Theo thông tin từ báo Hà Nội Mới, Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố.
Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND thành phố trình HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9-2025.
Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).
Ảnh: Vietnam+
Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.
Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Hà Nội cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1 đến 30/6/2026.
Theo đó, thành phố Hà Nội cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ 1/1/2028; hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ 1/1/2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ 1/1/2030.
Từ năm 2035-2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ 2035, trong Vành đai 2 từ 2040, trong Vành đai 3 từ 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.
Ảnh: An ninh thủ đô
Hà Nội sẽ lắp camera giám sát, tổ chức tuần tra kiểm soát. Các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao (tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành).
Về công tác chuyển đổi xe buýt điện, năng lượng xanh, dự kiến trong quý 2/2025, Hà Nội tiếp tục đưa thêm 2 tuyến xe buýt điện với 32 xe vào hoạt động (tuyến buýt số 43 với 15 xe buýt điện trung bình và tuyến buýt số 34 với 17 xe buýt điện lớn). Tổng số xe buýt điện chuyển đổi năm 2025 là 98 xe/chiếm 5,2% tổng số phương tiện toàn mạng.
Từ năm 2026 trở đi, sau khi có định mức, đơn giá xe buýt điện trung bình và nhỏ, tổ chức đấu thầu các tuyến buýt hết hạn thầu sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh theo lộ trình.
Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng dự kiến sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành liên quan để triển khai tất cả các chính sách được quy định trong Nghị quyết bao gồm: chính sách hỗ trợ tài chính; chính sách ưu đãi phí, lệ phí, giá dịch vụ; chính sách quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; áp dụng phí, lệ phí, giá dịch vụ; hạn chế sử dụng, thu phí lưu thông, tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường; tổ chức giao thông, giám sát và xử lý vi phạm; chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trạm tiếp nhiên liệu sạch và chính sách khuyến khích đầu tư trạm tiếp nhiên liệu sạch.