Chào chị Hà Đỗ, là giám đốc sáng tạo của một tạp chí thời trang lớn, đã lựa chọn và cho ra rất nhiều bộ ảnh ấn tượng... chị thường tìm kiếm ý tưởng từ đâu, và làm cách nào để chị thực hiện ý tưởng đó, biến chúng thành những bộ ảnh sống động?
Ý tưởng của tôi thường đến từ những chuyến đi, hoặc những gì đang xảy ra trong cuộc sống xung quanh. Cũng có khi chúng đến từ chính những thiết kế được gửi đến cho tôi, có khi lại là một ai đó hay một cái gì đó thú vị. Việc luôn cập nhật, đi, xem và nghe nhiều sẽ cho bạn những nguồn cảm hứng mới.
Ngoài lên ý tưởng thì việc lựa chọn ekip cũng là điều quan trọng đóng góp cho thành công của mỗi bộ ảnh. Để giúp cho các bạn thí sinh có thể hoàn thành bài thi tốt hơn, chị có thể nêu ra một số điểm cần lưu ý trong công việc cũng như cách làm việc nhóm được không ạ?
Chọn ekip phù hợp luôn là điều vô cùng quan trọng, tùy vào tính chất và tinh thần của bộ hình tôi muốn, cũng như thế mạnh của mỗi người, tôi sẽ chọn nhiếp ảnh hợp với bộ ở studio hoặc ngoại cảnh. Việc chuẩn bị cho 1 shoot hình tương đối lâu và còn đòi hỏi sự điều phối tốt: đầu tiên bạn phải biết câu chuyện mình định kể trong bộ ảnh là gì, có bao nhiêu nhân vật, bao nhiêu phân cảnh, mỗi cảnh đó cần chụp với trang phục và phụ kiện nào, ánh sáng, biểu hiện và tone thế nào.
Tiếp theo bạn sẽ phải bàn bạc với nhiếp ảnh và stylist thật cụ thể về những chi tiết đó, giúp họ điều chỉnh kĩ thuật cho đúng ý đồ của bạn. Tốt nhất là hãy lên một bản kế hoạch chi tiết cùng timeline để đảm bảo tiến độ, bao gồm casting model, chọn quần áo, phối thử phụ kiện, fitting đồ, thử makeup và làm tóc.
Đặc biệt ở những buổi chụp ngoại cảnh, bạn phải chú ý đến điều kiện ánh sáng nơi chụp, lộ trình đi, phương án làm việc tốt nhất để đảm bảo khi ra về, bạn có được những bức ảnh ưng ý. Mọi thứ không bao giờ xảy ra 1 cách hoàn hảo, sẽ có nhiều rủi ro và vấp váp, vì vậy việc chuẩn bị thật tốt để không làm mất thời gian của cả ekip là điều bạn cần làm khi ở nhà.
Chụp hình xong thì đến công đoạn chọn hình, bạn cũng phải biết tấm nào sẽ đi với tấm nào, tấm nào model truyền tải tinh thần và bộ đồ tốt nhất. Nguyên tắc của tôi là đừng bao giờ tự hài lòng với 100 tấm hình đầu tiên!
Nguyên tắc của tôi là đừng bao giờ tự hài lòng với 100 tấm hình đầu tiên!
Chị có thể lấy ví dụ cụ thể hơn bằng một bộ ảnh chị ưng ý nhất và bộ ảnh mà chị cho là không thành công được chứ?
Một bộ ảnh tôi tương đối thích, không phải vì kết quả tốt mà còn vì sự chuẩn bị kĩ và nhịp nhàng của toàn ekip, đó là bộ Thuyền Mơ (Đẹp tháng 9/2011, nhiếp ảnh Tangtang). Tôi thích các trang phục của NTK Lý Quí Khánh được sử dụng trong đó, với phong cách vô cùng tối giản bởi những đường cắt suôn thẳng mà tinh tế. Tôi quyết định chọn background tương phản và hùng vĩ, đó là rừng đước ở Cần Giờ để làm nền.
