"Gáo nước lạnh" từ iOS 14 của Apple: Bảo mật chặt chẽ khiến các nhà quảng cáo xây xẩm mặt mày

Ngọc Anh, Theo Trí Thức Trẻ 10:41 02/07/2020
Chia sẻ

Apple tiếp tục nâng cấp bảo mật của iOS 14 với tính năng cho phép từ chối ứng dụng truy cập dữ liệu người dùng.

Apple mới đây đã giới thiệu một tính năng mới trên iOS 14 khiến nhà phát triển ứng dụng đặc biệt lưu tâm. Trước khi truy cập vào một ứng dụng bên thứ ba, hệ thống sẽ hỏi người dùng nếu họ muốn cấp quyền theo dõi dữ liệu cho ứng dụng này. Nội dung hiển thị như sau:

"Ứng dụng ABC muốn được truy cập quyền theo dõi bạn trong các ứng dụng và trang web từ các bên khác. Dữ liệu sẽ được sử dụng và cá nhân hóa để đem đến cho bạn những quảng cáo phù hợp." - đi cùng hai tùy chọn "Cho phép theo dõi" và "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi".

Gáo nước lạnh từ iOS 14 của Apple: Bảo mật chặt chẽ khiến các nhà quảng cáo xây xẩm mặt mày - Ảnh 1.

Người dùng được tùy chọn việc cấp quyền theo dõi cho ứng dụng

Việc hiển thị thông báo ngay trên ứng dụng cho phép người dùng kiểm soát quyền thu thập dữ liệu ngay lập tức một cách dễ dàng. Đây là một cải tiến mới từ iOS 13 khi người dùng chỉ có thể tùy chỉnh quyền kiểm soát dữ liệu trong phần cài đặt. Khi được quyền từ chối sự theo dõi từ các ứng dụng, người dùng sẽ ít bị thu thập dữ liệu hơn và bảo vệ sự riêng tư của mình.

Apple cũng yêu cầu các nhà phát triển tự khai báo đầy đủ những quyền mà ứng dụng của họ yêu cầu được truy cập. Điều này không chỉ cải thiện tính minh bạch vì người dùng biết họ cần phải cung cấp những dữ liệu nào để có thể truy cập ứng dụng, nó còn giải thích cách thức các dữ liệu được thu thập khi người dùng không truy cập ứng dụng.

Gáo nước lạnh từ iOS 14 của Apple: Bảo mật chặt chẽ khiến các nhà quảng cáo xây xẩm mặt mày - Ảnh 2.

Chi tiết các dữ liệu được thu thập để theo dõi người dùng

Đây được coi là "cú đòn đau" từ Apple tới những nhà phát triển ứng dụng lệ thuộc vào ngành công nghiệp quảng cáo. Từ năm ngoái, Apple đã không cho phép chương trình theo dõi từ bên thứ ba trong các ứng dụng dành cho trẻ em hoặc yêu cầu nhận diện khuôn mặt. Gã khổng lồ công nghệ dù gặp phải nhiều chỉ trích, vẫn luôn thể theo tôn chỉ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Tham khảo TechCrunch

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày