Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng

PV (t/h), Theo vtv.vn 21:26 24/04/2025
Chia sẻ

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng- Ảnh 1.

Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng- Ảnh 2.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Tuy nhiên, nhóm cửa hàng có doanh số cao lại tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhóm đạt doanh số trên 50 tỷ đồng đã tăng gần gấp đôi (95%) so với quý I năm ngoái. Điều này phản ánh việc các cửa hàng nhỏ lẻ đang rút lui, nhường sân cho các nhà bán lớn có quy mô và năng lực vận hành vượt trội. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các cửa hàng chính hãng (shop Mall). Dù chỉ chiếm 3% tổng số cửa hàng, các shop Mall đã đóng góp đến 26,7% tổng doanh số.

Báo cáo này cũng chỉ ra hiện nay nhóm hàng nhập khẩu đang trở thành áp lực đối với các nhà bán nội địa trên nền tảng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng từ Shopee, trong quý I/2025 nhóm hàng nhập khẩu đạt doanh số 3,6 ngàn tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 12,2% về doanh số và gần 7,2% về sản lượng so với cùng kỳ.

"Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần nhưng nhóm này vẫn thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ khoảng hơn 45.000 đồng, cho thấy người dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp"- Metric.vn đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện Metric.vn cũng chỉ ra: Chính xu hướng trên đã và đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà bán nội địa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm phổ thông. Đồng thời, đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho các nhà bán hàng trong nước buộc họ phải nâng cao chất lượng và có chiến lược định giá.

Do đó, vị này cho rằng trong bối cảnh trên thì lợi thế về tốc độ giao hàng, hiểu thị trường sẽ là những yếu tố then chốt có thể giúp nhà bán nội địa giữ vững được thị phần.

Metric.vn cũng dự báo trong quý II/2025, doanh số trên các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt khoảng 116.6 ngàn tỉ đồng, nhờ vào những chỉ dấu tích cực trong hành vi tiêu dùng online của người dân Việt Nam.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày