Thời đi học, hẳn là ai trong chúng ta cũng từng có đôi lần nảy ra suy nghĩ rằng kết quả học tập kém thường là do bạn chưa tìm được phương pháp học cho phù hợp với mình mà thôi. Ngay cả các giáo viên cũng thường xuyên tìm kiếm các phương pháp dạy, phương pháp học phù hợp nhất cho học sinh của mình như là dùng note ghi chú, học bằng hình, tranh ảnh, thảo luận...
Và trong một nghiên cứu khảo sát của trường Đại Học Bristol của Anh cũng đã chỉ ra có tới 96% giáo viên tin rằng phong cách học thực sự ảnh hưởng tới kết quả của học sinh. Nhưng nghiên cứu mới đây lại chứng minh điều ngược lại.
Theo các chuyên gia Harold Pashler, Mark McDaniel, Doug Rohrer, và Robert Bjork, đến từ trường đại học California, đại học Washington... đã chỉ ra rằng có rất ít bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa cách chọn phương pháp học với kết quả học tập của một người bình thường.
Thực tế thì trong khá nhiều nghiên cứu khác, đơn cử như nghiên cứu mang tên Learning and Individual Differences cũng từng chỉ ra rằng sự hiệu quả của các phương pháp học tập khác nhau thực chất chỉ là lời đồn đoán.
Trong nghiên cứu của Đại Học Y Học Indiana với sự tham gia của hàng trăm sinh viên đang theo học trong trường. Các sinh viên được tham gia khảo sát online trên một mẫu form khảo sát mang tên VARK để tìm hiểu thói quen học tập của sinh viên, phân chia ra thành các nhóm học bằng cách đọc, viết, nghe giảng hay thực hành... Sau đó, các sinh viên y khoa này sẽ được tham gia một khóa học phẫu thuật cùng nhau.
Các sinh viên được tự lựa chọn phương pháp học sao cho phù hợp nhất với mình và các nhà nghiên cứu sau đó sẽ thu thập kết quả học tập của họ để so sánh, đối chiếu và tìm mối liên hệ giữa các phương pháp học khác nhau với kết quả học tập.
Kết quả là cuối năm học, không có sự cải thiện đáng kể nào cả và nghiên cứu cũng chỉ ra là chẳng có mối liên hệ nào giữa chúng cả. Thực tế thì có tới 67% sinh viên sau khi lựa chọn phương pháp học phù hợp đã không cải thiện được điểm số hay thậm chí là bị trượt luôn môn học thực hành phẫu thuật.
Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những câu nói: "Tôi không học giỏi được môn X vì tôi thuộc tuýp học sinh thích học bằng hình ảnh, bằng sự mô phỏng cụ thể cơ", tất cả chúng đều chỉ là sự ngụy biện. "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng sâu hơn về việc giáo viên, học sinh nên loại bỏ suy nghĩ rằng các phương pháp học ảnh hưởng tới kết quả."
Lý giải cho vấn đề này, nhóm nghiên cứu cho rằng khi lựa chọn một phương pháp học cho mình, bạn đã vô tình bỏ qua, né tránh những mảng yếu của bản thân mà đáng ra chúng cần phải được đối mặt và cải thiện.
Dù vậy nhưng kết luận của nghiên cứu trên đã và đang trở thành một đề tài tranh cãi khi mà vẫn còn khá nhiều ý kiến cho rằng việc lựa chọn phương pháp học phù hợp thực sự có tác dụng giúp nâng cao kết quả học tập của con người.