Theo thông tin cảnh báo từ một số ngân hàng trong dịp gần Tết Nguyên đán, để đảm bảo an toàn bảo mật khi giao dịch ngân hàng trực tuyến, các khách hàng không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... để thực hiện giao dịch do hacker hoàn toàn có thể giả mạo để lừa đảo.
Khi giao dịch trực tuyến chỉ thực hiện giao dịch trên website chính thức của các ngân hàng hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/hoặc MasterCard SecureCode khi giao dịch bằng thẻ.
Bên cạnh đó, người dùng cần thay đổi ngay mật khẩu truy cập sau khi dùng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng giao dịch ngân hàng trực tuyến, phần mềm tạo mã xác thực OTP.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người dùng không đặt mật khẩu tài khoản quá đơn giản hoặc liên quan đến thông tin cá nhân mà người khác có thể dễ dàng suy đoán được (như ngày tháng năm sinh bản thân, vợ chồng, con, số điện thoại, biển số xe, các dãy số liên tục đơn giản…).
Thay đổi mật khẩu theo định kỳ tối thiếu một năm một lần hoặc khi bị lộ, nghi bị lộ. Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác thực OTP… và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Người dùng lưu ý, các ngân hàng không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng khai báo thông tin cá nhân qua điện thoại/tin nhắn/email.
Không lưu tự động tên đăng nhập và mật khẩu trên các trình duyệt web khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn đăng xuất khỏi ứng dụng ngân hàng trực tuyến khi không sử dụng.
Ngoài ra cần cài đặt, sử dụng phần mềm diệt virus trên các thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch ngân hàng trực tuyến. Không cài đặt các phần mềm, công cụ tiện ích từ các trang web không tin cậy, không có bản quyền.