Năm 2021, một người phụ nữ họ Quách (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Khai Phong, Trung Quốc, bất ngờ nhận được thông báo từ công ty cấp nước địa phương, cho biết họ đã sử dụng tới 99.000 m3 nước trong vòng 6 tháng, dẫn đến hóa đơn tiền nước và điện lên tới 184.655 NDT. Trong đó, hoá đơn nước là 180.000 NDT ( hơn 641 triệu đồng). Vì không thanh toán khoản phí này đúng hạn, công ty nước đã quyết định cắt nước sinh hoạt của gia đình người phụ nữ này.
Nhận được thông báo, cô Quách không giấu được sự hoang mang và phẫn nộ. Gia đình cô có 3 người nhưng chồng đi làm xa nhiều năm nên nhà chỉ có hai mẹ con. Họ cũng sống rất tiết kiệm. Người phụ nữ này khẳng định rằng dù họ có mở vòi nước cả ngày thì cũng không thể nào sử dụng hết một lượng nước khổng lồ như vậy. Do đó, việc gia đình họ tiêu thụ gần 100.000m3 nước là hoàn toàn phi lý.
Ảnh: 163.com
Vì không có nước sinh hoạt, cô Quách buộc phải đến nhà hàng xóm để xin từng xô nước. Điều này khiến cô vô cùng tủi thân. Không chấp nhận sự bất công này, cô Quách đã nhiều lần liên hệ với công ty cấp nước để làm rõ song vẫn không nhận được lời giải thích thỏa đáng.
Ban đầu, cô nghi ngờ đồng hồ nước có vấn đề nên đã yêu cầu kiểm tra thiết bị. Tuy nhiên, công ty cấp nước khẳng định đồng hồ vẫn hoạt động bình thường và số liệu thu được là chính xác, đồng thời nhấn mạnh rằng việc cấp nước sẽ chỉ được khôi phục sau khi gia đình họ thanh toán đầy đủ hóa đơn.
Trong lúc tìm hiểu nguyên nhân, nhân viên của công ty nước cho rằng nước máy có thể đã chảy ngược vào giếng nhà cô Quách, từ đó khiến lượng nước tiêu thụ của gia đình này tăng vọt. Tuy nhiên, cô Quách bác bỏ khả năng này và cho biết giếng của gia đình rất nhỏ, không thể chứa được lượng nước lớn như vậy. Hơn nữa, nhà cô cũng đã lắp van hồi lưu để ngăn hiện tượng nước chảy ngược.
Ảnh: 163.com
Dù vậy, công ty cấp nước vẫn cho rằng van nước được lắp đặt sau thời điểm xảy ra vấn đề và nghi ngờ cô Quách cố tình "ăn cắp nước". Họ khẳng định công ty có quy trình kiểm tra định kỳ hai tháng một lần nhưng do gia đình người phụ nữ này thường xuyên không có người ở nhà nên không thể phát hiện sớm sự bất thường. Cô Quách sau đó kiểm tra lại camera an ninh và cho biết hoàn toàn không thấy ai đến kiểm tra đồng hồ nước như công ty đã nói.
Dù phía công ty nghi ngờ có hành vi trộm nước nhưng đơn vị này lại không có bằng chứng cụ thể nào để chứng minh điều đó. Trong khi đó, cô Quách cho rằng nếu đây là lỗi từ phía nhân viên đọc đồng hồ, thì công ty này cần nhận trách nhiệm và giải quyết hợp lý.
Qua sự việc, cả 2 bên nhận thấy có 2 khả năng chính dẫn đến hóa đơn bất thường: Một là đồng hồ nước bị lỗi kỹ thuật, dẫn đến sai số trong ghi nhận lượng nước tiêu thụ; Hai là có sự nhầm lẫn hoặc gian lận trong quá trình quản lý, giám sát thiết bị và chỉ số tiêu dùng.
Theo Điều 107 của Luật Hợp đồng Trung Quốc, khi xảy ra tranh chấp giữa hai bên có ràng buộc hợp đồng, bên vi phạm phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả hoặc bồi thường nếu gây thiệt hại. Trong trường hợp này, nếu công ty cấp nước không kiểm tra kỹ mà tự ý cắt nước, họ đã vi phạm quy định về nghĩa vụ hợp đồng.
Ngoài ra, theo Điều 28 và Điều 35 của “Quy định về cấp nước đô thị Trung Quốc”, doanh nghiệp cấp nước phải thường xuyên bảo trì thiết bị đo lường, và chỉ được phép ngừng cung cấp nước khi có sự chấp thuận rõ ràng từ cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp nghiêm trọng.
Trong vụ việc này, công ty cấp nước cũng cần phải chứng minh rõ ràng nếu muốn cáo buộc người dân gian lận. Ngược lại, gia đình cô Quách cũng cần thường xuyên kiểm tra thiết bị đo lường như đồng hồ nước, đồng hồ điện để phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót có thể dẫn đến tổn thất tài chính và thiệt hại quyền lợi chính đáng.
Cuối cùng, sau nhiều tranh cãi, công ty cấp nước đã đưa ra một giải pháp tạm thời: Lắp đặt đồng hồ nước mới cho gia đình cô Quách, theo dõi lượng tiêu thụ trong vòng một tháng, sau đó lấy mức tiêu thụ trung bình này để ước tính hóa đơn cho sáu tháng trước đó. Phương án này đã được gia chủ đồng ý và nước sinh hoạt được cấp lại cho gia đình cô. Vụ việc căng thẳng cũng kết thúc tại đây.
(Theo 163.com)