Giáo sư Lý Mai Cẩn là một chuyên gia nổi tiếng của Trung Quốc trong lĩnh vực Nuôi dạy con cái và Tâm lý học tội phạm. Bà đã đưa ra không ít quan điểm về vấn đề giáo dục con cái, nhận được nhiều sự đồng tình, đánh giá cao của dư luận.
Theo Giáo sư Lý Mai Cẩn, chỉ số IQ của một người không chỉ được phản ánh qua điểm số. Mức độ thông minh của một đứa trẻ thường được phản ánh qua một loạt đặc điểm. Vì thế nếu cha mẹ thấy con chưa nhanh nhạy hay điểm số không cao cũng đừng vội vàng trách móc.
Thay vào đó, chúng ta phải xem xét mọi thứ một cách toàn diện và đánh giá công bằng cho trẻ. Chỉ với sự đánh giá khách quan như vậy, chúng ta mới giúp trẻ trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Giáo sư Lý Mai Cẩn cho rằng, trẻ có chỉ số IQ cao thường có 6 đặc điểm.
Trẻ có khả năng nhận thức hạn chế. Đối mặt với thế giới còn nhiều mới lạ, đòi hỏi sự khám phá sẽ tạo ra nhiều cơ hội để trẻ phát triển.
Giáo sư Lý Mai Cẩn nhấn mạnh: "Sự tò mò là mầm mống trí tuệ của trẻ và là động lực để trẻ khám phá thế giới".
Trẻ có chỉ số IQ cao sẽ có tính tò mò về thế giới. Trẻ thích hỏi "tại sao" và quan tâm sâu sắc đến mọi thứ xung quanh. Sự tò mò này sẽ biến thành ham muốn tìm hiểu kiến thức. Nó sẽ khuyến khích trẻ liên tục học hỏi kiến thức mới và thỏa mãn cơn khát kiến thức.
Cha mẹ nên thúc đẩy tính tò mò cho trẻ. Trước những thắc mắc của trẻ, cha mẹ hãy kiên nhẫn giải đáp thắc mắc của trẻ và tạo nhiều cơ hội cho trẻ khám phá.
Theo tâm lý học giáo dục: "Trí nhớ là một thành phần quan trọng của IQ".
Tình trạng trí nhớ của một người sẽ trực tiếp quyết định mức độ nắm vững kiến thức. Theo lời của Giáo sư Lý Mai Cẩn. Nếu một đứa trẻ có chỉ số IQ cao thì rất có thể trẻ sẽ có trí nhớ tốt và có khả năng ghi nhớ thông tin nhanh chóng. Và khả năng này giúp trẻ ổn định việc học tập.
Vì vậy, liệu trí nhớ có thể được bồi đắp? Đối với cha mẹ, có nhiều cách khác nhau để nâng cao trí nhớ của con. Ví dụ, kích thích tiềm năng trí nhớ của họ thông qua trò chơi, đọc sách,...
Chỉ số IQ của trẻ cũng sẽ được phản ánh qua những điều chi tiết. Trẻ đủ thông minh có kỹ năng quan sát và nắm bắt nhạy bén.
Biểu hiện là trẻ thường có khả năng quan sát mọi thứ một cách chi tiết và tóm tắt các đặc điểm và khuôn mẫu. Kiểu quan sát này khiến trẻ có khả năng tư duy tốt. Khi gặp vấn đề, trẻ có thể bình tĩnh phân tích và suy nghĩ độc lập. Nếu khả năng này được sử dụng trong học tập, trẻ thường có khả năng giải quyết vấn đề và có thể tiếp tục đạt nhiều thành tựu trong học tập.
Nhiều môn học đòi hỏi học sinh phải có trí tưởng tượng. Ở góc độ này, trí tưởng tượng của trẻ cũng là một trong những đặc điểm quan trọng của trí thông minh.
Theo ý kiến của Giáo sư Lý Mai Cẩn, trẻ có trí tưởng tượng thường có khả năng sáng tạo mạnh mẽ. Điều này giúp trẻ phát triển, đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực khác nhau. Từ đó mang đến cho các em khả năng không giới hạn cho công việc đổi mới trong tương lai.
Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con sử dụng trí tưởng tượng của mình. Nó thậm chí còn cung cấp một không gian và môi trường để trẻ tự do sáng tạo nhằm nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ.
Trên con đường phát triển, trẻ em cần có đủ sự tự tin.
Sự tự tin được phản ánh ở những khía cạnh nào? Nếu một đứa trẻ không dễ dàng chấp nhận những câu trả lời có sẵn mà dám đặt câu hỏi thì thể hiện đó là đứa trẻ tự tin.
Những đứa trẻ có chỉ số IQ cao thường có đủ quyết tâm và khả năng suy nghĩ độc lập, sự dũng cảm, tự tin, tư duy phản biện. Đặc điểm này sẽ thúc đẩy trẻ phát triển nhanh hơn.
Trong quá trình học tập, trẻ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Điều này đòi hỏi trẻ phải có khả năng tự chủ tốt để có thể tập trung và làm việc hiệu quả. Tự chủ là một trong những đức tính quan trọng của trẻ có IQ cao.
Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ đã phải rèn luyện khả năng này để có lý trí đối mặt với những thách thức, và cả những cám đỗ. Tự chủ đồng thời giúp trẻ tập trung được vào mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Khả năng này sẽ giúp trẻ đạt được nhiều thành tích trong học tập. Đồng thời, nó còn mang lại sự đảm bảo ổn định cho công việc và cuộc sống sau này.
Theo Toutiao