Ngày 28/3, trưởng Công an xã Quang Trọng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cho biết có một đối tượng lạ gọi điện cho anh và hỏi về việc thanh toán tiền điện.
Sau đó, đối tượng hướng dẫn dùng một máy điện thoại của người nhà gọi cho đối tượng qua Zalo để thực hiện cài App kiểm tra và nộp tiền điện hàng tháng qua mạng, cung cấp mã OTP để nhập theo chỉ dẫn của chúng. Khi được hỏi thêm vài câu và không làm theo hướng dẫn, chúng ngắt cuộc gọi và vô hiệu hoá tài khoản Zalo vừa sử dụng để lừa đảo.
Thời gian gần đây trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo nộp tiền điện tương tự. Chính vì vậy, lực lượng Công an cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với các cuộc điện thoại lạ, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng lạ, cung cấp thông tin, mã OTP… cho người lạ qua điện thoại, Zalo tránh trường hợp bị mất quyền truy cập điện thoại, mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước đó, nhiều người đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo quen thuộc này. Như trường hợp ông Đ.H.S trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Vào chiều ngày 8/3, ông S. nhận điện thoại từ số máy 0917896904 do một người đàn ông giới thiệu tên là Nam làm ở ngành Điện lực, hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng điện lực để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng của gia đình.
Đối tượng lừa đảo hướng dẫn ông S. kết nối với ứng dụng Agribank Plus của ngân hàng Agribank mà ông đang sử dụng và yêu cầu ông sao chép mã code được họ gửi bằng tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm kích hoạt ứng dụng theo dõi chỉ số điện. Sau khi thực hiện xong thao tác trên thì tài khoản của ông S. đã mất hơn 114,4 triệu đồng.
Trước tình trạng này, Thượng tá Hồ Ngọc Phước, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định khuyến cáo: “Qua làm việc với Công ty điện lực Bình Định, chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không kết bạn Zalo, truy cập link, website lạ, quét mã QR hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên App lạ; không chuyển tiền qua tài khoản cá nhân. Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn qua ngân hàng”.