Hôm 24/7 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 trên cả nước. Nhiều thành tích và con số xuất sắc đã xuất hiện. Trong đó, tại một lớp học ở Hải Phòng đã ghi nhận thành tích vô cùng ấn tượng khi có tới 44/50 học sinh đạt điểm 9 trở lên trong môn Văn, 6 trường hợp còn lại đạt điểm 8.25 trở lên. Điểm trung bình Văn của lớp học này đạt 9.17 điểm.
Theo tìm hiểu, lớp học "cực phẩm" này chính là lớp 12C4 của trường THPT Quang Trung, Hải Phòng. Và người giáo viên đã dìu dắt, giúp đỡ các em có được chuỗi thành tích đáng nể này không ai khác chính là cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu - Tổ trưởng tổ Văn, Sử, Địa của trường, hiện là giáo viên dạy Văn của lớp.
Cô Nguyễn Thị Hoài Thu (thứ 4 từ trái qua) cùng các bạn học sinh lớp 12C4
Để gặt hái được chuỗi thành tích này, ngoài sự cố gắng của học sinh cùng sự mong đợi từ phía phụ huynh thì không thể không kể đến công sức, sự tận tâm của người giáo viên.
Với cô Thu, 3 năm qua là khoảng thời gian khó khăn vì học sinh phải học online quá dài, đặc biệt giai đoạn lớp 12 phải học online gần như hết năm học, điều này đã gây cản trở khá nhiều đến chất lượng ôn luyện và tiếp thu kiến thức của các em. Đặc biệt hơn, ngôi trường mà cô đang giảng dạy còn cách xa trung tâm thành phố, điều kiện kinh tế để phục vụ chất lượng dạy và học của phụ huynh, học sinh còn hạn chế nên việc đi học thêm ngoài hầu như ít khi diễn ra và chủ yếu là học trên lớp.
Cô Thu trong một tiết giảng dạy môn Ngữ văn của mình
Nhận thấy được tình hình này nên theo cô Thu, việc áp dụng phương pháp giảng dạy mới để phù hợp với tình hình thực tế lúc bấy giờ là vô cùng quan trọng.
"Sự tử tế, minh bạch trong cách làm việc và luôn tạo mọi điều kiện để thầy cô giáo được thể hiện mình là nguồn cảm hứng lớn nhất. Tôi luôn biết ơn và muốn truyền nguồn năng lượng này tới các học trò của mình.
Do vậy với môn Ngữ văn, thay vì thao giảng mỗi lý thuyết mà không vận dụng vào thực tế thì tôi luôn tìm cách hướng dẫn cho học sinh cách áp dụng những phương pháp học vào việc trải nghiệm thực tế, chú trọng khâu thực hành. Kết hợp với đó là đọc tác phẩm, tiếp cận nhiều tác phẩm với các thể loại khác nhau và ôn luyện thật kỹ nhiều dạng đề", cô Thu chia sẻ.
Cô Thu luôn chú trọng phương pháp giảng dạy của mình, lấy học sinh làm trung tâm, từ đó giúp các bạn cải thiện cách viết cũng như ngôn từ trong một bài làm Văn hoàn chỉnh
Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên trò chuyện để lắng nghe những tâm sự và giải đáp thắc mắc về cách cảm thụ Văn học của học sinh, bí quyết cải thiện ngôn từ trong cách viết. Thấy học trò nản chí hay xao nhãng, cô luôn kịp thời động viên để các bạn có động lực để cố gắng và có hứng thú hơn với môn học.
Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm, năm nào đến ngày công bố điểm thi tốt nghiệp THPT cô cũng thức đến tận khuya để chờ kết quả. Năm nay không phải ngoại lệ. Thậm chí cô Thu còn lo lắng mất ăn mất ngủ cùng các em học sinh. Ngày 24/7, sau khi biết tin 44/50 học sinh đạt điểm Văn từ 9 trở lên, cô Thu mới nhẹ lòng.
"Tôi lo lắng và bồn chồn khi theo dõi các em trong quá trình đợi điểm lắm. Nhưng đến khi được các học trò nhắn tin, gọi điện gửi lời cảm ơn, được bạn bè, đồng nghiệp gửi lời chúc mừng vì những 'trái ngọt' đã nở rộ này thì tôi như vỡ òa trong sự vui mừng và hạnh phúc", cô Thu tâm sự.
Điểm thi môn Ngữ văn của lớp 12C4 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Với cô Thu, việc truyền cảm hứng để học sinh học Văn rất quan trọng. Cô tiết lộ mình không hề có bí quyết giảng dạy cụ thể nào cả. Bởi theo cô, để nâng cao chất lượng giờ dạy Văn có rất nhiều việc phải làm nhưng việc đầu tiên và quan trọng nhất là truyền cho học sinh niềm say mê hứng thú đối với môn Văn.
"Viết Văn chính là bộc lộ cái đẹp trong tâm hồn mình ra thành câu chữ và học Văn chính là học cái đẹp, học để làm người một cách cao đẹp nhất. Học sinh thấy lạ lẫm môn Văn vì hầu hết các em thấy những tác phẩm Văn học đề cập tới những vấn đề xa lạ với cuộc sống hiện tại. Người giáo viên phải giúp các em thấy được một tác phẩm dù ra đời từ những thời đại xa xưa nhưng không hề xa lạ với cuộc sống hôm nay.
Bản thân tôi luôn cố gắng gần gũi, hòa đồng, trẻ trung để cô và trò luôn gắn kết, dễ dàng chia sẻ mọi vấn đề trong bài học một cách thoải mái nhất. Ngoài ra, việc để học sinh đặt mình vào vai trò đồng tác giả cũng giúp các em tự cảm nhận, trình bày và viết ra được những dòng suy nghĩ của bản thân thay vì học thuộc lòng văn mẫu hay sao chép những kiến thức trên MXH. Cách học như vậy giúp người học không chỉ học từ cô mà còn học từ bạn".
Phương pháp giảng dạy chính của cô chính là sự hòa đồng, gần gũi, trẻ trung và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cô và trò
Mỗi câu chuyện trong các tác phẩm cô Thu đều tìm cách liên hệ, xâu chuỗi với câu chuyện ngoài đời thực để học sinh rút ra bài học về sự tích cực, nhân văn của văn chương. Đây là cách dạy rất thực tế mà không hề sáo rỗng.
21 năm làm giáo viên dạy Văn tại trường THPT Quang Trung, rất nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, trở thành luật sư, giáo viên, nhà báo, công an,... từ sự dẫn dắt của cô Thu. Cô Thu cho biết, kết quả đáng tự hào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của lớp 12C4 vừa là sự áp lực mà cũng vừa là động lực để cô tiếp tục nhiệt huyết với nghề, với các thế hệ học trò trong những năm tiếp theo. Cô cũng mong muốn trong thời gian tới học trò của mình sẽ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế để cống hiến và trở thành công dân có ích cho xã hội.
"Tôi hv vọng trước ngưỡng cửa khi các em lựa chọn ngôi trường đại học mơ ước sắp tới, các em có thể tự tin vào khả năng và niềm đam mê của mình, không nên chọn trường theo trào lưu. Điều cốt yếu là ngành học đó có phù hợp với khả năng của mình không, có khiến mình yêu thích và đam mê không? Từ việc lựa chọn đúng đó sẽ khiến các bạn có nền tảng kiến thức vững vàng và tương lai vững chắc hơn rất nhiều", cô Thu bộc bạch.
Một số hình ảnh đời thường của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu
Ảnh: NVCC