Google khuyến cáo người dùng tìm kiếm ký hiệu màu xanh trong Gmail: Điều lạ là không phải ai cũng thấy

Nhật Minh, Theo Thể thao & Văn hoá 00:20 09/05/2023

Google đã bổ sung một tính năng mới vào Gmail. Khi ký hiệu màu xanh này xuất hiện, nó mang ý nghĩa gì?

Theo CNET, lần tới, khi bạn kiểm tra email trong hộp thư đến của Gmail, bạn có thể sẽ thấy các dấu tích màu xanh lam xuất hiện bên cạnh tên của một số người gửi. Ký hiệu này là nỗ lực mới của Google nhằm chống lại các email lừa đảo tìm cách giả danh những người gửi hợp pháp.

Các dấu tích này đã bắt đầu được triển khai từ ngày 3/5 và sẽ hiển thị trong tài khoản Gmail cá nhân, cũng như doanh nghiệp.

Hiện tại, Gmail không phải là nền tảng duy nhất bạn có thể nhìn thấy các dấu tích màu xanh này. Vậy dấu tích màu xanh trong Gmail có ý nghĩa cụ thể như thế nào?

Dấu tích màu xanh xuất hiện như thế nào trong Gmail?

Trong ví dụ do Google cung cấp, dấu tích màu xanh sẽ xuất hiện bên cạnh địa chỉ email của người gửi. Khi trỏ chuột vào dấu tích này, bạn sẽ thấy một hộp thông báo xuất hiện với nội dung: Người gửi email này đã xác minh rằng họ sở hữu tên miền và logo trong hình đại diện.

Ngoài ra còn có một liên kết "Tìm hiểu thêm" (Learn more) đưa bạn đến trang hỗ trợ của Google về các email đã được xác minh. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu cụ thể cách Google quyết định các email được xác minh.

Google khuyến cáo người dùng tìm kiếm ký hiệu màu xanh trong Gmail: Điều lạ là không phải ai cũng thấy - Ảnh 1.

Ai có thể nhận được tích xanh?

Hiện tại, tính năng này mới đang hướng đến các thương hiệu và tổ chức doanh nghiệp. Đây là một phần trong công nghệ định danh thương hiệu mới mà Google gọi tên là BIMI (Brand Indicators for Message Identification).

BIMI ra mắt năm 2021 sau khi trải qua quá trình thử nghiệm vào năm 2020. Nó hoạt động như một biện pháp bảo mật bổ sung, người gửi được yêu cầu sử dụng xác thực mạnh, cũng như xác thực logo thương hiệu của họ để chúng hiển thị dưới dạng "hình đại diện" trong email.

BIMI hỗ trợ các hệ thống bảo mật email trong việc phân biệt giữa email giả mạo/lừa đảo và email thật.

Những thương hiệu hoặc doanh nghiệp sử dụng BIMI có thể mất tối đa 3 ngày để tính năng này hiển thị đầy đủ.

Theo Google, BMI sẽ "yêu cầu xác thực mạnh" và xác minh logo trước khi chúng được hiển thị trong Gmail.

"Xác thực email giúp người dùng và các hệ thống bảo mật email xác định, cũng như ngăn chặn thư rác, đồng thời cho phép ngưởi gửi tăng mức độ uy tín của họ" – Google viết trong bài đăng trên blog.

Khác với Facebook và Twitter, hiện tại Google chưa có kế hoạch thu phí khi cung cấp tích xanh cho các chủ sở hữu tài khoản Gmail.

Để đăng ký tích xanh của Gmail, các quản trị viên của thương hiệu cần truy cập "Trung tâm trợ giúp" để tìm hiểu các thiết lập BIMI và những thông tin cần thiết khác.