Học sinh Fschools bé nhỏ sở hữu thành tích đáng nể
Duy Hưng là học sinh lớp 7A1 của Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Hà Nam. Đầu tháng 8, em giành huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế Hàn Quốc (KYIO 4i), hạng mục Creativity. Kỳ thi khoa học trẻ quốc tế này được tổ chức bởi Hiệp hội phát minh và các nhà doanh nhân nữ thế giới (WWIEA), nhằm khích lệ thế hệ trẻ không ngừng sáng tạo, tìm tòi, khám phá, từ đó phát triển các tài năng trong khoa học và kĩ thuật.
Hoàng Duy Hưng giành huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế Hàn Quốc (KYIO 4i)
Đây là lần thứ hai Hưng tham dự một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế. Trước đó đúng một tháng, em từng xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic STEM Quốc tế với điểm tuyệt đối môn Tin học và Huy chương Đồng môn Toán dành cho khối 6, 7, 8, được tổ chức tại Hà Lan.
Trước đó, Duy Hưng từng đạt Huy chương Vàng môn Tin học và Huy chương Đồng môn Toán dành cho khối 6, 7, 8 tại Olympic STEM Quốc tế 2024 (Duy hưng đứng ngoài cùng bên phải)
"Em cảm thấy thật tuyệt vời và tự hào vì đã đạt được thành tích xứng đáng với sự nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi", Hưng chia sẻ.
Đam mê, kiên trì và môi trường tốt sẽ dẫn đến thành công
Hưng và đồng đội biết đến KYIO 4i nhờ thầy cô giới thiệu, từ đầu tháng 6. Thời điểm đó, em cũng đang ôn thi cho Olympic STEM quốc tế. Đánh giá đây cũng là cơ hội để thử sức bản thân trong lĩnh vực khoa học và học hỏi từ bạn bè quốc tế, Hưng mạnh dạn đăng ký, dù biết sẽ khó khăn.
Em chọn hạng mục Creativity, yêu cầu trình bày giải pháp cho một đề bài liên quan đến STEM (Toán, Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ) và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Hạng mục này thi theo hình thức thuyết trình bằng tiếng Anh, vốn là sở trường của Duy Hưng.
Để chuẩn bị tốt cho hai cuộc thi, Hưng học cách phân bố thời gian trong ngày. Ngoài giờ ôn tập cùng thầy cô, nam sinh sẽ tận dụng thời gian rảnh để để tìm hiểu về các thuật toán và lập trình trên mạng và tài liệu được giao. Nam sinh thường kết hợp kiến thức được thầy cô ôn tập và hiểu biết qua quá trình tự học để giải các bài tập và làm dự án lập trình được giao.
"Việc ôn tập cho môn Tin học tại kỳ thi Olympic STEM quốc tế bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn tin học. Từ đó, em có thêm tự tin để trình bày hiểu biết của mình tại cuộc thi KYIO 4i 2024", Hưng chia sẻ.
Đối với tiếng Anh, Hưng theo sát sự hướng dẫn của thầy Trần Việt Dũng, giáo viên của em tại trường. Em tham dự đầy đủ các buổi huấn luyện phát âm và tư duy ngôn ngữ cả online và offline, tập nói trước đám đông và kỹ năng phản biện, nhờ các bạn làm khán giả cho mình.
Hưng đánh giá môi trường học tập cởi mở tại FSchool Hà Nam đã tạo điều kiện giúp em trau dồi kỹ năng tiếng Anh và khả năng nói hiệu quả. Tại các trường trong Hệ thống Trường Phổ thông FPT, học sinh luyện về phản xạ và ứng dụng tiếng Anh trong đời sống, bên cạnh việc bám sát chương trình học của Bộ Giáo dục.
"Các thầy cô thường thức khuya để mở rộng tài liệu ôn tập, giúp chúng em hoàn thành nội dung bài học. Khi đi thi đấu, thầy cô luôn đồng hành cùng chúng em", Hưng chia sẻ, cho biết đó là nguồn động lực rất lớn giúp em tự tin chinh phục kỳ thi.
Ở cuộc thi, Duy Hưng trình bày đề tài "cách mạng hóa bảo hiểm xe cơ giới với tính toán phí bảo hiểm do AI điều khiển". "Em trình bày về cách sử dụng học máy (machine learning) thiết kế phần mềm đánh giá xe ô tô tự động. Ứng dụng của phần mềm là đánh giá tình trạng xe để tính toán giá trị bảo hiểm của xe", Hưng nói.
Chị Nguyễn Thị Trang, mẹ của Hưng, nhận thấy đã chọn đúng đường phát triển cho con. "Con đã bước đầu có những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm…đáp ứng được xu hướng tương lai sau này", chị chia sẻ sau cuộc thi KYIO 4i 2024, cho biết luôn động viên con tham gia các cuộc thi trong khả năng.
Nhìn lại hành trình ở hai cuộc thi quốc tế, Duy Hưng thấy kinh nghiệm quý giá nhất là sự đam mê và kiên trì. "Điều kiện tiên quyết để đạt được thành tích là nỗ lực hết mình, luôn theo sát sự hướng dẫn của các thầy cô. Em tự đặt ra mục tiêu cho bản thân phải đạt thành tích tốt nhất có thể", Hưng nói.
Trong thời gian tới, Hưng sẽ tập trung học tốt trong năm học mới, trau dồi kiến thức các môn Toán, tiếng Anh, Tin học, Robotics để tham gia các cuộc thi trong và ngoài nước. "Em muốn trở thành một người có thể làm việc về trí tuệ nhân tạo", Hưng chia sẻ.
Thông tin thêm:
Thành lập vào năm 2013, FPT Schools gồm 3 cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông với nhiều cơ sở tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Với triết lý hành động "làm khác để làm tốt", FPT Schools tiên phong kiến tạo trải nghiệm trưởng thành cho học sinh thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và các cơ hội khám phá bản thân, hướng nghiệp trên quan điểm sáng tạo, thấu hiểu và dựa vào các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến.
Song song với chương trình theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, FPT Schools tích hợp bổ sung các chương trình đào tạo quan trọng nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh như ngoại ngữ, STEM, AI và Robotics, công nghệ, chương trình phát triển cá nhân toàn diện theo chuẩn kỹ năng thế kỷ 21 và các môn học mang bản sắc văn hóa Việt Nam.
Sau hơn 10 năm hoạt động, FPT Schools có 12 đơn vị trường tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam, Thanh Hóa và đã được cấp phép đầu tư tại Huế và Hậu Giang. Hệ thống Trường phổ thông FPT cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng hoạt động tại nhiều tỉnh thành trong những năm tới.