7dnight (tên thật Ngô Tuấn Đạt) là thí sinh của đội BigDaddy ở Rap Việt mùa 4. Trong khuôn khổ game show, 7dnight nằm ở nhóm thí sinh nổi bật, đi đến chung kết. Nam rapper không đủ bứt phá để cạnh tranh ngôi quán quân Rap Việt. Dù vậy, với một đoạn nhạc "viral" cho sản phẩm Không Sao Cả, 7dnight đang là thí sinh của Rap Việt mùa 4 tạo ra hiệu ứng âm nhạc mạnh mẽ bậc nhất hậu chương trình.
Đoạn nhạc có thời lượng khoảng 30 giây của Không Sao Cả lan tỏa mạnh mẽ trong một tháng qua. Từ một video sáng tạo nội dung của Jack và loạt hot tiktoker, khán giả Việt tiếp cận đoạn nhạc. Tiếp đó, một số nghệ sĩ, hot tiktoker ở Hàn Quốc gia nhập đường đua cover vũ đạo, sáng tạo nội dung từ đoạn nhạc.
Không Sao Cả là bản nhạc tiếp theo viral vươn tầm thị trường nhạc Việt, sau See Tình, Ngây Thơ và Hai Phút Hơn.
Rapper quê Nghệ An sáng tác Không sao cả ở vòng bứt phá Rap Việt mùa 4. Tại đây, 7dnight nhận đề bài viết một bản rap dựa trên một hoặc nhiều câu trending. Nam rapper chọn từ Gwenchana là điểm nhấn trending của bài. Trước đó, Gwenchana (Gwèn-chá-nà) từng viral trên mạng xã hội, xuất phát từ một bộ phim Hàn Quốc, sau đó được chế cho loạt video và ảnh meme (hài hước, châm biếm).
Đoạn nhạc viral nằm ở phần hook của Không Sao Cả. Ngay sau khi phần trình diễn của 7dnight ở vòng 3 Rap Việt lên sóng, đoạn hook này đã gây chú ý vì tính catchy (bắt tai). 7dnight chỉ đặt vào đó một số từ cho lyrics (ca từ), là Gwenchana và "khó chịu vô cùng" - một cụm từ viral khác trên mạng xã hội thời gian gần đây.
Yếu tố chủ chốt dẫn đến sức lan tỏa của đoạn nhạc đến từ cách chạy giai điệu của 7dnight. Anh dội xuống đoạn hook bằng Gwenchana, sau đó đi một đoạn giai điệu hấp dẫn với chỉ những câu ad lips đơn giản (Ding Ding Ding Ding Ding), trước khi đặt điểm nhấn lần 2 với cụm "khó chịu vô cùng".
Để bổ trợ cho giai điệu của hook, 2 producer DươngK và Tuann cũng đặt lớp lang phối khí hợp lý, đặc biệt về trống. Từ đoạn nhạc, một điệu nhảy ra đời, dễ thực hiện và có yếu tố dí dỏm. Từng ngày trôi qua, sức hút của Không sao cả ngày càng lớn.
Cơn sốt "Gwenchana" lan đến những idol Kpop, đặc biệt là video của Karina, thành viên nhóm Aespa đã thu về hơn 10 triệu lượt xem. Sự hiện diện của Gwenchana chính là yếu tố đề xuất chủ chốt cho những tài khoản sáng tạo nội dung ở TikTok tại Hàn Quốc. Với TikTok Việt Nam, nhiều tiktoker nổi tiếng tham gia "đu trend", giúp âm nhạc của 7dnight tiếp cận nhiều người.
Không Sao Cả của 7dnight là trường hợp đặc biệt so với phần lớn đoạn nhạc tạo trend TikTok của nghệ sĩ Việt. Không cần remix, Không sao cả nổi lên từ chính bản gốc. Tuy nhiên, trong nhiều yếu tố cùng tạo nên thành công cho 7dnight, âm nhạc chỉ là một phần nhỏ. Thay vào đó, trào lưu cover vũ đạo mới là yếu tố chính.
Đoạn nhạc Không Sao Cả rất hot trên TikTok là vậy nhưng phiên bản trọn vẹn của ca khúc không mấy thành công. Tiết mục của 7dnight ở vòng bứt phá thu hút lượt xem khiêm tốn so với nhiều thí sinh khác. Trong khi đó, trên nền tảng nhạc số, lượt nghe cho Không sao cả chưa tăng đột biến.
Với nền tảng TikTok, Việt Nam có những TikToker, dancer phủ sóng tên tuổi đến nhiều quốc gia ở Đông Nam Á và châu Á. Vài năm qua, có một loạt đoạn nhạc 30 đến 40 giây của nghệ sĩ Việt thành công nhờ TikTok. Trước Không Sao Cả, See Tình của Hoàng Thùy Linh đã gây bùng nổ, được nhiều ngôi sao hưởng ứng cover vũ đạo.
Các sản phẩm âm nhạc Việt làm viral ở TikTok đa phần đến bất ngờ. Điển hình như See Tình nổi lên nhờ đoạn nhạc được remix theo màu sắc House rất thịnh hành ở TikTok 2 năm trước. Xa hơn, Dễ Đến Dễ Đi của Quang Hùng MasterD từng gây bão Thái Lan, nhưng nổi lên nhờ một người chèn nhạc vào video sáng tạo nội dung.
Nhờ TikTok, âm nhạc của rapper/ca sĩ Việt lan tỏa đến khán giả quốc tế. Bước chuyển biến này là minh chứng cho sự đi lên của thị trường nhạc Việt về những tư duy làm nhạc hiện đại, tạo ra những đoạn nhạc gây thích thú cho khán giả quốc tế. Bên cạnh đó, chất lượng sản xuất âm nhạc, remix là một trong những thứ phát triển vượt bậc của nghệ sĩ Việt so với chính họ chỉ vài năm trước.
Sau See tình, sự lan tỏa bất ngờ của Không Sao Cả là tín hiệu tích cực cho nhạc Việt. Thị trường vẫn duy trì bước tiến chậm rãi về việc đưa âm nhạc lan tỏa đến khán giả quốc tế. Với độ catchy và năng lực sản xuất của nhạc Việt hiện tại, thị trường sẵn sàng tạo ra nhiều đoạn nhạc được khán giả quốc tế hưởng ứng.
Sau loạt hiện tượng TikTok, khán giả Việt đã mơ đến kịch bản có sản phẩm của nghệ sĩ Việt thật sự phủ sóng quốc tế. Tuy nhiên, đến hiện tại, tất cả hiện tượng nhạc Việt chỉ dừng ở mức hiện tượng. Một ca khúc viral quốc tế đúng nghĩa cần được khán giả hưởng ứng trọn vẹn và hiện diện ở nhiều bảng xếp hạng, playlist lớn trên nhạc số. Để làm được điều này, nhạc Việt cần một quá trình phức tạp hơn nhiều so với tạo trend TikTok.