Hai Phượng mở ra kỉ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 19/02/2019

Trong buổi ra mắt hoành tráng vào ngày 14/2 tại TP.HCM, ekip Hai Phượng cho biết, phim là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam được công chiếu song song tại Việt Nam và Mỹ. Điều này đã đánh dấu một kỷ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam trên bước đường tấn công thị trường quốc tế.

Ngô Thanh Vân chia sẻ, động lực lớn nhất của cô khi làm phim chính là mong muốn truyền tải văn hóa Việt đến khán giả quốc tế. Khán giả đã biết đến cảnh đẹp Việt Nam qua Người tình (1991), Người Mỹ trầm lặng (2012), Kong: Đảo đầu lâu (2017), nhưng các phim đó đều do nước ngoài sản xuất và thực tế chúng ta đang thiếu những tác phầm do người Việt Nam cầm trịch và sản xuất. "Để điện ảnh Việt phát triển, chúng ta cần theo kịp xu hướng điện ảnh thế giới, nhưng vẫn bám chặt lấy gốc rễ quê hương mình. Một trong những gốc rễ văn hóa Việt rất quan trọng chính là tình cảm gia đình. Vì thế, Hai Phượng đã chọn tình mẫu tử để chấp bút kịch bản. Hành trình tìm con trở thành sợi dây xuyên suốt mạch truyện nhưng các cảnh hành động, kỹ xảo, cách kể chuyện theo cấu trúc chương hồi... thì sẽ cách tân và học tập từ Hollywood" – nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Hai Phượng mở ra kỉ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam - Ảnh 1.

Hai Phượng chi tiền tỷ để mời đạo diễn và dàn cascadeur từ Hollywood về để dàn dựng các cảnh hành động trong phim

Để hoàn thành tốt nhất các cảnh hành động, ekip phim đã cộng tác với đạo diễn hành động Samuel Kefi Abrik và dàn cascadeur đến từ Hollywood. Ngô Thanh Vân chia sẻ: "Ý tưởng đưa phim Việt ra thế giới đã nhen nhóm trong Vân từ rất lâu. Vì thế, năm 2016 khi tham gia Ngọa hổ tàng long 2, năm 2017 là Star Wars: The Last Jedi, Vân đã tìm hiểu và nuôi dưỡng quan hệ với các đạo diễn Hollywood. Nhờ vậy, quá trình đàm phán để tìm ekip Hollywood đồng hành cùng Hai Phượng diễn ra khá nhanh chỉ trong 2 tháng".

Tất cả những cảnh hành động đều được ekip nước ngoài dàn dựng riêng cho Hai Phượng để phù hợp cảnh vật, võ Vovinam, thói quen (đi xe máy, dùng dao, hạn chế dùng súng) và vóc dáng của người Việt. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thành công của một tác phẩm hành động. Bởi một bộ phim hành động, võ thuật, nhưng giàu tình cảm và kết hợp hài hòa với văn hóa bản địa sẽ là siêu phẩm tuyệt vời nếu được thực hiện đúng. Đây là sự pha trộn hoàn hảo mà Hai Phượng đã đạt được.

Hai Phượng mở ra kỉ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam - Ảnh 2.

Những thế cận chiến đậm chất võ Vovinam truyền thống

Các thế đánh cận chiến trong Hai Phượng chưa từng xuất hiện ở trong bất kỳ bộ phim nào kể cả phim Hollywood, được xây dựng bằng các chiêu thức bắt nguồn từ võ cổ truyền Vovinam. Trong quá trình tác chiến, bất kỳ dụng cụ nào xung quanh cũng đều trở thành vũ khí chiến đấu: búa, cờ lê, bình hoa, thậm chí đến lục bình hay 3 cây nhang cũng mang lại hiệu quả sát thương ghê gớm.

