Zibo, phía đông tỉnh Sơn Đông, giống như bất kỳ thị trấn công nghiệp nào khác ở Trung Quốc, nơi đặt các nhà máy hóa dầu, dệt may và đồ sứ. Sự kiện nổi tiếng nhất của thị trấn này là chuyến thăm của chủ tịch FIFA lúc đó là ông Sepp Blatter vào năm 2004.
Theo dữ liệu từ ứng dụng đặt phòng giải trí Meituan, thị trấn 4,7 triệu dân này hiện là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất ở Trung Quốc, với tỷ lệ kín phòng khách sạn cao nhất trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ quốc tế Lao động.
Khi vé tàu cho kỳ nghỉ lễ được bán vào đầu tháng này, tuyến Bắc Kinh-Zibo đã bán hết sạch trong chưa đầy một phút, theo truyền thông trong nước.
Khách du lịch, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang đổ xô đến Zibo không phải vì bất kỳ danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử nổi tiếng nào, mà vì hứa hẹn về một trải nghiệm chi phí thấp, như các bữa ăn thịt xiên nướng, chỉ có giá 10 USD có thể mua được khoảng 35 xiên thịt.
Theo dữ liệu từ trang web đặt phòng trực tuyến Ctrip.com, lượt tìm kiếm các khách sạn trong nước cho kỳ nghỉ Lễ Lao động đã tăng gần 200% so với năm 2019, trong khi lượt tìm kiếm các điểm đến ở nước ngoài chỉ phục hồi khoảng 70% so với mức trước Covid.
Ada Li, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho rằng có sự khác biệt về tốc độ phục hồi tiêu dùng. "Các nhóm thu nhập thấp hơn, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch và thất nghiệp, thường quan tâm nhiều hơn đến chi phí vì họ có thu nhập ít hơn. Phải mất nhiều thời gian hơn để nhu cầu của nhóm này phục hồi', Ada nói.
Du lịch Zibo có ý nghĩa đối với nhiều người trẻ tuổi, những người đang tìm kiếm những chuyến đi vừa phải và cơ hội tụ tập với bạn bè sau 3 năm bị cô lập với xã hội và căng thẳng kinh tế.
"Đây là chuyến du lịch đầu tiên của tôi kể từ khi kết thúc Covid", sinh viên đại học Chris Wu, người dự định chỉ chi 1.200 nhân dân tệ (174 USD) trong chuyến đi nghỉ ở Zibo và không đủ khả năng đi nước ngoài, nói.
Đồng thời, Wu cũng lên sẵn một lịch trình dày đặc để giảm thiểu chi phí.
Chi phí vừa phải là điểm thu hút của thị trấn Zibo. Ảnh: Bloomberg
Zibo đã thu hút sự chú ý của khách du lịch vào tháng 3 năm nay nhờ những đánh giá tốt từ một nhóm sinh viên. Nhóm này đã quay lại thành phố để nhớ lại về trải nghiệm tích cực của họ khi bị cách ly ở đó vào năm 2022, theo People's Daily.
Dave Xie, giám đốc công ty tư vấn Oliver Wyman có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Hầu hết người tiêu dùng đều rất ngạc nhiên về mức độ chân thành và trung thực của các tiểu thương ở Zibo, vì họ không tăng giá ngay cả khi lượng khách du lịch tăng đột biến".
Số lượng du khách đến Zibo đã tăng 134% lên 4,8 triệu vào tháng 3 so với một năm trước, với thu nhập từ du lịch tăng 60%. Các quan chức địa phương cũng đưa ra các chính sách để thúc đẩy du lịch như thêm các chuyến tàu tốc hành, giảm giá nhà nghỉ dành cho thanh niên và cấm các khách sạn tăng giá hơn 50% trong dịp lễ Lao động. Các biện pháp này càng làm tăng thêm sự yêu mến đối với Zibo.
Cathy Wu, một sinh viên đại học, cũng đang thực hiện chuyến đi đầu tiên kể từ sau đại dịch vào dịp lễ Lao động này. Sau khi xem các video clip trên TikTok, cô dự định đến thăm Zibo trong 2 ngày với ngân sách 500 nhân dân tệ.
"Tôi thực sự muốn đi đâu đó để vui chơi. Và đặc biệt là giá cả phù hợp với sinh viên", Wu nói.