Facebook Dating thực sự “hổng” 2 thứ, không phải chuyện đùa khi hẹn hò online

Hà Thu, Theo Trí Thức Trẻ 12:10 10/05/2019

Có những điều Mark Zuckerberg không hề nói trước hay lường được hết, kể cả khi đã đặt quyết tâm hết mực với Facebook Dating.

Dù đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi Facebook Dating xuất hiện tại Việt Nam, những tưởng không khí hứng khởi mới lạ sẽ dịu bớt nhưng sự thật lại trái ngược hoàn toàn. Những ngày gần đây, cư dân mạng đang ngày càng phấn khích hơn bao giờ hết khi trải nghiệm tính năng Secret Crush mới được update, tha hồ trầm trồ khoe các chiến tích "crush" hàng loạt của mình.

Facebook Dating thực sự “hổng” 2 thứ, không phải chuyện đùa khi hẹn hò online - Ảnh 1.

Thế nhưng, dường như mọi thứ vẫn đang trên đà mới mẻ nên đôi khi vẫn có xảy ra những sự khó hiểu, mâu thuẫn như "Em sai rồi, anh xin lỗi em đi" của Chi Pu vậy. Thật tình mà nói, những đặc điểm này có thể là nguồn cơn gây tranh cãi cho một bộ phận người dùng nhạy cảm và cầu toàn, dễ bày tỏ sự bất bình sau ấn tượng xấu về "loạt phốt" dài kỳ của Facebook.

1. Vẫn để lộ liên kết với tài khoản Facebook chính

Ngay từ những giây phút đầu tiên giới thiệu về Dating, một trong những điều Facebook nhấn mạnh đầu tiên chính là "tính độc lập và riêng rẽ". Tài khoản và trang cá nhân trong Dating sẽ được người dùng lập nên và đăng ảnh, giới thiệu thông tin tùy ý, thậm chí là những ảnh đại diện mới toanh so với Facebook gốc cũng thoải mái. Những tin nhắn và cuộc trò chuyện với bạn hẹn hò trong Dating cũng chỉ diễn ra ở một tab phụ tại đó, không hề chuyển sang Messenger.

Nói cách khác, dù được "lồng" trong cùng một ứng dụng nhưng mọi thứ ở Dating sẽ không liên quan tới Facebook gốc, hoạt động độc lập hoàn toàn với nhau.

Tuy nhiên, qua vài ngày sử dụng, một số người dùng đã nhận thấy có điểm khó hiểu: Tài khoản Dating lại hiển thị thông tin liên quan tới bạn chung của... tài khoản Facebook gốc.

Facebook Dating thực sự “hổng” 2 thứ, không phải chuyện đùa khi hẹn hò online - Ảnh 2.

Có thể thấy trong ảnh trên, ngay trong ngày đầu dùng Facebook Dating, kha khá trường hợp đã nhận thấy có những dòng thông báo bạn chung (mutual friends) hiện lên ở một vài gợi ý hẹn hò. Đây là giao diện trang cá nhân của tài khoản Dating, không phải tài khoản gốc, nhưng vẫn được tự động thông báo về những mối liên hệ Facebook chung.

Tạm thời, chúng ta chưa thể kết luận được điều này có gây ra ảnh hưởng lớn gì tới trải nghiệm sử dụng Dating của mọi người hay không, nhưng ít nhất, việc Mark Zuckerberg khẳng định về sự riêng rẽ 100% ở trên đã và đang bị đặt ra nhiều nghi ngờ. Mong rằng đây có thể chỉ là sơ suất không đáng có về cách Facebook thiết kế tính năng, bị thừa thãi đôi chút mà quên nhìn lại.

2. Nhắn tin tự do trong Facebook Dating

Như đã đề cập trong một vài bài viết trước, Facebook Dating hiện cho phép tự do nhắn tin trực tiếp với những người được gợi ý. Đặc trưng này hoàn toàn khác với ứng dụng hẹn hò phổ biến Tinder, vì cả 2 người sẽ phải cùng "match" và chấp nhận nhau từ 2 phía mới có thể tiến tới bước nhắn tin, trò chuyện.

Facebook Dating thực sự “hổng” 2 thứ, không phải chuyện đùa khi hẹn hò online - Ảnh 3.

Trong Facebook Dating, bước duy nhất cần làm trước khi nhắn tin là chọn một bức ảnh hoặc thông tin có sẵn của người kia để làm chủ đề mở đầu câu chuyện, sau đó sẽ tiến vào giao diện nhắn tin luôn. Như vậy, gần như có thể coi bước chọn chủ đề đó chỉ để làm hình thức cũng được, ngoài ra không có rào cản hay điều kiện bắt buộc nào khác như Tinder.

Không phải tự nhiên Tinder lại đặt ra cách thức yêu cầu cả 2 "match" nhau rồi mới cho phép trò chuyện. Chia sẻ về điều này, một bộ phận người dùng đã có phần tỏ ra hơi quan ngại. Tình trạng tiêu cực như spam hoặc tin nhắn tự tiện, khiếm nhã luôn là những thứ bị lên án gay gắt trên Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Vì thế, cách hoạt động của tính năng trò chuyện, nhắn tin trên Facebook Dating chưa hẳn đã được lòng tất cả.

Lời kết

Xét cho cùng, Facebook Dating vẫn đang bước vào giai đoạn hoạt động đầu tiên, có tồn tại những thiếu sót cũng có thể tạm chấp nhận được. Song, đội ngũ của Mark Zuckerberg thật sự cần cẩn trọng hơn nữa với những lỗ hổng, dù nhỏ bé nhưng cũng có thể khiến trải nghiệm người dùng giảm đi đáng kể theo thời gian. Hơn nữa, việc lấy lại danh tiếng và niềm tin của cộng đồng bây giờ cũng là mục tiêu tối quan trọng của Facebook, không thể lơ là chỉ một phút giây.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày