Vụ phát ngôn nhạy cảm của 1ONLY, ẩn ý nhắm tới streamer Độ Mixi đang là chủ đề nóng nhất trên các diễn đàn rap. Hai ngày qua, tranh cãi bùng nổ khiến tính chất vụ việc đi rất xa so với khuôn khổ của một trận battle rap (rap chiến) ở Dissneeland. Trước sức ép của dư luận, 1ONLY phải công khai xin lỗi những người liên quan.
Tiếp đó, MC ILL (Hưng Cao) tuyên bố đóng cửa vô thời hạn sự kiện Dissneeland để chấn chỉnh, tìm hướng đi mới. Nhìn về góc độ rap, Dissneeland tạm dừng là tiếc nuối lớn cho cộng đồng, khi đây là cái nôi sản sinh rất nhiều rapper nổi tiếng của thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, khi Hưng Cao không thể kiểm soát nội dung, dẫn đến sự cố liên quan Độ Mixi, cuộc chơi không còn cách nào khác ngoài dừng lại.
Hades (trái) nêu góc nhìn về tranh cãi trong rap Việt .
Ai đúng, sai?
MC ILL và 1ONLY đã mắc sự cố bất ngờ. Trước đó, MC ILL kêu gọi khán giả không quay video và tự ý chia sẻ lên mạng, vì các trận battle rap chắc chắn có nhiều nội dung nhạy cảm. Song, trong hàng trăm khán giả có mặt ở tụ điểm tổ chức sự kiện, Hưng Cao không thể kiểm soát hết.
Biết rằng, những phát ngôn của 1ONLY trong trận đấu chỉ mang tính chất "mượn gió bẻ măng", lấy câu chuyện của Độ Mixi để công kích đối thủ. Tuy nhiên, khi video phát tán lên mạng, vụ việc đẩy tính chất lên mức cực kỳ nghiêm trọng và trực tiếp làm ảnh hưởng đến gia đình Độ Mixi.
Ở mọi mặt trận trên mạng xã hội hai ngày qua, cuộc chiến giữa cộng đồng fan Độ Mixi và một bộ phận khán giả rap xảy ra. Không ít rap fan đi ngược dư luận để bảo vệ 1ONLY và MC ILL, cho rằng đây là văn hóa underground rap. Những người này nhận định câu chuyện đã bị đẩy quá xa so với tính chất ban đầu.
Ngược lại, số đông lại nghiêng về chuyện 1ONLY đã sai.
Hades, một trong những rapper nổi tiếng trong giới rap Việt, nhận định về vụ việc: "Khi một KOL nghe được mình bị diss trước hàng trăm nghìn người, bạn không thể mong họ phản ứng nhẹ nhàng được. Và bạn càng không thể mong fan của người đó phản ứng nhẹ với bạn. Khi dư luận trái chiều nổ ra, tốt nhất là hãy để ban tổ chức, cụ thể là Hưng Cao giải quyết".
"Hưng Cao đã giải quyết rất khéo. Các bạn (một nhóm rap fan - PV) đừng lên bảo đây là văn hóa, phong cách hiphop, người khác phải tìm hiểu để thấy hay. Không ai có nghĩa vụ, trách nhiệm tìm hiểu văn hóa của các bạn. Người ta có cộng đồng, thần tượng của mình và không có nhu cầu tìm hiểu", Hades đưa quan điểm.
Hades nhấn mạnh việc các rap fan càng tạo ra tranh cãi, bảo vệ thần tượng và đối đầu các bên liên quan, càng đẩy Dissneeland vào "cửa tử" sớm hơn. Bởi, một khi nội dung của Dissneeland càng viral, tương lai của sự kiện này càng mịt mù.
Quan điểm của Hades tiếp tục chia rẽ giới rap sang 2 luồng ý kiến. Vẫn là một nhóm rap fan ủng hộ, kêu gọi tất cả ngừng công kích, đổ lỗi để giúp vụ việc này nhanh chóng trôi qua. Trong khi đó, nhóm còn lại bênh vực 1ONLY, MC ILL, khẳng định đó là văn hóa không thể chối cãi của rap, và không thể vì một cá nhân dẫn đến sụp đổ.
MC ILL cầu thị xử lý vụ việc để hạn chế tranh cãi
Tương lai nào cho Dissneeland?
Trong vụ việc này, rapper 1ONLY là người trực tiếp gây ra sự cố nhưng tâm điểm được nhắc đến vẫn là Hưng Cao. Hưng Cao là host của chương trình, là người đầu tiên lên tiếng xin lỗi khi video phát tán trên mạng và cũng là người cuối cùng nói lời sau cuối, đặt dấu chấm kết cho hơn 10 năm phát triển của Dissneeland.
Trước khi xảy ra nhiều vấn đề với Dissneeland, Hưng Cao là rapper gạo cội, được đông đảo đồng nghiệp và rap fan tôn trọng. Chính Hưng Cao xây dựng nền tảng và phát triển văn hóa battle rap ở Việt Nam, cụ thể là trường phái no beat (rap không cần nền nhạc).
Từ sân chơi của Hưng Cao, Phúc Du, Wxrdie, Hazel, Linh Thộn và nhiều rapper nổi danh khác bước ra ánh sáng. Nhờ Hưng Cao, punchline được nâng tầm như một tuyệt kỹ cho rapper Việt, ứng dụng vào các trận battle, cho đến sản phẩm nhạc rap được phát hành chính thức.
Thời hoàng kim của Dissneeland, sự kiện chưa bị soi quá nhiều vì chỉ phổ biến trong phạm vi khán giả của rap. Từ sân khấu Beck'Stage 5 năm trước, trong trận Phúc Du đối đầu Đại Vũ, battle no beat mới tiếp cận nhiều khán giả. Đó là trận đấu kinh điển của battle rap, nhờ được kiểm duyệt kỹ, sàng lọc ngôn từ, nên tiếp cận đông đảo khán giả và vẫn tồn tại đến ngày nay.
Với Dissneeland, Hưng Cao và ê-kíp vẫn giữ nguyên phong cách ngày xưa. Các trận đấu không giới hạn ngôn từ, dẫn đến vô số nội dung nhạy cảm. Vài năm qua, khi mặt bằng giới rap phát triển mạnh, các trận đấu ở Dissneeland cũng tiếp cận khán giả đại chúng nhiều hơn. Và khi battle rap lan tới đông đảo đối tượng khán giả, sự nhạy cảm trong câu từ là vấn đề rất lớn.
Nhìn ở góc độ của văn hóa rap/hip hop, sự chấm dứt của Dissneeland là tiếc nuối lớn, nhưng bắt buộc xảy ra để giải quyết triệt để vấn đề hiện tại.
Còn văn hóa battle của rap/hip hop sẽ vẫn tồn tại ở đó và vấn đề là những người tổ chức như Hưng Cao cần tìm ra giải pháp tốt hơn, hoặc chờ đợi thời gian giúp "mở đường thông lối", như cái cách rap từ định kiến "nhạc chế" mất hơn 20 năm để thành dòng nhạc thuyết phục số đông.