Hàng loạt NTK danh tiếng "đụng ý tưởng" thiết kế xưa cũ

, Theo Trí Thức Trẻ 11:07 27/03/2014

Có khá nhiều các tác phẩm thời trang đương đại là "phiên bản mới" của những thiết kế xưa cũ, tồn tại từ nhiều thập niên trước.

Trong công việc sáng tạo nói chung và thế giới thời trang nói riêng, chuyện những "tư tưởng lớn gặp nhau" đã trở nên quá đỗi bình thường. Nguyên nhân dẫn đến chuyện "đụng hàng" cũng rất đa dạng: cùng theo đuổi một xu hướng, phong cách, đề tài, nguồn cảm hứng... nhưng hiển nhiên các nhà thiết kế thừa khôn khéo và tài năng để đem những dấu ấn riêng vào các thiết kế theo xu hướng thời đại.

Có một trường hợp khác về sự "đụng ý tưởng", đó là khai thác nguồn cảm hứng từ những ý tưởng đã tồn tại lâu trong giới thời trang. Điều này thường bắt nguồn từ việc tác phẩm của bậc "tiền bối" trước đó gây sức ảnh hưởng đối với người "hậu sinh". Những thiết kế huyền thoại, ghi dấu son lịch sử của thời trang cũng chính là những ý tưởng không bao giờ chết, chỉ ngủ vùi trong dòng chảy thời gian… thường được "thức tỉnh" và khoác lên một lớp vỏ mới mang hơi thở của đương đại.

Tom Ford đã thẳng thắn thừa nhận rằng, những chiếc váy đánh số “61” – cũng là năm sinh của NTK Tom Ford, đã "đụng ý tưởng" bộ sưu tập năm 1967 của NTK Geoffrey Beene. Được biết, chiếc váy sequin này có giá lên đến 6.500USD (hơn 130 triệu đồng).

Năm 1968, 2 người mẫu Benedetta Barzini và Mirella Petteni đã xuất hiện lộng lẫy trên tạp chí Vogue trong những chiếc đầm họa tiết đồ gốm Delft của thương hiệu Valentino. Tiếp bước "tiền bối", hai nhà thiết kế lừng danh của Valentino- Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli lại thêm một lần nữa tái hiện các “tuyệt tác nghệ thuật” ngay trên sàn catwalk mùa Thu/Đông 2013 của mình.

Đường cắt uốn lượn, mềm mại và đầy chất duy mỹ này trong BST Thu/Đông 2013 của Valentino cũng được lấy cảm hứng từ thiết kế của "tiền bối" Valentino Garavani vào năm 1967.

Ngay từ bộ sưu tập đầu tay dành cho Saint Laurent, NTK Hedi Slimane đã làm sống dậy một trong những di sản của nhà mốt danh tiếng này: chiếc áo Monsieurs Yves' tuxedo. Khác với nguồn cảm hứng từ những năm 80s, thiết kế Xuân/Hè 2013 được khai thác trên phom dáng của một chiếc biker jacket hiện đại, tươi mới.

Franco Moschino là một NTK được nhớ đến với tính cách dí dỏm. Điều này thể hiện rất rõ trên BST Thu/Đông 1987 của ông với ý tưởng những chiếc túi "di động". Năm 2008, ý tưởng này được Marc Jacobs tận dụng cho chiến dịch quảng bá mùa Xuân/Hè cùng sự hiện diện của Victoria Beckham.

Trong thời trang có một thuật ngữ gọi là "Expressive Illustrations", tạm hiểu là những hình ảnh thể hiện sự biểu cảm qua nét vẽ. Họa tiết son môi chính là một ví dụ tiêu biểu. Mùa Xuân/Hè 2014 qua, họa tiết son môi đỏ trên nền đen đầy sang trọng, quyến rũ đã xuất hiện trở lại trong BST của Saint Laurent. Đây là một di sản có từ thời Yves Saint Laurent, chính xác là năm 1971.

Donatella Versace khiến giới mộ điệu “phát cuồng” trước phong cách gợi cảm, quyến rũ của những chiếc váy bó siêu đẹp mắt của mình, được lấy cảm hứng từ chính thiết kế của Gianni Versace - anh trai bà.

Không quá khó để nhận ra điểm tương đồng giữa Moschino năm 1987 và Moschino năm 2014.

Hiệu ứng mùa xuân mở rộ nhiều trên chiếc mạng che mặt sang trọng và nữ tính của Dior (Haute Couture 2013) đã "đụng ý tưởng" tạp chí Harper's Bazaar năm 1965.

Dies van Noten ứng dụng lại nguồn cảm hứng từ họa tiết caro đậm chất dân dã, được khai thác lần đầu trên tạp chí Mademoiselle năm 1970.

Chiếc váy lệch vai với kết cấu bất đối xứng đã trở thành biểu tượng của Madeleine Vionnet, được làm mới lại dưới bàn tay của NTK Goga Ashkenazi (BST Vionnet Xuân/Hè 2013).

Trang phục kẻ sọc phối 2 sắc xanh-đỏ quá đỗi bắt mắt của Michael Kors cũng được xem là bản làm lại của một trang phục trên tạp chí L'Officiel  năm 1972.

Với các bộ trang phục mang phong cách retro, màu sắc ấn tượng nhưng không sặc sỡ, và tiêu điểm là họa tiết chấm bi thì hẳn NTK Miuccia Prada đã kiến tạo vẻ đẹp mới của Miu Miu từ cảm hứng trên L'Officiel 1972.

Thiết kế từ BST Chanel Resort 2014 của Karl Lagerfeld được lấy cảm hứng từ chính trang phục năm 1912 của "tiền bối": Mademoiselle Gabrielle Chanel.

Gây chú ý với các vị khách tham dự show diễn Alexander McQueen Xuân/Hè 2013 là việc các người mẫu sải bước trên sàn catwalk với gương mặt được giấu kín đằng sau những chiếc mũ rộng vành với những lỗ lớn theo kiểu “tổ ong”. Đây là một ý tưởng được khai sinh từ năm 1987, do Pierre Cardin sáng tạo.

Sự "đụng ý tưởng" đáng ngạc nhiên giữa phom dáng và chất liệu trong thiết kế của Azzedine Alaïa (1983) và của Balmain (2013).

Một phiên bản khác của trang phục Helmut Lang (1989) trên sàn diễn Reinaldo Lourenço (2012).

Versace (1987) và Lanvin (2013) có phom dáng, màu sắc và một vài điểm nhấn đặc biệt giống nhau.


Chiếc áo khoác oversized trong show diễn Thu/Đông 2013 của Marc Jacobs gợi nhớ ngay đến thiết kế quen thuộc của Miuccia Prada.