Có một câu chuyện như thế này:
Một chàng trai trẻ ôm hoài bão đạt được những thành tựu phi thường, nhưng sau bao thất bại mà vẫn không đạt được gì. Sau đó, anh quyết đến hỏi một người giàu có trong làng. Sau khi nghe câu chuyện, người nhà giàu mang một quả dưa hấu lớn từ nhà bếp và cắt dưa hấu thành ba miếng với kích cỡ khác nhau.
"Nếu mỗi miếng dưa hấu tượng trưng cho một lợi ích nhất định, cậu sẽ chọn miếng nào?"
"Tất nhiên là chọn miếng to nhất rồi!". Người thanh niên trả lời không chút do dự.
Người giàu cười nói: "Thôi thì dùng đi!". Anh ta đưa cho chàng thanh niên miếng dưa hấu lớn nhất, phần mình chọn miếng nhỏ nhất.
Trong khi người thanh niên vẫn đang thưởng thức miếng lớn nhất, thì người đàn ông giàu có đã ăn xong miếng nhỏ nhất, và lấy miếng còn lại và ăn tiếp. Trên thực tế, tổng của hai miếng nhỏ hơn kia thực ra lớn hơn nhiều so với miếng còn lại. Chàng trai trẻ chợt hiểu ra ý tứ của người giàu có.
Cuối cùng, người đàn ông giàu có ôn tồn nói: "Chỉ bằng cách từ bỏ những lợi ích nhỏ trước mắt, cậu mới có thể nhận được lợi ích lớn lâu dài. Đây là con đường thực sự để thành công. Hãy thay đổi bắt đầu từ chính suy nghĩ".
Để có một nền tảng lâu dài, chúng ta phải có tư duy dài hạn.
Một trích dẫn của James Cass, giáo sư Khoa Lịch sử Tôn giáo tại Đại học New York: "Có ít nhất hai trò chơi trên thế giới. Một trò chơi được gọi là trò chơi hữu hạn, và trò chơi kia là trò chơi vô hạn. Trò chơi hữu hạn dành cho mục đích chiến thắng và trò chơi vô hạn là để tiếp tục trò chơi".
Theo lối suy nghĩ mặc định là "chiến thắng" và "kiếm tiền", nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn bị ám ảnh bởi "chiến thắng trong cuộc cạnh tranh", khẳng định mình là "người giỏi nhất". Nhưng đây thực ra là một tư duy hạn chế. Mục tiêu chính của trò chơi thương mại là giữ cho trò chơi tiếp tục.
Chỉ khi ngừng nghĩ đến chiến thắng và nghĩ cách xây dựng một tổ chức đủ mạnh và lành mạnh, chúng ta mới có thể tồn tại lâu dài và không bị cuộc chơi đào thải, đồng thời phát triển sự nghiệp vững mạnh hơn.
Khi tham gia một trò chơi giới hạn, mục tiêu của người tham gia là giành chiến thắng. Nhưng vấn đề cốt lõi nhất không phải là để giành chiến thắng, mà là để tiếp tục chơi, để phát triển nhiều hơn.
Trong trò chơi vô cực, các công ty luôn hướng tới một tầm nhìn cao hơn. Đó là vấn đề - họ sẽ không bao giờ đi đến cùng. Mục đích của một doanh nghiệp không chỉ là kiếm tiền, mà còn là theo đuổi một mục đích cao cả. Như Henry Ford đã nói: "Một doanh nghiệp chỉ kiếm tiền là một doanh nghiệp tồi".
Chỉ có một mục tiêu rõ ràng mới có thể khiến nhân viên cháy hết mình với đam mê và khát vọng, và khuyến khích họ dậy khỏi giường mỗi sáng, vượt qua đối thủ, đối mặt với khó khăn và kiên trì mỗi khi muốn bỏ cuộc.
Sneek cho rằng 99% nguyên nhân khiến nhân viên không đạt tiêu chuẩn hiệu suất là do các nhà lãnh đạo không tạo ra một môi trường tin cậy.
Anh ấy đã từng gặp một người phục vụ như vậy trong một khách sạn. Người này cảm thấy rằng công việc của mình chỉ để kiếm sống, giống như chúng ta đôi khi tự mô tả mình là "đi làm với tâm trạng nấm mồ".
Công việc của một nhà lãnh đạo là tạo ra một môi trường mà sự tin tưởng có thể phát triển mạnh mẽ. Khi mọi người làm việc trong một tập thể đầy tin tưởng, họ cảm thấy tin tưởng đối với người lãnh đạo của mình. Trong một môi trường như vậy, mọi người sẽ cảm thấy an toàn khi họ nói "Tôi đã làm sai" và "Tôi cần học thêm điều này" mà không lo lắng về việc bị cho nghỉ việc.
Không gì có thể cho chúng ta động lực và thúc đẩy sự cải tiến không ngừng của bản thân hơn một đối thủ cạnh tranh có giá trị. Các công ty cần tôn trọng những đối thủ có giá trị và tiếp tục cải thiện bản thân để cho phép mình tiếp tục tham gia vào cuộc chơi này.
Vào năm 2016, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập BMW, Mercedes-Benz ra đời cách đây 130 năm đã gửi một tấm áp phích chúc mừng sinh nhật đến "đối thủ thế kỷ" BMW với nội dung: "Cảm ơn BMW vì 100 năm cạnh tranh. 30 năm đã qua thật nhàm chán... "
Sau đó, BMW cũng đáp trả: "Tôi không sinh ra là vua, nhưng tôi đủ bản lĩnh". Chính sự "cạnh tranh" sức mạnh lẫn nhau và bổ sung cho nhau này đã thúc đẩy sự trưởng thành.
Phim Kodak từng phát triển rực rỡ một thời, nhưng sau đó bị giết chết bởi kỹ thuật số.
Điện thoại di động Nokia đã từng phổ biến trên toàn thế giới, nhưng sau đó đã bị thay thế bởi điện thoại thông minh của Apple.
Thời đại này có quá nhiều xáo trộn, những thay đổi đang diễn ra hàng ngày. Chúng ta phải làm gì khi ở trong thời đại đang thay đổi này? Đó là đứng yên và duy trì truyền thống, hay cởi mở và linh hoạt?
So với việc bảo vệ mô hình kinh doanh hiện có của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên có sự linh hoạt. Cho dù họ đầu tư bao nhiêu vào một con đường nhất định, họ vẫn cần mở ra một tương lai mới mẻ hơn.
Với sự xuất hiện của những điều mới, sự ra đời của tư duy mới và sự hình thành của một hệ sinh thái mới, trong bối cảnh thời đại luôn thay đổi này, các công ty phải luôn linh hoạt và cần thực hiện những thay đổi chiến lược khi cần thiết và chịu những tổn thất ngắn hạn để đảm bảo rằng họ không bị loại khỏi trò chơi.
Điều hành một doanh nghiệp là một công việc không hề đơn giản và đòi hỏi tất cả sự nỗ lực của các nhà lãnh đạo.
Với tư cách là người ra quyết định mọi vấn đề lớn nhỏ trong hoạt động kinh doanh, lãnh đạo doanh nghiệp phải đưa ra những đánh giá khác nhau trước khi đưa ra những quyết định khác nhau. Lúc này, sự khôn ngoan, bản lĩnh và khả năng suy đoán của người dẫn đầu được thử thách nhiều nhất. Nhưng chỉ khi được thử thách, con người ta mới có thể trưởng thành.
Nguồn: Sohu