Khi bắt tay vào sản xuất bộ phim Hai Phượng – dự án hành động cuối cùng cô tham gia với vai trò "đả nữ" thì Vân Ngô đã quyết định phải làm "cho ra" một bộ phim hành động Việt Nam với những màn đánh nhau ứng dụng kỹ thuật mới nhất và đã mắt nhất từ trước đến giờ. Để làm được điều đó, bắt buộc cô phải hợp tác với ê kíp hành động hàng đầu từ Hollywood. "Chúng tôi đã xem showreel của nhiều nhóm, đến khi xem được showreel của ê kíp Kefi, thì chúng tôi đã rất hài lòng và ngay lập tức liên hệ để mời họ cùng tham gia dự án Hai Phượng", ê kíp Hai Phượng chia sẻ.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng chia sẻ thêm: "Làm việc với ê kíp của Hollywood cũng tạo nhiều áp lực cho mọi người bởi vì những tiêu chuẩn và yêu cầu của họ rất cao trong công việc, buộc lòng tất cả mọi người cũng phải cố gắng hết sức để bắt kịp nhịp độ và đáp ứng được chất lượng mà họ đưa ra. Từng phân cảnh hành động đều phải được lên kế hoạch, dựng hiện trường giả lập để tập luyện demo nhiều lần, trước khi bước vào cảnh quay chính thức ngoài hiện trường".

Đặc biệt là cảnh hành động trên toa tàu, ê kíp Hollywood đã yêu cầu phải dựng mô hình tàu hoả, đường ray và sử dụng những chú lính chì để sắp xếp vị trí của từng nhân vật, cách di chuyển của Hai Phượng cũng như của những đối thủ mà cô phải đối đầu để tất cả khi ra hiện trường phải được thực hiện một cách chính xác nhất.

Hai Phượng là bộ phim kể về hành trình tìm con của Hai Phượng (do Ngô Thanh Vân thủ vai). Bé Mai (do Mai Cát Vi thủ vai) bị một đường dây buôn người quốc tế bắt cóc, Hai Phượng với tất cả tình yêu dành cho đứa con gái bé bỏng đã quyết tâm lên đường truy bắt và phanh phui đường dây man rợ này.

Đây là hành trình kéo dài 14 tiếng không ngừng nghỉ, đầy hiểm nguy, đẫm máu và nước mắt, nơi các cảnh võ thuật căng thẳng hòa cùng tình yêu cháy bỏng và khát khao tìm con của người mẹ Việt. Trong buổi ra mắt hôm 14/2, những giọt nước mắt đã lăn dài trên khóe mắt khán giả kèm hàng loạt tràng vỗ tay khi Hai Phương tung tuyệt chiêu cuối hạ Thanh Sói – kẻ đầu đàn xảo quyệt của đường dây buôn người man rợ này.

Hai Phượng mở ra kỉ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam - Ảnh 3.

Với sự hợp tác với ê kíp từ Hollywood, Hai Phượng đã mở ra kỷ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam

Điều mà Hai Phượng mang đến cho điện ảnh Việt không chỉ là các cảnh hành động chuẩn Hollywood mà còn ở cách khai thác chủ đề. Hiện tại, điện ảnh Việt đang dần đi vào ngõ cụt khi mãi loay hoay giữa các bộ phim ngôn tình, hài nhảm, thiếu hẳn đề tài chuyên chính và phản ánh những vấn đề xã hội gai góc. Buôn người và bắt cóc trẻ em là một đề tài khó, nhưng cần có những bộ phim như Hai Phượng để điện ảnh Việt sang trang, mở ra kỷ nguyên mới – phim hành động vị nhân sinh nhưng vẫn thỏa mãn những yếu tố điện ảnh.

Hai Phượng mở ra kỉ nguyên mới cho phim hành động Việt Nam - Ảnh 4.

Hai Phượng sẽ có 2 ngày sneak-show tại một số cụm rạp vào ngày 20 & 21/02, và sẽ chính thức được ra mắt khán giả toàn quốc vào 22/02/2019. Phim sẽ được công chiếu tại thị trường Bắc Mỹ vào ngày 1/3/2019 với tên tiếng Anh Furie.