Chiều 26/6, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Duy Phong đã phản hồi câu hỏi của báo chí về thông tin kế hoạch thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị.
Cụ thể, theo quy hoạch chung trước đây (Quy hoạch 1259) và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội (Quy hoạch 519) xác định các tuyến BRT là một trong những hình thức vận tải khối lượng lớn và quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách Thủ đô, chiếm giữ vai trò quan trọng trong giai đoạn vừa qua. Để đảm bảo tiếp tục kế thừa, phát huy những quy hoạch cũ thì đối với 2 quy hoạch trên đang được thành phố cho rà soát lại, xác định trong giai đoạn tới tập trung quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị. Thành phố xác định đây là nội dung quan trọng đối với vận tải hành khách trong giai đoạn tới. Do vậy, Sở GTVT sẽ tham mưu với UBND thành phố liên quan quy hoạch 14 tuyến vận tải hành khách đường sắt đô thị.
Xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội
Riêng đối với các tuyến BRT có triển khai trong giai đoạn tới hay không, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, sau khi quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, Sở GTVT sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này trong giai đoạn sau 2030 và những năm tiếp theo đối với các tuyến BRT trên địa bàn thành phố.
Trước đó, ngày 15/4, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô. Liên quan đường sắt đô thị, ông Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là “xương sống” của giao thông đô thị. Với tuyến BRT, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.