Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó

Du Lam, Theo ICTNews 22:40 12/12/2019
Chia sẻ

Facebook thu thập thông tin về những gì bạn mua, cả trực tuyến lẫn ngoài cửa hàng, để phục vụ quảng cáo phù hợp. Hành vi này tuy mới nhưng lại diễn ra âm thầm.

Nếu gần đây mua sắm tại một cửa hàng nào đó, bạn có thể để ý sẽ có quảng cáo liên quan đến cửa hàng hay mặt hàng vừa mua trên Facebook. Nó không xảy ra ngẫu nhiên mà có lý do của nó. Thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ, Facebook tìm hiểu người dùng mua gì, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Dữ liệu này được dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu dựa trên những gì họ có xu hướng chi tiền.

Theo đại diện Facebook, công ty bắt đầu sử dụng loại thông tin "bên ngoài Facebook" từ tháng 8/2019 và dần mở rộng trên toàn cầu. Người phát ngôn nhấn mạnh dữ liệu về mặt hàng mà người dùng mua sắm đã được "băm" trước khi khớp với tài khoản của họ, đồng nghĩa Facebook không giữ lịch sử mua sắm quá khứ. Thay vào đó, Facebook chỉ biết tài khoản của bạn "khớp" với một nhà bán lẻ nào đó.

Quảng cáo đóng góp doanh thu khổng lồ cho Facebook. Trong 17,6 tỷ USD công ty kiếm được quý III/2019, 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Điều khiến Facebook hấp dẫn với các nhà quảng cáo là thông tin nhân khẩu học chi tiết, cho phép quảng cáo trúng đích.

Facebook giải thích quy trình tìm hiểu việc mua sắm ngoại tuyến của người dùng như sau:

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 1.

Quy trình bắt đầu khi bạn mua gì đó, dù trực tuyến hay ngoài cửa hàng. Nhà bán lẻ có thể lưu thông tin về bạn từ lần mua sắm này.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 2.

Nếu nhà bán lẻ hợp tác với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook email, số điện thoại, tên, mã bưu điện, thành phố, tiểu bang, quốc gia, sinh nhật, giới tính, tuổi.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 3.

Facebook chỉ cần vài dữ liệu từ nhà bán lẻ để tạo ra một “custom audience”, hay một nhóm người dùng đã mua sắm tại đây.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 4.

Dữ liệu được “băm” trước khi tải lên Facebook và được xóa đi sau khi người dùng được khớp với nhà bán lẻ. “Băm” là thao tác phổ biến, chuyển các văn bản thành mật mã chỉ có thể dùng thuật toán để đọc.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 5.

Sau khi xóa dữ liệu “băm”, điều còn lại chỉ là ghép cặp. Facebook dùng thông tin từ nhà bán lẻ để khớp với tài khoản người dùng.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 6.

Từ đây, nhà bán lẻ có thể mua quảng cáo trên Facebook để hiển thị trực tiếp đến “custom audience”.

Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó - Ảnh 7.

Một số nhà bán lẻ đã dùng hoạt động ngoài Facebook để mua quảng cáo trên mạng xã hội, trong đó có Macy’s và Dick’s Sporting Goods. Điều đó giúp họ tiếp cận được đối tượng khách hàng mới, tạo động lực cho khách hàng ghé qua cửa hàng và mua sắm.

Người dùng có thể thoát khỏi hoạt động theo dõi của Facebook bằng cách vào Cài đặt, chọn Quảng cáo và không cho phép “quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày