Trong báo cáo xu hướng du lịch năm 2023 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) do nền tảng Klook cho biết, du khách thuộc thế hệ "Millennial" và "GenZ" sẽ chi tiêu gấp đôi số tiền thu nhập trung bình hàng tháng của họ cho việc du lịch. Thậm chí có người sẵn lòng chi tiêu hơn 2,000 USD (47 triệu đồng) cho kỳ nghỉ tiếp theo.
Có thể thấy trong thời đại này, du lịch như một cửa ngõ để giới trẻ trải nghiệm và phát triển bản thân. Vì vậy họ có xu hướng chi mạnh tay để chuyến đi được tốt nhất.
Như tên gọi, "du lịch trải nghiệm" là một hình thức du lịch thiên về trải nghiệm của bản thân, học hỏi, khám phá những điều mới. Đây được xem như "đơn vị tiền tệ mới" của du lịch, trải nghiệm là yếu tố mà người trẻ đặt lên hàng đầu, vượt qua các vấn đề như chuyến bay và chỗ ở.
(Ảnh: Khoai Lang Thang, Mỹ Hân)
Trong chuyến đi du lịch trải nghiệm của bản thân, thay vì ở khách sạn chúng ta có thể ở tại nhà dân. Nó thể hiện qua việc bạn trực tiếp tham gia hoạt động, cảm nhận bằng các giác quan tại mỗi vùng đất mà mình đi qua. Khi được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với gia đình trong không khí ấm cúng và thân thiện thì chúng ta sẽ hiểu hơn về cuộc sống, con người cũng như văn hoá địa phương.
(Ảnh: @_nymmm, @a.i.l.i.n.h, Henry Duong)
Bạn có biết hình ảnh hay video có kèm theo hashtag "du lịch" (#travel) thu hút hàng chục triệu lượt xem? Vì chẳng có một sách hướng dẫn hay bản đồ nào có thể chia sẻ, lan tỏa những cảm nhận riêng về một điểm đến nhanh chóng và bắt mắt như mạng xã hội cả.
(Ảnh chụp màn hình)
Ngoài ra, các "travel blogger" cũng góp phần lan tỏa vẻ đẹp của các vùng đất, mà còn truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng bằng cách chia sẻ hành trình, kinh nghiệm, câu chuyện trong mỗi chuyến đi.
(Ảnh: Blog của Rọt)
Thông thường để có 1 chuyến du lịch bạn sẽ phải có kế hoạch trước một thời gian để tìm hiểu điểm đến, để có được những dịch vụ rẻ nhất, để lên chi tiết lịch trình và dự trù kinh phí cho chuyến đi. Thế nhưng, giới trẻ Gen Z đã tự tạo ra xu hướng du lịch mới có thứ tự ngược lại với các thế hệ trước. Thay vì phải lập kế hoạch trước hàng tháng trời, thì xu hướng đi lại của họ tự phát hơn, du lịch ngắn ngày cũng được ưa thích hơn.
(Ảnh: Mai Hương, Dương Vũ)
Trong bối cảnh hiện tại thì đây là trào lưu được nhiều bạn trẻ yêu thích vì chí ít là sẽ đảm bảo chuyến đi được thực hiện, không phải chờ đợi lâu. Đặc biệt sẽ khiến tâm trạng bạn hưng phấn vì những phút ngẫu hứng.
Càng ngày, trào lưu đi xem thần tượng càng trở nên sôi động. Bên cạnh được tận mắt xem thần tượng biểu diễn thì những chuyến đi này cũng được kết hợp với du lịch, quả là "một công đôi việc". Năm nay, phải xem như "mùa concert" khi các sao quốc tế thi nhau đổ bộ đến nhiều nước để tổ chức concert, các tour diễn, đêm diễn...
Beyoncé, Taylor Swift, BTS và Blackpink là những ngôi sao và ban nhạc có sức hút người hâm mộ đi khắp thế giới vượt cả nửa vòng Trái đất để xem họ biểu diễn. Và bất cứ nơi nào họ công bố biểu diễn, người hâm mộ sẽ mua sạch vé. Điển hình như sự kiện The Eras Tour của Taylor Swift tại Singapore đã kích thích một lượng lớn du khách đổ về Đảo quốc Sư Tử. Hay nhiều người khác đã bay đến Bangkok và thậm chí cả Sydney.
(Ảnh: MTV News, CNN)
Hầu hết nhiều người hâm mộ ở lại từ bốn đến sáu ngày tại những điểm đến này, trải nghiệm các điểm tham quan, mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng địa phương nổi tiếng. Cũng trong thời gian diễn ra đêm nhạc, số lượt tìm kiếm phòng khách sạn tăng gấp 160 lần so với bình thường (theo nghiên cứu của Klook).
Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhu cầu du lịch quốc tế từ Việt Nam đã tăng đáng kể (11%) so với cùng kỳ năm 2019. Những tour du lịch như đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá hơn 10 triệu đồng hay tour trọn gói đi Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm cũng chỉ ở mức 13-15 triệu đồng khiến nhiều bạn trẻ quan tâm. Những điểm đến được du khách Việt lựa chọn nhiều nhất cho chuyến đi tiếp theo của họ bao gồm Singapore, nội địa, Nhật Bản và hay các vịnh đảo thuộc Philippines.
(Ảnh: Travel blogger Đặng Thuỳ Dương)