Đoàn của tôi đã đi tiền trạm ở đây mấy lần, thấy được mực nước lên xuống trong ngày, độ xiên của nắng xuyên qua các tán cây. Ngoài ra trong lúc đi dọc trên phố thấy các cửa hàng bán thuyền buồm, tôi chợt nghĩ đến những con thuyền bị mắc cạn khi thủy triều rút, từ đó hình thành được ý tưởng cho bộ hình.
Hình ảnh những con thuyền bị mắc cạn khi thuỷ triều rút cùng với khung cảnh hùng vĩ mà hoang sơ của rừng đước Cần Giờ đã mang tới ý tưởng thật sáng tạo cho bộ ảnh Thuyền Mơ.
Mọi người tập trung lúc 4h sáng, makeup và làm tóc tại studio xong ra đến nơi đã hơn 8h, đến 9h hơn mới bắt đầu chụp. Phải nói là khi người mẫu đứng vào trong khung cảnh, tim tôi đập loạn xạ vì những gì mình hình dung trong đầu cả mấy tuần trước giờ hiện ra 1 cách thật tự nhiên. Chụp khoảng mấy tiếng đồng hồ thì nước triều dâng lên, cả đoàn lội trong bùn đất đến là khổ sở.
Công việc bắt đầu từ sáng sớm...
Thủy triều lên, cả đoàn còn phải lội bùn đất.
Để cho ra những shoot hình đẹp quả là không đơn giản các bạn nhỉ!
Bộ ảnh không ưng ý thì có rất nhiều, nhưng bộ làm tôi tự đấm vào ngực mà than trời là 1 lần chúng tôi sang tận vùng Bokor ở cách thủ đô Phnom Penh, Campuchia 2 tiếng đi xe chỉ để chụp một khách sạn/casino bị bỏ hoang. Khung cảnh ở đây rất giống trong phim The Shining của Stanley Kubrick, và đây cũng là cảm hứng chủ đạo cho bộ ảnh này. Sau mấy tuần tìm hiểu, nhờ tour guide bên Campuchia đi tiền trạm, đến khi cả đoàn đến nơi thì khu khách sạn này đã được sơn sửa, quét vôi mới. Lúc đó tai tôi tự nhiên ù lên vì cảm thấy bất lực và tiếc nuối những nỗ lực mà mọi người đã bỏ ra.
Chị thấy các bạn thí sinh tham gia Xgen có nhiều gương mặt triển vọng chứ? Trước khi chia tay, chị có điều gì muốn nhắn gửi tới các bạn tham gia Xgen không?
Tôi thấy có nhiều bạn có ngoại hình khá và khả năng thẩm mỹ tốt. Tuy nhiên, các bạn vẫn chưa biết cách làm mình nổi bật giữa nhiều thí sinh khác. Lợi thế lớn nhất của các bạn là tuổi trẻ và vẻ đẹp trong sáng. Cá tính của các bạn cần được thể hiện ra từ những thứ bạn thực sự quan tâm và yêu thích, chứ không phải chỉ từ những thứ các bạn được thấy và xem trên các tạp chí thời trang hay các kênh truyền hình. Hãy nhìn vào cuộc sống xung quanh, vươn ra ngoài khuôn khổ của những thứ được gọi là “thời trang”, các bạn sẽ tìm thấy tiếng nói riêng của mình. Và trên hết, "Fashion must be fun" - Hãy bắt tay vào mà “have fun” nhé. Chúc các bạn may mắn!
Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị!
Ảnh sử dụng trong bài: Thuyền Mơ
Giám đốc sáng tạo: Hà Đỗ
Nhiếp ảnh: Tangtang
Model: Tuyết Lan, Hoàng Oanh
Makeup: Cutie
Trang phục: Lý Quí Khánh
Behind the scene photographer: Chuotcoduoi
Đẹp tháng 9/2011