Sự ra đời của “Em bé Heo Peppa” tại Lindo Wing
Với những người yêu thích Hoàng gia, Lindo Wing – khu sản khoa cao cấp tại Bệnh viện St Mary (London) – từ lâu đã gắn liền với những khoảnh khắc đáng nhớ: nơi Công nương Diana sinh Hoàng tử William, nơi Catherine hạ sinh ba người con.
Nhưng vào lúc 5h34' sáng ngày 19/5 vừa qua, căn phòng danh giá ấy trở thành phông nền cho một sự kiện “sinh nở” không kém phần đặc biệt – dù nhân vật chính chỉ là hoạt hình.
Một chú lợn hoạt hình màu hồng tên Evie – thành viên mới nhất trong gia đình Heo Peppa – đã chính thức “chào đời”. Theo lời người đưa tin trên chương trình Good Morning Britain của ITV, Evie là con út trong gia đình em gái của Peppa và George.
Dù là hư cấu nhưng sự kiện ra đời của Evie vẫn gây bão toàn cầu: hàng triệu dòng tweet chúc mừng, bài viết khắp các nền tảng.
Kể từ khi lên sóng vào năm 2004, bộ phim hoạt hình Heo Peppa đã trở thành một hiện tượng quốc tế. Phát sóng tại hơn 180 quốc gia, được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ, hoạt hình Heo Peppa đã tạo ra một “đế chế” gồm các sản phẩm như sách vở, đồ chơi, quần áo, công viên giải trí… với giá trị toàn cầu vượt 1 tỷ bảng Anh (khoảng 34,8 nghìn tỷ đồng).
Chiến lược tiếp thị đẳng cấp thế giới
Thành công không đến từ may mắn.
Chiến dịch PR được đạo diễn bởi công ty PrettyGreen và giám đốc điều hành Sarah Henderson (người từng đứng sau các chiến dịch lớn của Nintendo, Snapchat, Cadbury…) là một ví dụ mẫu mực về tiếp thị giải trí.
Thông báo “mang thai” của Mummy Pig được hé lộ từ tháng 3 trên chương trình Good Morning Britain, mô phỏng kiểu tiết lộ đầy tính biểu tượng của các ngôi sao như Rihanna tại Met Gala 2025.
Sau đó là cuộc phỏng vấn “độc quyền toàn cầu” với Mummy Pig trên tạp chí Grazia. Tiếp nối là một bữa tiệc tiết lộ giới tính hoành tráng tại Battersea Power Station – nơi những tòa tháp được thắp sáng ánh hồng chào đón cô bé Evie.
Tất cả được chuẩn bị kỹ lưỡng như một chiến dịch truyền thông của người nổi tiếng thực thụ – và đã thành công vang dội: chỉ riêng một video TikTok của GMB đã thu hút hơn 60 triệu lượt xem.
Từ ý tưởng nhỏ đến đế chế hoạt hình tỷ bảng Anh
Heo Peppa ra đời cách đây 21 năm bởi ba người bạn tại một xưởng phim hoạt hình độc lập ở London – Phil Davies, Neville Astley và Mark Baker. Ban đầu, họ chỉ muốn tạo ra một nhân vật nữ chính khác biệt giữa rừng phim hoạt hình mà “các bé gái chỉ biết làm công chúa hoặc diễn viên múa ba lê”.
Sau hai năm chật vật với chi phí đắt đỏ (khoảng 5.000 bảng Anh - 174 triệu đồng - cho mỗi giây hoạt hình), tập đầu tiên lên sóng vào ngày 31/5/2004 trên Channel 5 và tạo tiếng vang ngay lập tức.
Bộ phim được trẻ em yêu thích nét vẽ đơn giản, màu sắc tươi sáng và âm thanh "ụt ịt", còn người lớn đánh giá cao thông điệp gần gũi về gia đình. Chỉ trong năm đầu tiên, sản phẩm ăn theo đã thu về hơn 1 triệu bảng Anh – con số ấy nhanh chóng nhân lên 100 lần vào năm 2009, và đến năm 2011, công viên giải trí Peppa Pig đầu tiên ra đời.
Peppa thậm chí còn lấn sân âm nhạc với bốn album phòng thu, trong đó có Let’s Jump In! phát hành năm ngoái.
Năm 2019, hãng đồ chơi khổng lồ Hasbro mua lại thương hiệu Peppa Pig khi thâu tóm eOne – công ty phân phối trước đó – với giá 2,8 tỷ bảng Anh. Ước tính mỗi người sáng lập nhận về khoảng 47 triệu bảng từ thương vụ này.
Không phải ai cũng yêu nhưng vẫn không thể phớt lờ
Heo Peppa từng bị chỉ trích vì “bắt nạt” Daddy Pig mập, nói năng thiếu lễ độ và thậm chí là “truyền bá tư tưởng nữ quyền méo mó”. Wall Street Journal từng đăng bài với tựa đề “Peppa là một đứa trẻ hư”, còn một khán giả Mỹ nhận xét: “Mummy Pig lạm dụng tình cảm Daddy Pig. Người Anh ai cũng thẳng thắn đến thế sao?”
Tuy nhiên, bất kể những tranh cãi, Peppa Pig vẫn chứng minh sức sống mãnh liệt nhờ mở rộng thông minh cả về nội dung lẫn hình thức phát hành – từ truyền hình truyền thống đến mạng xã hội như Instagram, TikTok, YouTube, Netflix và BBC iPlayer.
Peppa thậm chí được nhắc đến bởi cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, người tuyên bố từng dành một ngày Chủ Nhật tại Peppa Pig World và mô tả chương trình là “thiên tài thuần túy”.
Từ một nhân vật hoạt hình đến biểu tượng toàn cầu trị giá hàng tỷ bảng Anh, hành trình của Peppa là minh chứng cho sức mạnh của kể chuyện, tiếp thị chiến lược và khả năng chạm tới trái tim – dù là của trẻ con hay người lớn.
Như nhà sản xuất Phil Davies chia sẻ: “Khi ai đó biết tôi có liên quan đến Peppa, họ gần như choáng ngợp. Giống như một chút trải nghiệm làm ngôi sao nhạc rock.”
Nguồn: Daily Mail