Theo Tiến sĩ Travis Bradberry (người sáng lập và chủ tịch giải TalentSmart), hầu hết các doanh nghiệp đều do những người cực kỳ thông minh điều hành nhưng cũng rất đáng tiếc rằng, khi những đế chế này thất bại thì cũng xuất phát từ những sai lầm "chết người" của lãnh đạo.
Ông đưa ra ví dụ về Kodak, một công ty đã phát minh ra rồi sau đó giữ lại công nghệ nhiếp ảnh kỹ thuật số vì ban lãnh đạo của công ty lo ngại rằng công nghệ này sẽ phá vỡ hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ (cuối cùng họ đã phá sản).
Sydney Finkelstein, giáo sư tại trường Kinh doanh Tuck thuộc đại học Dartmouth, Mỹ, dành 6 năm để tìm kiếm câu trả lời vì sao người thông minh lại thất bại. Ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong thế giới kinh doanh, phỏng vấn các CEO và mọi người ở mọi cấp độ.
Finkelstein muốn hiểu hoạt động bên trong của từng doanh nghiệp, khám phá suy nghĩ của các giám đốc điều hành chủ chốt và tìm ra nguyên nhân khiến họ đưa ra những quyết định tai hại.
Ông và nhóm của mình phát hiện ra những quyết định tồi tệ mà những nhà lãnh đạo thông minh này đưa ra có thể là cố ý hoặc vô tình, nhưng chúng luôn xuất phát từ sự kiêu ngạo khiến những doanh nghiệp thành công nhất cũng có thể sụp đổ.
Dưới đây là điểm chung của những người thông minh nhưng vẫn thất bại trong nghiên cứu của Finkelstein:
Không có gì sai khi những người giỏi có quyền được tự hào về bản thân. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu các CEO cho rằng sẽ không có bất cứ đối thủ cạnh tranh nào có thể bắt kịp ý tưởng của họ; sẽ không có yếu tố nào khiến cho hoàn cảnh hiện tại thay đổi và không kẻ phá hoại nào có thể xuất hiện.
Những kỳ vọng không thực tế này khiến thất bại là điều không thể tránh khỏi. Các nhà lãnh đạo phải liên tục đặt câu hỏi về vị trí của mình, đặc biệt là khi họ đang ở trên đỉnh cao.
Những nhà lãnh đạo trong nghiên cứu của Finkelstein có địa vị cao và bị ám ảnh về hình ảnh doanh nghiệp. Do đó, họ quá bận rộn với việc xây dựng bộ mặt công ty mà không đầu tư thời gian để làm việc một cách hiệu quả.
Việc này khiến công việc trì trệ, gây tình trạng không trung thực và tham nhũng. Một người coi công ty là của riêng mình thường che giấu những điều làm hoen ố hình ảnh doanh nghiệp, dù thành tựu đạt được thấp hay sản phẩm lỗi.
Nhiều nhà lãnh đạo biết khá rõ họ thông minh như thế nào, đến nỗi họ tin rằng sự đóng góp từ người khác là không cần thiết. Họ đưa ra quyết định nhanh chóng và từ chối trả lời các câu hỏi khi có sự hiểu lầm.
Dù điều này phù hợp với hình ảnh trên TV về một lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng đưa ra quyết định trong tích tắc, thiếu thận trọng thường dẫn đến sai lầm lớn.
Nhìn chung, càng không quan tâm người khác nghĩ gì, khả năng thất bại của bạn càng cao.
Một số lãnh đạo ám ảnh với lòng trung thành đến mức mong được ủng hộ một cách vô nghĩa cho mọi quyết định họ đưa ra. Điều này khiến những nhân viên có giá trị xa lánh và im lặng.
Khi một người coi sự bất đồng quan điểm là không trung thành hoặc làm suy yếu quyền năng của mình, không còn ai cảnh báo về sai lầm của họ nữa.
Một số lãnh đạo say mê với tầm nhìn cá nhân đến nỗi sẵn sàng đẩy công ty xuống vực để theo đuổi chúng. Nhiều nhà lãnh đạo xin ý kiến đóng góp và đề xuất, nhưng không thể ngừng hành động theo ý mình.
Sự kiên định là phẩm chất tốt của một nhà lãnh đạo, nhưng không có nghĩa là phớt lờ sự thật.
Đánh giá thành công và thất bại trước đây giúp doanh nghiệp phát triển, nhưng quá khứ không nên là động lực thúc đẩy tương lai.
Nhóm của Finkelstein phát hiện nhiều nhà lãnh đạo thất bại nắm bắt một khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp và liên tục cố gắng lặp lại khoảnh khắc đó, ngay cả khi các chiến lược cũ không hợp lý nữa.
Nhu cầu của khách hàng, công nghệ và bối cảnh cạnh tranh có thể thay đổi trong chớp mắt. Vì lý do này, các nhà lãnh đạo thành công liên tục thích nghi với môi trường xung quanh.
Kết luận: Nghiên cứu của Finkelstein cho chúng ta thấy rằng, hầu hết các thất bại trong kinh doanh mang tính chủ quan cá nhân đều có thể tránh được. Các nhà lãnh đạo thông minh nhất cần nhìn sâu vào hành vi của chính mình để khắc phục các vấn đề tiềm ẩn trước khi quá muộn.
Theo TalentSmart EQ