Profile Tên: Julia Linh Đoàn D.O.B: 26/07/1992 Cựu học sinh trường: Wilhelm-hausenstein Gymnasium Có một blog riêng mang tên Toughlookdonthurt Từng làm bồi bàn để đi du lịch. Đã từng thực tập tại tạp chí Elle, hiện đang được biết tới như một Fashion Icon đồng thời là chủ của hai cửa hàng thời trang.
|
Từ 2012, cô nàng mang hai dòng máu Việt - Đức này đã khiến cho các cư dân mạng liền tay nhấn theo dõi cả trên Facebook lẫn Instagram bởi, khó ai có thể cưỡng được sức hút từ một cô nàng xinh đẹp sở hữu gout thời trang gần-như-chẳng-sai-bao-giờ. Sở hữu những đường nét lai Tây hoàn hảo, Julia thường xuyên là sự lựa chọn của các NTK với vai trò người mẫu trong các bộ ảnh lookbook chuyên nghiệp. Thêm vào đó, tài năng kinh doanh với hai shop thời trang cũng giúp Julia “bỏ túi” khoản thu nhập lớn hàng tháng.
Để hiểu rõ hơn về Julia Đoàn của thì hiện tại, hãy cùng trò chuyện cùng cô nàng này nhé!
Chào Julia. Đối với giới trẻ Việt thì bạn đã là một cái tên quen thuộc từ năm 2012. Vậy Julia có thể cho mình biết rằng bạn của thời điểm hiện tại khác gì với 3 năm trước khi mới về Việt Nam?
Thật ra thì Julia cũng không nghĩ rằng mình nổi tiếng gì cả nhưng cũng nhờ vào Kenh14 mà các bạn trẻ biết đến Julia nhiều. So với 3 năm trước khi mới về Việt Nam, Julia đã thay đổi rất nhiều và trở nên chững chạc hơn, có định hướng rõ ràng cho mơ ước và mục đích của mình trong tương lai. Hơn nữa, Julia dành nhiều thời gian hơn cho việc kinh doanh vì vậy nên cũng ngày càng đơn giản hơn trong cách suy nghĩ và cả ăn mặc ngày thường nữa.
Julia luôn khẳng định là mình rất yêu thời trang, nhưng sao bạn lại chọn ngành học về nghiên cứu lịch sử và nền văn hoá Trung Quốc?
Julia chọn ngành học này vì một phần nó liên quan đến kinh doanh và thời trang cá nhân của mình. Một nguyên nhân khác nữa là Julia rất yêu thích văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ Trung Quốc nên muốn tìm hiểu thêm nhiều về nó.
Ai mà chưa tiếp xúc với Julia ở ngoài chắc sẽ nghĩ bạn là cô nàng khá trầm buồn đấy, bởi thời trang lúc nào cũng là đen và trắng thôi. Bạn ghét màu sắc lắm ư?
Julia không ghét màu sắc đâu mà ngược lại còn rất yêu màu sắc, nhưng chỉ thích sự hài hòa của các màu với nhau. Mặc dù Julia thường hay mặc màu trắng và đen nhưng màu yêu thích nhất của Julia là màu hồng và màu xanh.
Julia nghĩ mỗi người luôn có một sự chọn lựa riêng cho phong cách của mình. Có người thích mặc các màu sáng như màu vàng hoặc màu hồng, điều đó một phần nào cũng thể hiện họ là những người tự tin và năng động. Riêng với Julia, Julia lại không thích quá nổi bật giữa đám đông, nên khi mặc màu trắng và đen Julia cảm thấy thoải mái hơn.
Mọi người thường tung hô Julia là fashionista. Mà đã là fashionista thì phải luôn tiên phong, luôn thử nghiệm cái mới. Trong khi đó có vẻ Julia đã bị đóng khung vào một phong cách, một mảng màu nhất định rồi nhỉ?
Như đã nói ở trên, Julia lựa chọn màu trắng và đen cho trang phục của mình vì Julia cảm thấy thoải mái và không phải suy nghĩ nhiều, vả lại tính Julia cũng rất... lười (cười).
Thật ra, Julia cũng không nghĩ rằng mình là fashionista đâu, nhưng nếu được mọi người cho là thế thì Julia rất vui và trân trọng nó như một lời khen ngợi!
Julia đã từng làm người mẫu, thiết kế, stylist, kinh doanh... công việc nào Julia yêu thích nhất?
