Grab sử dụng kho dữ liệu "khổng lồ" của mình để phát triển các tính năng mới như thế nào?

Võ Yến, Theo markettimes.vn 21:38 28/04/2025
Chia sẻ

Tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX diễn ra mới đây, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, ông Philipp Kandal, đã chia sẻ về cách công ty sử dụng dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu người dùng để phát triển các công cụ, cải tiến sản phẩm, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả người dùng và đối tác.

Thấu hiểu người dùng nhờ dữ liệu

Chiến lược phát triển sản phẩm của Grab tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực tế thông qua sự hiểu biết sâu sắc về hành vi người dùng.

Ông Kandal nhấn mạnh: “Ý tưởng xuyên suốt đằng sau mỗi chiến lược sản phẩm của chúng tôi luôn là việc làm thế nào để giúp mọi người giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mỗi ngày, hay thậm chí giải quyết các vấn đề này hiệu quả hơn trước".

Grab sử dụng kho dữ liệu "khổng lồ" của mình để phát triển các tính năng mới như thế nào?- Ảnh 1.

Ví dụ, Grab nhận thấy rằng nhân viên văn phòng tại các thành phố lớn thường có xu hướng thích ăn uống cùng nhau, đặc biệt là vào bữa trưa hoặc bữa xế. Tính năng Đặt đơn nhóm (Group Order) trên GrabFood ra đời nhằm giúp họ có thể cùng nhau đặt đơn nhóm dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn. Hay như Tài khoản Gia Đình (Family Account) đã được phát triển nhằm giúp người dùng an tâm hơn khi biết người thân của họ đang di chuyển an toàn. Hai sáng kiến mới này không chỉ giúp thu hút người dùng mới, mà còn mang đến thêm lợi ích cho người dùng hiện tại. Lãnh đạo Grab tiết lộ: “Có tới hơn 20% người dùng tham gia Tài khoản Gia Đình là người dùng mới của Grab. Điều này cho thấy tính năng đang vận hành hiệu quả và thúc đẩy đà tăng trưởng của nền tảng".

Nếu như tính năng Đặt đơn nhóm và Tài khoản Gia Đình là minh chứng cho sự thấu hiểu sâu sắc hành vi và thói quen của người dùng thì tính năng Bản đồ voucher, được hỗ trợ bởi GrabMaps, là minh chứng cho cách tiếp cận dựa trên dữ liệu của Grab.

Ông Kandal giải thích: “Chúng tôi hiểu bản đồ, chúng tôi cũng hiểu về ẩm thực. Chúng tôi có thể tận dụng dữ liệu lớn và giao dịch thực tế trên ứng dụng. Nhờ đó, chúng tôi có thể đưa ra những đề xuất phù hợp với người dùng.

Ví dụ, khi người dùng đặt xe đến một trung tâm thương mại, ứng dụng có thể gợi ý các ưu đãi hoặc địa điểm ăn uống xung quanh đó ngay trên bản đồ, mang đến trải nghiệm liền mạch cho người dùng, từ đặt xe công nghệ đến khám phá ẩm thực.”

Grab cũng sử dụng dữ liệu thực tế đến từ chính đối tác tài xế, điển hình là thông tin khung giờ hoạt động của của các cửa hàng, quán ăn. Ông Kandal chia sẻ: “Nhờ vào dữ liệu thực tế – đối tác tài xế đến tận nơi để lấy hàng – chúng tôi biết được khung giờ hoạt động chính xác của đối tác nhà hàng. Điều này giúp người dùng nhận được thông tin đáng tin cậy hơn, nâng cao trải nghiệm tổng thể.

Công nghệ AI hữu ích, nhưng đôi khi cần chủ động gợi ý đề xuất cho đối tác

Grab không chỉ tập trung vào người dùng mà còn hỗ trợ các đối tác kinh doanh, đặc biệt là các cửa hàng, thông qua các công cụ AI tiên tiến. Một đổi mới nổi bật là chatbot AI, được thiết kế để giúp đối tác cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Ông Kandal nhấn mạnh: “Hầu hết các chatbot thông thường chỉ trả lời hoặc đưa ra đề xuất khi nhận được yêu cầu của người dùng. Với chatbot AI của chúng tôi thì khác, nó sẽ chủ động gửi thông báo, đưa ra các gợi ý để các đối tác có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một bước đột phá lớn đối với chúng tôi trong quá trình phát triển sản phẩm".

Grab sử dụng kho dữ liệu "khổng lồ" của mình để phát triển các tính năng mới như thế nào?- Ảnh 2.

Grab nhận ra rằng cần chủ động “nhắc” đối tác sử dụng các công cụ này. Ông Kandal giải thích: “Chúng tôi nhận ra rằng mình cần có những ‘cú huých’ để khuyến khích các đối tác sử dụng những công cụ sẵn có. Chúng tôi không chỉ xây dựng công cụ mà còn phải thúc đẩy việc áp dụng chúng. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp thúc đẩy sự tiếp nhận, bằng cách cung cấp những gợi ý thực sự hữu ích". Điều này giúp đối tác tận dụng tối đa nền tảng, gia tăng giá trị cho cả hệ sinh thái. 

Bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu sâu sắc về người dùng cũng như đối tác, công nghệ đang hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo ra các công cụ giúp đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Với khả năng mang các sản phẩm công nghệ đến với mọi đối tượng người dùng, các nền tảng số như Grab không chỉ thúc đẩy kinh tế số mà còn góp phần xây dựng một xã hội số toàn diện và bền vững.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày