Ivan Lê, Theo Trí Thức Trẻ 13:55 26/02/2021

Chiếc camera hành trình GoPro hóa ra lại là công cụ hữu dụng giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật mới ở Nam Cực.

Thiên nhiên vẫn còn nhiều điều bí ẩn mà con người chưa thể giải mã. Theo các nhà khoa học, hiện có hơn 1,6 triệu loài động vật trên toàn thế giới và chúng ta vẫn còn chưa biết nhiều về tất cả các sinh vật đó trên hành tinh này.

Mới đây, các nhà khoa học của Hội khảo sát Nam Cực của Anh đã phát hiện ra những loài động vật chưa được biết đến tại các sông băng ở Nam Cực.

Nhờ có camera hành trình GoPro, con người đã có bước khám phá thú vị trong năm 2021, không chỉ riêng đối trong cộng đồng khoa học. Điều này là do các loài động vật được phát hiện đã sống ở nơi mà trước đây, người ta không thể nghĩ rằng ở nơi đó lại có dấu hiệu tồn tại của sự sống.

Các loài động vật được phát hiện hoàn toàn tình cờ dưới một lớp băng dày nhờ có GoPro

Nhà địa chất học James Smith thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh và các nhà khoa học khác đã nghiên cứu Thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực. Để tìm hiểu lịch sử của nó, họ cần trầm tích dưới đáy biển.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 1.

Đoàn nghiên cứu Nam Cực (Ảnh: PCNews)

Các nhà khoa học muốn thu thập các mẫu trầm tích dưới đáy, vì vậy họ đã thực hiện năm vị trí khoan ở các phần khác nhau của sông băng (FSW1, FSW2, FSE1, FSE2, FNE2).

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 2.

Sơ đồ giếng trên sông băng (Ảnh: PCNews)

Smith và các đồng nghiệp đã đào một lỗ khoan nhỏ và sau đó làm tan chảy 20 tấn tuyết để tạo ra 20.000 lít nước nóng. Họ bơm nước này qua một đường ống hạ xuống giếng và từ đó tạo ra một đường hầm nhỏ nhưng rất sâu. Toàn bộ quá trình diễn ra trong 20 tiếng đồng hồ.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 3.

Video ghi lại hành trình đi xuống lòng Nam Cực (Video: PCNews)

Sau đó, các nhà khoa học hạ một dụng cụ lấy mẫu xuống giếng có gắn một chiếc camera GoPro HERO4, ghi lại video ở độ phân giải Full HD.

Địa điểm quan sát chính là địa điểm diễn tập FSW2. Tổng độ sâu của nó là 1.344 mét, trong đó 872 mét là sông băng và 472 mét là nước ở đáy.

Bất chấp nhiều nỗ lực để lấy vật liệu từ dưới đáy, mỗi lần người lấy mẫu lại vấp phải một tảng đá lớn hình bán nguyệt tối màu. Chính dưới nó, nhiều loài động vật đáy đã được phát hiện.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 4.

Chính tảng đá mà nơi trú ngụ của những sinh vật chưa từng được biết đang sống (Ảnh: PCNews)

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ thấp ở Nam Cực, thiếu ánh sáng và thức ăn không cho phép các sinh vật sống ở những nơi như vậy. Khám phá này khẳng định điều ngược lại.

"Khu vực bên dưới những thềm băng này có lẽ là một trong những môi trường sống ít được biết đến nhất trên Trái đất. Chúng tôi không nghĩ rằng có thể tìm thấy động vật ở đó", theo lời của Hugh Griffiths, một trong những nhà khoa học đã phát hiện ra.

Đá nằm ở độ sâu 1.233 mét và có kích thước khoảng 96x69x75cm. Hóa ra về sau, người ta phân tích rằng, dưới đáy chỉ có phiến đá này. Nếu Smith chọn một địa điểm khác để khoan, rất có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết về sự tồn tại của những sinh vật đó.

Hơn 22 loài động vật không xác định được tìm thấy ở độ sâu 1,2km

Động vật chủ yếu được tìm thấy ở hai bên của tảng đá. Trong hình trên, sự sống có thể nhìn thấy ở các vị trí A-E, trái ngược với điểm F, nằm trên đỉnh của viên đá.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 5.

Tổng cộng, có ba loại động vật sống trên tảng đá:

- 1 loài bọt biển có cuống

- 15 loài bọt biển khác

- 22 sinh vật không xác định (có thể là bọt biển, ascidian, hydroids, vỏ sò, dây leo hoặc giun nhiều tơ)

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 6.

