Hai điều cần nhất lúc này là lời xin lỗi thật trân chứ không phải sượng trân từ O Huyền, và sự tha thứ "không mang tính kỹ thuật" từ Quang Linh…
CEO FoodMap Tùng Phạm mới đây đã lên tiếng sau scandal một chủ vựa sầu riêng chê Quang Linh Vlogs ăn quá nhiều trong phiên megalive trên TikTok.
Bài đăng dài gần 2.000 chữ, 6 lần Tùng Phạm xin lỗi, nhưng dường như lời xin lỗi ấy là chưa đủ với những người đang giận dữ về cách hành xử của O Huyền Sầu Riêng với Quang Linh trong phiên live.
Theo ông Tuấn Hà – Founder Vinalink Academy, có 3 vấn đề nội tại của FoodMap trong khủng hoảng lần này.
Sầu riêng không phải sản phẩm độc quyền. FoodMap không phải thương hiệu lớn, lại kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (mô hình B2C). Và hành vi mua hàng qua livestream vốn là mua hàng bằng cảm xúc, vậy nên người dùng cũng sẵn sàng "thực thi công lý", "trả thù hộ" bằng cách "bom" hàng.
Theo thông tin từ CEO FoodMap, có chừng 2% trong tổng số 18 tấn sầu riêng đợt 1 bị hoàn trả, tương đương 360kg. Tuy nhiên, cư dân mạng vẫn cho rằng lời xin lỗi từ O Huyền Sầu Riêng và CEO FoodMap đều chưa thiện chí, và số sầu riêng bị "bom" còn hơn thế nhiều.
Ông Tuấn Hà nhìn nhận, nếu người "vạ miệng" là nhân viên FoodMap, chuyện sẽ dễ xử lý bằng việc cách chức hoặc đuổi việc sau lời xin lỗi. Tuy nhiên, người vạ miệng lại là đối tác của FoodMap, chủ một doanh nghiệp khác, và có bằng MBA.
Khủng hoảng lần này cũng không đến từ sản phẩm, mà đến từ tính cách "tằn tiện" khi luôn miệng nói "Quang Linh ăn quá nhiều" hay nhiều lần khẳng định không mời Linh đi dự lễ hội sầu riêng.
"Quan điểm cá nhân của tôi là hình ảnh trên sàn TMĐT rất quan trọng. Người bán phải quảng đại, người ta gọi là xởi lởi trời cho, cứ bo bo thì người ta ghét thái độ là chính. Xử lý khủng hoảng có thể bằng cách chứng minh sự quảng đại: Gửi tặng Quang Linh 1 tạ sầu riêng chẳng hạn".
"Hoặc những ai bom hàng thì tặng cho họ. Một phương hướng nữa là tổ chức livestream bán sầu chuộc tội. Sự quảng đại có thể cứu vãn được tình thế", ông Tuấn Hà gợi ý.
Bóc tách ảnh hưởng của các bên liên quan, ông Nguyễn Ngọc Long – Nhà sáng lập Truyền thông Trăng đen – cho biết người vạ miệng là O Huyền, nhưng người ảnh hưởng là FoodMap và Quang Linh Vlogs.
Nếu muốn xử lý khủng hoảng , cần làm cho tất cả bên bị ảnh hưởng chịu ảnh hưởng ít nhất có thể, và các bên này lên tiếng giùm. Hiện Quang Linh chỉ kêu gọi đừng bom hàng, O Huyền chỉ đăng đàn xin lỗi một cách "sượng trân".
"Nếu là tôi, tôi sẽ lôi Quang Linh ra ôm vai bá cổ đút sầu riêng cho nhau ăn rồi cười như chẳng có gì xảy ra, rồi quay clip cho cả làng thấy chứ không đăng bài xin lỗi. Vì bài xin lỗi ấy chẳng giải quyết việc gì. Nó thậm chí càng khiến cho việc "đùa giỡn" như Huyền đính chính trở thành trầm trọng", ông Long nói vui.
Cụm "đút ăn sầu riêng" là cách ông Long nói vui, thể hiện sự chân thành, "thật trân" bỏ qua cho nhau của các bên liên quan, chứ không chỉ là một bài viết xin lỗi "sượng trân" như O Huyền đã làm.
"Sự giận dữ của dư luận chỉ được xoa dịu khi được nhìn thấy sự tha thứ của Quang Linh, nhưng thực tế sự tha thứ ấy chưa xuất hiện. Thông báo của Quang Linh chỉ mang tính kỹ thuật, không thể hiện gì về mối quan hệ của Quang Linh và O Huyền Sầu Riêng".
Nhà sáng lập Truyền thông Trăng Đen cho rằng có 2 việc cần làm ngay. Một là cần O Huyền Sầu Riêng xin lỗi Quang Linh trực tiếp một cách chân thành, đôi bên thực sự bỏ qua cho nhau, và nhờ được Quang Linh chia sẻ câu chuyện này.
Hai là, sớm là cố gắng tách bạch vai trò giữa nhãn hàng và gương mặt đại diện trên livestream. Số đông đang nhầm tưởng O Huyền là người của FoodMap, và những gì họ đang làm là trả thù, trút giận lên O Huyền, thực ra là đang ảnh hưởng tới FoodMap.
"Công ty nên làm rõ vai trò này, mà theo quan sát, tôi thấy họ làm chưa tốt. Họ chỉ lên một bài đính chính rất nhẹ nhàng, mức độ lan tỏa không cao ở kênh của họ", ông Long nói.
Startup hứng "drama sầu riêng" sau phiên live của Hằng Du Mục: Từ cảnh đi mượn văn phòng của Founder The Coffee House, được bà con cho "mua trước trả sau", đến mức tăng trưởng 149%/năm