Đó là các hoạt động kinh doanh riêng của Julia. Trong công việc này, mình phải luôn sáng tạo nhiều ý tưởng với tầm nhìn và hiểu biết tích lũy qua năm tháng. Và cùng với những cộng sự của mình, Julia luôn tạo ra được nhiều điều khác biệt.
Người ta bảo 1 nghề thì sống, đống nghề chưa chắc đã tốt. Julia cứ ôm đồm thế có thấy mệt không?
Đương nhiên rất mệt mỏi. Nhưng Julia đã chọn cuộc sống này, chọn công việc này... thì biết sao được đây, bởi nhờ nó mà mình cảm thấy hạnh phúc. Đâu phải ai cũng có thể theo đuổi được điều mà mình đam mê, đúng không?
Nhân tiện nói về chuyện kinh doanh. Hiện nay người người nhà nhà đều mở những thương hiệu thời trang với đồ tự thiết kế theo phong cách tối giản, kiểu dáng và bảng màu khá giống nhau. Môi trường kinh doanh thời trang cũng theo đó mà bão hòa dần rồi thì phải?
Thời trang luôn phụ thuộc rất nhiều vào xã hội và các cá nhân tạo ra nó. Người ta không thể làm ra thời trang mà không có người mua nó. Tất nhiên nếu thời trang tối giản đang là xu hướng thì những người sản xuất sẽ cố gắng để luôn tạo ra những gì bán dễ dàng nhất.
Hầu hết các thương hiệu nhỏ không tạo ra thời trang như nghệ thuật hay xem đó như là tuyên ngôn của bản thân của họ. Nhưng điều đó lại để kiếm tiền, đơn giản thế thôi. Bởi vì thời trang bây giờ là bán được quần áo, là kinh doanh. Nếu bạn muốn bán nhiều, bạn làm những gì bạn nghĩ rằng khách hàng mong muốn. Và hơn hết, tối giản không chỉ thịnh ở Việt Nam mà còn là xu hướng toàn cầu.
Theo Julia thì thế nào là mặc đẹp, mặc xấu? Nếu mặc đẹp phải được khen thì mặc xấu cũng đáng bị chê ư? Vì nếu không chê thì sao mà họ biết được là họ mặc xấu...
Mặc đẹp là khi bản cảm thấy tự tin vào những gì bạn khoác lên người. Khi thực sự cảm thấy giống bạn, giống cá tính của bạn và nó làm cho bạn thích. Về mình, có quá nhiều phong cách mà Julia thích. Nhưng cho dù phong cách của bạn là gì thì hãy mặc nó cho chính bản thân mình thay vì chăm chăm diện cho người khác nhìn.
Khi mọi người cố gắng chăm chỉ chỉ để làm hài lòng người khác thì lúc đó tôi nghĩ họ không nên mặc như vậy. Như thế là "xấu xí", không giống với bạn.
Còn chuyện chê hay là không chê phụ thuộc vào con người và tình huống. Julia nghĩ, ai đó chỉ là thiểu số khi họ nói không thích cách ăn mặc của bạn.
Điều cuối cùng, Julia có thể chia sẻ về thái độ sống của mình đối với thời trang nước nhà?
Julia biết 1 số người bạn thực sự tài năng và có những sáng tạo tuyệt vời trong thời trang trong nước. Mình mong muốn họ có thêm niềm tin đưa sản phẩm ra thế giới chứ không chỉ loanh quanh trong thị trường nội địa, nơi những sáng tạo đang tồn tại một cách ngoi ngóp.
Hiện tại Việt Nam cũng đang không đủ những môi trường và cộng đồng dành cho thời trang, những sự tài trợ dành cho thương hiệu trẻ và những nhà thiết kế còn non tay. Bởi thế nên số nhà thiết kế cực kỳ tài năng và sáng tạo nhưng kinh phí của họ lại quá hạn hẹp, cộng hưởng với trình độ kiến thức để nâng cao thương hiệu của họ như công việc kinh doanh chính thống trong ngành thời trang hiện nay vẫn chưa tốt.
Tiền và kiến thức nâng cao sự tự tin. Vì vậy những gì Julia nghĩ, đó là thời trang Việt Nam đang thiếu sự tự tin. Cần nhấn mạnh rằng thời trang là nghệ thuật nhưng cũng là 1 ngành kinh doanh. Hầu như các tác giả đứng sau những sáng tạo nổi bật là những nghệ sĩ đơn thuần, họ không rõ về kinh doanh. Họ cần những người hỗ trợ địnhh hướng kinh doanh.
Cảm ơn Julia về buổi trò chuyện thú vị ngày hôm nay.