Hiện tại, các nhà khoa học có thể tự tin nói rằng những con vật này sống trong bóng tối hoàn toàn. Không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiều cư dân biển sống trong điều kiện tương tự. Có lẽ, động vật ăn nhờ quá trình tổng hợp hóa học các vi khuẩn xung quanh. Tuy nhiên, đối với điều này, các nguyên tố vi lượng phải đi qua nước trong khu vực của đá. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, với đặc thù của các dòng chảy xung quanh Nam Cực.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những gợn sóng trong lớp trầm tích xung quanh tảng đá, thường được hình thành bởi các dòng chảy, ủng hộ giả thuyết rằng thức ăn đến đây từ xa.

Sinh vật này có tuổi thọ lên đến vài nghìn năm tuổi

Không rõ bằng cách nào mà những con vật bất động đến được nơi này. Có giả thuyết cho rằng cha mẹ chúng sống trên một tảng đá hoặc tảng đá khác cách xa hàng trăm km - nơi kết thúc thềm băng và bắt đầu các hệ sinh thái biển điển hình hơn. Có lẽ cha mẹ của chúng đã đẻ trứng, sau đó trứng di chuyển về phía hạ lưu và một lúc nào đó sẽ dừng lại trên phiến đá này.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 7.

Ngoài ra, bây giờ không thể nói chính xác những con vật này bao nhiêu tuổi. Bọt biển Nam Cực được biết là loài sống hàng nghìn năm, vì vậy rất có thể đây thực sự là một hệ sinh thái cổ đại.

Cũng có giả thuyết cho rằng sự sống trên đá này đã xuất hiện từ rất lâu trước đây, và các dòng chảy dưới nước đã mang đến những cư dân mới trong nhiều thiên niên kỷ.

Có thể có nhiều hơn một viên đá tương tự dưới sông băng.

Hiện tại, có nhiều câu hỏi được dấy lên

Bây giờ chúng ta có thể tự tin nói rằng có sự sống dưới các sông băng ở Nam Cực. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho các câu hỏi chính, chỉ có lý thuyết và giả định.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 8.

Động vật (ở dạng đường thẳng) có kích thước nhỏ (Ảnh: PCNews)

"Khám phá của chúng tôi đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Ví dụ, bằng cách nào những loài động vật này đến được đó? Chúng ăn gì? Đã ở đó bao lâu rồi? Còn bao nhiêu tảng đá nữa được bao phủ bởi sự sống? Đó là cùng một loài sống bên ngoài thềm băng, hay nó hoàn toàn mới? Điều gì xảy ra với những thuộc địa này nếu sông băng sụp đổ", nhận định của Hugh Griffiths, tác giả chính của nghiên cứu.

Đối với các tuyên bố và giả thuyết tự tin, các nhà khoa học cần thu thập các mẫu từ đáy và đá, điều này vẫn chưa được thực hiện.

Những gì đã biết về thềm băng Filchner-Ronne

Thềm băng Filchner-Ronne là thềm băng lớn thứ 2 ở Nam Cực. Diện tích của nó là khoảng 422 nghìn km2 (nhỏ hơn một chút so với Thụy Điển).

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 9.

Filchner-Ronne Ice Shelf (tô màu đỏ) (Ảnh: PCNews)

Năm 1912, phần phía đông của sông băng được nhà thám hiểm người Đức Wilhelm Filchner khám phá. Năm 1947, phần phía tây của sông băng được khám phá bởi nhà thám hiểm địa cực người Mỹ Finn Ronne.

Đôi khi những tảng băng trôi khổng lồ tách ra khỏi sông băng. Vì vậy, vào tháng 10/1998, tảng băng A-38 được hình thành, có kích thước lớn hơn toàn bộ diện tích của Việt Nam, tính cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cộng lại.

Sau đó nó tách thành nhiều phần trôi nổi trên đại dương cho đến năm 2005.

GoPro giúp các nhà khoa học tìm ra 12 loài động vật chưa từng được biết đến dưới lớp băng ở Nam Cực - Ảnh 10.

Một tảng băng trôi ra khỏi sông băng vào cuối thế kỷ 20 (Ảnh: PCNews)

Trong bài báo của mình, Smith và các đồng nghiệp của ông chỉ ra rằng chúng ta hầu như không biết gì về các thềm băng. Điều này gây khó khăn cho việc dự đoán hành vi của chúng. Mục đích của chuyến thám hiểm này chính xác là để nghiên cứu sông băng. "Chúng tôi đã có thể nói rằng kết quả của nó đáp ứng mọi mong đợi", Smith nói.

Theo: PCNews