GenZ Việt đang tự đổi mới mình như thế nào?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 18/06/2019

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều câu chuyện đẹp lưu danh Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, và không ít trong số đó được viết nên bởi những người Việt còn rất trẻ.

Dấu hiệu đáng mừng không chỉ thể hiện ở những giải thưởng được công bố, mà còn là những chuyển biến tích cực trong quá trình học hỏi để phát triển bản thân, theo đuổi giá trị cho cộng đồng và cách sống làm chủ công nghệ.

GenZ Việt đang tự đổi mới mình như thế nào? - Ảnh 1.

Học thật, trải nghiệm thật

Dù được lớn lên cùng hệ thống giáo dục nhiều lý thuyết, thế hệ trẻ hiện nay nhận thức rõ rằng những lý thuyết này chưa đủ cho nhu cầu học hỏi và phát triển của bản thân trong tương lai. Do đó, sinh viên giờ đây không còn tiếp nhận một chiều trước mọi điều được học mà biết cách đặt lại những câu hỏi để hiểu hơn vấn đề qua nhiều góc nhìn, biết tự mình trải nghiệm để đưa ra kết luận theo nhân sinh quan riêng, đặc biệt là làm sống động lý thuyết được học bằng những ví dụ thực tế trong cuộc sống quanh mình.

Áp dụng theo phương pháp học tập hiện đại của thế giới "90% những gì một người học được đến từ chia sẻ của người khác và trải nghiệm của bản thân khi là người trực tiếp tham gia vào các hoạt động liên quan"; các bạn sinh viên Việt Nam đang tham gia nhiệt tình hơn vào các chương trình gặp gỡ những người đã có kinh nghiệm làm việc và tương tác với các tình huống mô phỏng của doanh nghiệp bên cạnh lý thuyết được truyền đạt từ giảng đường. Đây là những cơ hội hữu hiệu để các bạn thực tế hóa bài học trên lớp song song với cập nhật những xu thế hiện tại.

GenZ Việt đang tự đổi mới mình như thế nào? - Ảnh 2.

Theo đuổi giá trị lớn hơn cho chính mình

Lá thư gửi tầng Ozone của cô nữ sinh trung học đến từ Hải Dương đã giành giải nhất trong cuộc thi viết thư UPU tháng 5 vừa qua, hay phong trào "Nói không với đồ nhựa dùng một lần" đang diễn ra ở nhiều thành phố để kêu gọi bảo vệ môi trường, là một số trong rất nhiều minh chứng khác nhau cho thấy thế hệ trẻ của Việt Nam vẫn đang suy tư và hành động vì những giá trị lớn hơn cho cộng đồng.

Quan điểm về sự nghiệp lâu dài của các bạn cũng đã có nhiều thay đổi khi không đi theo những định nghĩa thành công thông thường mà hướng đến những mục tiêu có ý nghĩa hơn. Không ưu tiên tìm kiếm một công việc an nhàn 8 tiếng sáng đi chiều về chỉ để đạt chức danh cao, có nhiều quyền lực hay nhận phúc lợi hậu hĩnh, nhiều người trẻ ưu tiên lựa chọn làm việc cùng một doanh nghiệp mà tại nơi đó, thành công được xây từ chính những giá trị đem đến cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đang được nhìn nhận như những "Influencer - Người ảnh hưởng" bởi sự thấu hiểu và nỗ lực đem đến những giải pháp đúng nhu cầu nhằm giúp mỗi người dân Việt có cuộc sống tốt đẹp hơn, đây chính là những điểm đến ưu tiên cho khởi đầu nghề nghiệp của những người trẻ sống có tầm nhìn lớn cho xã hội.

GenZ Việt đang tự đổi mới mình như thế nào? - Ảnh 3.

Tối ưu công nghệ, làm chủ thế giới ảo

Theo báo cáo We Are Social (1/2019), Việt Nam với 96,96 triệu dân đang có đến 62 triệu người dùng trên mạng xã hội và 58 triệu người dùng trên thiết bị di động. Bên cạnh đó, người Việt chúng ta dành ¼ thời gian mỗi ngày để sử dụng Internet và khoảng 2 giờ 32 phút cho mạng xã hội.

Trước những ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực của công nghệ và mạng xã hội lên đời sống hiện đại, nhiều bạn trẻ đang chủ động tìm cách làm chủ công nghệ để tối ưu cuộc sống của mình một cách đúng nghĩa. Ví dụ như dùng các giải pháp khác nhau để tiết kiệm thời gian nhưng không lười biếng, dùng các ứng dụng để gia tăng hiệu suất nhưng không tách biệt khỏi cộng đồng, hoặc quản lý các tài khoản trực tuyến để kết nối mọi lúc mọi nơi nhưng không đánh mất những quan tâm chân thành…

Đặc biệt khi làm việc tại doanh nghiệp, các bạn đã sử dụng khả năng sáng tạo của mình để cùng tham gia phát triển sản phẩm kế thừa sức mạnh của công nghệ. Ví dụ như trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, một nhân viên có thể là người nghiên cứu, thấu hiểu hành vi chi tiêu của xã hội, từ đó đưa ra những ý tưởng để phát triển các ứng dụng di động nhằm giúp khách hàng quản lý chi tiêu và hướng đến cuộc sống tự do tài chính.

Tuổi trẻ tuy chưa có nhiều vốn vật chất nhưng luôn giàu có những cơ hội và quyết định cho cuộc đời. Thật tự hào khi nhìn thấy một thế hệ trẻ Việt Nam mỗi ngày vẫn đang tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho bản thân và lan tỏa cảm hứng đến cộng đồng.

THE I-FACTOR là sân chơi dành cho sinh viên lần đầu được công bố với mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ Việt Nam phát triển những ý tưởng đổi mới để tạo những ảnh hưởng tích cực, hỗ trợ nâng cao đời sống người dân Việt.

Bên cạnh tổng giải thưởng lên đến 72 triệu đồng, cuộc thi đem đến cho bạn cơ hội được thể hiện tiềm lực bản thân, được học và trải nghiệm những kiến thức hữu ích từ anh chị đi trước, đặc biệt là cùng nhau tham gia đóng góp ý tưởng để giúp gia tăng giá trị cho cộng đồng.

Cuộc thi do công ty tài chính TNHH MTV Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT) phối hợp cùng đại diện các trường đại học và các tổ chức sinh viên tổ chức. Thời gian nhận đăng ký đến hết ngày 14/7/2019. Các bạn sinh viên tại khu vực TP. HCM có mong muốn tham gia có thể tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tại đây: www.theifactor.vn.