bà chủ cửa hàng… bạn đều có thể trở thành 1 nhà sáng tạo nội dung có trăm ngàn lượt theo dõi, hàng triệu lượt tim, tên tuổi vụt sáng được dân tình quen mặt không kém 1 người nổi tiếng nào.
Không chỉ những con số trên MXH, việc “hái ra tiền" hay thậm chí đổi đời nhờ làm TikToker không còn là tin đồn. May mắn hay 1 cuộc chơi phải đầu tư, vì sao có người thành công, nhưng cũng có người trầy trật với những clip không ai tương tác?
Nhà nhà, người người rủ nhau làm TikToker, đó cũng là lý do người dùng được chứng kiến một cơn bão thực sự về nội dung trên nền tảng này. Đa dạng, mới mẻ, hợp xu thế thời đại, cứ vậy, TikTok chứng kiến 1 sự đổ bộ mạnh mẽ của các nhà sáng tạo nội dung gia nhập cuộc chơi.
Sự thay đổi của TikTok từng được Duy Thẩm - content creator cực kỳ nổi tiếng của Schannel từng chia sẻ với truyền thông: "TikTok thực sự là một cuộc cách mạng, một cơn gió rất là lớn làm rung chuyển hết tất cả mọi thứ không chỉ riêng mình mà cả những người làm sáng tạo nội dung lâu năm. Đối với mình TikTok vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội."
Duy Thẩm - chàng content creator nổi tiếng trên MXH gặp gỡ và giao lưu cùng CEO Apple Tim Cook
Song nếu muốn hiện thực hoá giấc mơ trở thành 1 cái gì đó nhờ TikTok, bạn không thể nhắm mắt và… mơ. Rất nhiều những cái tên nổi tiếng trong giới TikToker thừa nhận rằng không có gì là dễ cả. Những ngày mới bắt đầu, họ cũng loay hoay, chấp nhận “flop" sẽ không trừ 1 ai nếu không thực sự dành thời gian nghiên cứu kỹ càng về thị trường mình đang gia nhập. Xây dựng thương hiệu riêng cho cá nhân/ kênh, tính toán từng frame cho video, tìm ra sự khác biệt trong nội dung, kế hoạch tương tác với người xem 1 cách bài bản…
Tất cả những điều quan trọng này đều dễ bị bỏ qua hoàn toàn nếu bạn vẫn còn ôm suy nghĩ làm sáng tạo nội dung trên TikTok theo kiểu trời cho.
TikTok là cuộc chơi đòi hỏi sự nghiêm túc
Là thế hệ thích nghi nhanh nhất và thể hiện sự sáng tạo nổi trội hơn cả, GenZ chính là những người nhìn ra nhanh nhất cơ hội từ TikTok. Họ được tiếp xúc sớm với MXH, nhanh nhạy trong việc bắt trend và có khả năng thích nghi cao đến bất ngờ. Với TikTok, GenZ có quá nhiều lựa chọn để có 1 bệ phóng ổn áp: Trở thành content creator nếu đam mê làm video sáng tạo, livestream bán hàng nếu yêu thích kinh doanh, củng cố sức ảnh hưởng của 1 KOL trên nền tảng mới…
Nhà sáng tạo nội dung (content creator) trên TikTok và MXH nói chung đang tạo ra những nội dung thú vị, sáng tạo cho người dùng, đồng thời nhận về thu nhập hấp dẫn
Không chỉ cung cấp nền tảng để mọi người thể hiện sự sáng tạo qua các video ngắn, TikTok còn tạo cơ hội để người dùng có thể kiếm tiền từ các nội dung của mình. Điều này đã biến TikTok thành một công việc toàn thời gian và thậm chí là một sự nghiệp cho nhiều người.
Đối với nhiều TikToker, đây là nguồn thu nhập chính thông qua các hợp đồng quảng cáo, tài trợ, hợp tác thương hiệu, và cả việc nhận "quà" từ người xem thông qua các tính năng như livestream trên ứng dụng. Không ít người đã kiếm được số tiền đáng kể từ việc đăng tải video trên TikTok.
Dù vậy, không phải ai cũng có thể trở thành TikToker thành công. Đây là một cuộc chơi cũng rất khốc liệt, mang tính đào thải cao và đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Nếu không sáng tạo, không bứt phá tạo ra nội dung thu hút thì các TikToker rất có thể sẽ bị xem như "tụt hậu" so với phần còn lại.
Cuộc chơi sáng tạo trên TikTok không hề đơn giản và cũng đầy khốc liệt. Số tiền kiếm được không phải dựa trên số lượng view hay số người theo dõi
Đối mặt với thực tế, có nhiều TikToker đã phải vất vả mới có thể thu hút được sự chú ý và tương tác từ cộng đồng. Và không phải lúc nào cảm xúc và công sức bỏ ra cũng được đền đáp xứng đáng. Điều quan trọng nếu muốn kiếm tiền từ TikTok là thu nhập không chỉ đến từ lượng view hay số lượng người theo dõi, mà còn từ việc tạo ra một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và độ tin cậy với các nhà quảng cáo.
Có nhiều cách để bắt đầu trở thành 1 TikToker hay xây dựng tiếng tăm, phát triển công việc này. Và cuộc thi "The Next KOC - Thế hệ ai cũng có thể" được MoMo và Schannel đồng tổ chức, diễn ra từ nay đến hết ngày 29/04/2024 chính là cơ hội trong tầm tay bạn ở thời điểm hiện tại.
Không quan trọng bạn đã nổi tiếng hay chưa, chỉ cần bài dự thi của bạn đủ thu hút. Cuộc thi được lấy cảm hứng từ những câu chuyện đời thường, nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội mà những giá trị chân thật tuy nhỏ bé nhưng bền bỉ sẽ tạo ra nhiều giá trị lớn. Đây chính là cuộc thi tìm kiếm những câu chuyện đời thường thú vị của bạn với MoMo (Your Life with MoMo).
Cuộc thi “The Next KOC” là một bệ phóng tuyệt vời dành cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo nội dung
Với phần thưởng cực kỳ hấp dẫn, bao gồm danh hiệu "The Next KOC" giúp lan tỏa tầm ảnh hưởng rộng rãi trên mạng xã hội, quán quân cuộc thi còn nhận được 100 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó là cơ hội ký hợp đồng trở thành Đối tác sáng tạo của MoMo trong 1 năm và hợp đồng trở thành VJ thực tập tại Schannel trong 2 tháng. Đây thực sự là một bệ phóng tốt dành cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo nội dung trên TikTok.
Bên cạnh đó, một điểm cực kỳ thu hút của cuộc thi đối với nhiều nhà sáng tạo nội dung trẻ chính là Hội đồng ban giám khảo "triệu view", uy tín trong giới content creator. Đó chính là 4 thành viên nổi bật Schannel có tầm ảnh hưởng rộng rãi trên mạng xã hội gồm "sếp Huy NL", Duy Thẩm, Mi Đặng, Tân Một Cú và chị Vũ Hương Thảo - Head of Brand & Marketing tại MoMo). Họ sẽ đồng hành cùng các thí sinh trong vai trò là thành viên ban giám khảo, cố vấn chia sẻ kinh nghiệm làm nghề, mẹo làm nội dung gần gũi và thú vị.