Khi ngôi sao trong làng di động, Nokia chợt tắt, đó là lúc Samsung bước lên với vai trò nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, trong khi những người khác cố giành lấy vị trí dẫn đầu về thiết kế. Cho đến nay các thiết kế bị sao chép nhiều vẫn đến từ Apple, nhưng khi Samsung giới thiệu bộ đôi tuyệt phẩm, Galaxy S7 và S7 Edge, điều đó đã thay đổi một cách đáng kể. Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới giờ cũng là một trong những người có thiết kế đẹp nhất.
Đó quả là một sự trỗi dậy mạnh mẽ nếu so với các thiết kế nghèo nàn từ thời Galaxy S5 của 2014 cho đến nay. Samsung bắt đầu cho thấy một cam kết thực sự để cải thiện thiết kế của mình. Từ giữa năm 2014, công ty Hàn Quốc đã ra mắt dòng thiết bị đắt tiền nhưng có vẻ ngoài bắt mắt, Galaxy Alpha, như một tín hiệu cho cuộc cải cách căn bản về thiết kế trong toàn bộ dòng smartphone của họ. Điều đáng lưu ý là cách Samsung đã khiêm tốn và cần mẫn khi thực hiện các thay đổi này.
Những đổi thay vì người dùng của Samsung
Đây quả là điều đáng xấu hổ cho Sony, công ty đã nói về việc tổ chức lại bộ phận di động từ trước khi Xiaomi xuất hiện, hay HTC, người vẫn dính lấy phần mềm Sense với một lớp bảo mật không hiệu quả. Đó cũng là điều khác biệt giữa Samsung và Nokia: thành công trước đây của công ty Phần Lan đã làm họ chậm chạp từ bỏ Symbian, và nắm lấy những điều mới mẻ như màn hình cảm ứng điện dung, trong khi đó, Samsung đã mạnh tay loại bỏ những thử nghiệm thất bại của mình để giữ lại những điều tốt hơn.
Trong khi Galaxy S6 là tốt, Galaxy S7 mới là tuyệt vời. S6 như phiên bản đầu tiên của thiết kế hiện tại đã phải hy sinh tính năng chống nước và sự linh hoạt trong lưu trữ, những điều mà thế hệ mới đã phục hồi lại. Tất cả các công ty điện thoại đều nói về việc lắng nghe phản hồi của người dùng, nhưng Samsung mới là người thực sự làm điều đó. Khi mọi người kêu ca về việc thiếu khe cắm thẻ nhớ trên S6 và độ sắc nét trên mặt lưng của S6 Edge, Samsung đã sửa chữa cả hai điều này.
Đó là một lời đáp lại và sự thích ứng mà bất cứ người dẫn đầu nào phải có.
Thay vì tự mãn với doanh số hàng trăm triệu smartphone hàng năm, bộ phận di động của Samsung đã chăm chút tới những điều người dùng than phiền và mở ra những đổi mới hoàn toàn của riêng mình. Thêm vào đó, là sự tinh tế và trau chuốt cho mọi khía cạnh của phần cứng đến mức độ chưa từng thấy.
Sức mạnh độc đáo của Samsung nằm ở chỗ họ có những nguồn lực kỹ thuật rộng lớn và khả năng của một người khổng lồ kết hợp với sự trân trọng của một công ty cho những hạn chế riêng của mình. Trong khi các đối thủ cạnh tranh như BlackBerry và Nokia đôi khi coi thường việc đi xuống của doanh số, Samsung lại đáp trả nó với một sự đảo ngược đầy mãnh liệt. Họ thay thế thói quen cố hữu trong những thiết kế nặng nề, nhàm chán bằng tốc độ và sự tiện lợi. Vẫn công ty đã làm ra chiếc Galaxy Gear, đã chuyển mình, trở thành người tạo xu thế, khi sản xuất ra chiếc Gear S2 xuất sắc.
Nếu như tại Hội nghị di động MWC năm nay, những dấu hiệu thiết kế của Apple hiện diện trên nhiều sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, có lẽ tại MWC 2017, chúng ta sắp được chứng kiến sự trỗi dậy của các bản sao với Galaxy S. Thiết kế nhôm nguyên khối của iPhone đã xuất hiện phổ biến trong cả ngành công nghiệp di động, nhưng dường như đây sẽ là năm cuối cùng nó còn tỏ ra nổi bật. Trong khi đó, thế mạnh của Samsung cho đến nay vẫn khó có thể sao chép. Màn hình Super AMOLED và camera lớn đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc, tuy nhiên, xu hướng mới của vẻ đẹp nhưng vẫn khác biệt về thiết kế lại là điều khiến Samsung cất cánh.
Vẫn còn những thách thức phải giải quyết
Sự nâng cấp của Samsung vẫn chưa hoàn hảo hay phổ biến, khi họ tiếp tục gặp khó khăn với việc tạo ra những trải nghiệm người dùng thực sự được cải thiện bên dưới lớp vỏ của phần mềm Android. Ngay cả khi không bị những ứng dụng cồng kềnh của nhà mạng làm hỏng đi trải nghiệm, màn hình cong của Edge chỉ trông như một món đồ cho tương lai, khi không tận dụng được lợi thế của mình.
Nhưng gặp khó khăn về phần mềm là điều mà nhà sản xuất nào cũng gặp phải, bao gồm cả Apple. Quả Táo đã bị chế giễu do gắn bó quá lâu với triết lý thiết kế Skeuomorphism (phong cách mô phỏng giả chất liệu) và phải đối mặt với nghi vấn về dịch vụ non trẻ, Apple Music của mình. Phần mềm sẽ là biên giới tiếp theo mà Samsung phải vượt qua.
Mọi người trong thế giới di động đều biết đến tầm quan trọng của thiết kế công nghiệp như một lợi thế cạnh tranh. Đối với một sản phẩm được định giá ở mức cao cấp, trước tiên nó phải trông như cao cấp. Ngay cả LG cũng đã dừng sử dụng chất liệu nhựa cũ kỹ để chuyển sang lớp vỏ hoàn toàn kim loại trên chiếc G5 mới, và người hâm mộ của hãng này đang hưởng ứng xu hướng đó rất nồng nhiệt.
Trong một thời gian dài, Samsung đã là người theo đuôi – nhưng với thế mạnh trên những chiếc điện thoại mới nhất của họ, công ty có thể cho thấy vị thế dẫn đầu về thiết kế của mình. Đó là công ty đã hưởng lợi từ quy mô và ảnh hưởng của mình, để quyết định ngôn ngữ thiết kế cho riêng họ. Và họ đã chọn cho mình một vẻ đẹp hấp dẫn.
Tuy nhiên, mặt trái của việc trở thành người dẫn đầu là bạn có thể bị sao chép. Nó sẽ buộc Samsung tiếp tục sáng tạo để giữ mình ở vị trí dẫn đầu.
Nếu họ làm được điều đó, có lẽ đó không còn là mặt trái nữa.