Người dân khốn khổ hứng từng chậu nước sinh hoạt
Nhiều ngày nay, hơn 400 hộ dân ở chung cư VP3 (Bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lâm vào cảnh khổ cực vì thiếu nước sinh hoạt. Hàng trăm người dân phải dậy từ sáng sớm để xếp hàng xách nước từ các xe bồn chở nước sạch nhưng nguồn nước eo hẹp, họ phải tích trữ từng xô nước trong nhà.
Chỉ tay vào những xô nước vừa mới tích trữ, anh Vũ Quốc Thưởng (37 tuổi), sống ở tầng 28 của tòa nhà cho biết, năm nào cứ đến dịp nắng nóng, nguồn nước sạch cũng thiếu. Tuy nhiên, mọi năm chỉ mất ít nhưng nhiều ngày nay nước sạch mất triền miên, đặc biệt trong cái nóng 40 độ C khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình anh bị đảo lộn.
Anh Thưởng cho biết, cuộc sống gia đình anh đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt.
"Cách đây mấy hôm, nước sạch mất cả ngày, nước trong hệ thống không bơm lên được, chúng tôi phản ánh lên ban đại diện tòa nhà thì mỗi ngày họ cho xe téc cấp nước 2 lần vào hai buổi sáng chiều nhưng mỗi buổi chỉ được một lúc, không đủ dùng. Nếu hôm đó ngủ quên hay có việc thì y như rằng không có nước dùng. Nhiều hôm không có nước để tắm rửa, thậm chí nước còn được tái sử dụng nhiều lần như rửa rau xong dội nhà vệ sinh...", anh Thưởng chia sẻ.
Gia đình anh Thưởng phải tích trữ từng xô nước.
Trong phòng tắm có đầy đủ xô, chậu, thùng đựng nước.
Theo anh Thưởng, nhiều lần anh không dám tắm rửa ở nhà, phải sang hàng xóm hay lên cơ quan tắm nhờ. Nhiều lần người dân kiến nghị lên ban quản lý dự án cải tạo lại đường ống để đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cho người dân sinh hoạt nhưng tình trạng không được cải thiện.
"Đây là do hệ thống đường ống nước sạch xuống cấp, nhỏ không đủ tải nước sinh hoạt cho các cư dân trong tòa nhà. Bình thường các hộ xung quanh đây không rơi vào tình cảnh này. Gia đình tôi có con nhỏ rất tốn nước, dùng nước bên ngoài không đảm bảo nên rất lo", anh Thưởng bày tỏ.
Mới đây, anh phải sử dụng thêm bình nước hơn 100 lít đặt trên nóc phòng tắm.
Thùng nước này được lắp đặt để cung cấp thêm nước cho gia đình.
Cư dân này cũng chia sẻ, để có thêm nguồn nước tích trữ, gia đình anh phải tự mua thêm một thùng đựng hơn 100 lít nước lắp trên nóc nhà vệ sinh nhưng tình trạng này không cải thiện được là bao.
Chủ đầu tư hứa sớm khắc phục nguồn nước cho dân trong 3 tháng
Trước tình hình mất nước sạch quá nghiêm trọng, sáng 3/6, hàng trăm cư dân VP3 căng băng rôn mong muốn phía ban quản lý tòa nhà sớm cung cấp cải tạo nguồn nước để người dân sử dụng.
Người dân chung cư tập trung mong được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt.
"Có sống trong cảnh mất nước sinh hoạt mới hiểu được cuộc sống người dân khốn khổ thế nào. Chúng tôi nhiều hôm rơi vào cảnh thiếu nước trầm trọng phải sang nơi khác tắm, sinh hoạt nhờ trong khi các tòa nhà khác đều có nước đầy đủ. Nếu cả thành phố đều thiếu nước sạch thì chúng tôi đồng cảm là do thiếu nước cung cấp cho người dân. Tuy nhiên các chung cư lân cận đều có nước", ông Nguyễn Văn Hải, đại diện cư dân tòa nhà chia sẻ.
Ông Hải, đại diện cư dân bày tỏ bức xúc vì bị mất nước.
Theo ông Hải, cảnh mất nước sạch khiến người dân rất bức xúc. Ngày 2/6, sau nhiều lần kiến nghị, chủ đầu tư đã tăng cường điều tiết nước, sử dụng xe téc đưa nước vào bể ngầm cho các hộ dân VP3.
"Tuy nhiên giải pháp trên chỉ là tình thế, gặp nhiều rủi ro, không đảm bảo cung cấp nước đầy đủ và ổn định cho cư dân chúng tôi. Nguy cơ mất nước sạch vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên sáng nay (3/6) cư dân tòa nhà thống nhất tuần hành ôn hòa, gặp chủ đầu tư để đòi quyền lợi chính đáng cho các hộ dân của mình làm sao chủ đầu tư có giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt đầy đủ cho người dân", ông Hải thông tin.
Ai cũng mong muốn sớm được cấp nước sạch sử dụng.
Sáng nay, ông Hợp, Giám đốc điều hành phía chủ đầu tư tòa nhà VP3 đã gặp gỡ người dân và hứa sẽ cải tạo lại đường ống nước, cung cấp nước sạch cho người dân trong khoảng thời gian 3 tháng. Trong thời gian đó, đơn vị sẽ điều xe téc chở cung cấp nước sinh hoạt cho người dân sử dụng.