Đức Tuấn: Tuấn có thể dạy Chi Pu hát

Cao Thanh Hương, Theo Trí Thức Trẻ 11:10 17/06/2020

"Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu không phải là music video, nó giống một bộ phim ngắn với nhạc nền văng vẳng đâu đó hơn" - Đức Tuấn nói.

Thời gian gần, nhiều nghệ sĩ trẻ có xu hướng mang nguồn cảm hứng từ các giá trị nghệ thuật truyền thống vào sản phẩm mới. Nổi bật nhất phải kể đến Chi Pu với MV " Cung đàn vỡ đôi " gây tranh cãi, đạt hơn 16 triệu views chỉ sau 2 tuần với hàng ngàn bình luận, chia sẻ.

Bên cạnh luồng dư luận chê bai, cười cợt Chi Pu thì một số nghệ sĩ lão làng bên sân khấu cải lương công khai "bênh vực" cô.

Từ góc nhìn của một ca sĩ chuyên nghiệp, được đánh giá cao về chuyên môn cũng như học thuật, Đức Tuấn đã dành cho chúng tôi những chia sẻ rất thật, rất thẳng và không kém phần gai góc về Chi Pu cũng như sản phẩm của cô.

Đức Tuấn: Tuấn có thể dạy Chi Pu hát - Ảnh 1.

Ca sĩ Đức Tuấn (ảnh trong bài do NVCC).

Không biết nên gọi Cung Đàn Vỡ Đôi của Chi Pu là sản phẩm gì...

Anh Đức Tuấn có xem MV "Cung đàn vỡ đôi" của Chi Pu không? Và ở khía cạnh một ca sĩ chuyên nghiệp, là một trong những nghệ sĩ thật sự còn theo đuổi các giá trị bất hủ của nghệ thuật, anh nhìn nhận thế nào về sản phẩm này và Chi Pu?

Tuấn tin chắc Tuấn không phải là nghệ sĩ duy nhất có tâm huyết gìn giữ và tiếp tục lan tỏa các giá trị âm nhạc bất hủ.

Ngoài kia còn rất nhiều những anh chị em tâm huyết, say mê cống hiến cho những dòng nhạc như thế nhưng không mấy ai biết vì đa số cứ im lặng cần mẫn mà biểu diễn, không có bất cứ một động thái bề rộng nào cả, tạm gọi là làm nhiều hơn nói.

Về câu hỏi của chị có nhắc đến Chi Pu. Đây là một cô bé cực kỳ thông minh và quyết liệt với cộng việc của mình. Tuấn có xem gần như tất cả các sản phẩm của các nghệ sĩ trẻ và "Cung đàn vỡ đôi" không phải là ngoại lệ.

Đây là một sản phẩm rất ổn về mặt hình ảnh trên youtube, đẹp, hợp thị hiếu số đông nên đạt top trending là tất yếu. Những nỗ lực lồng ghép loại hình cải lương vào cũng đáng khích lệ dù chưa liên quan lắm.

Những lời động viên của những nghệ sĩ cải lương tên tuổi cũng là dễ hiểu khi hình ảnh gợi nhớ đến cải lương một thời được hiện ra đẹp mắt, chỉn chu và... cũng chỉ dừng lại ở đó. Video không có giá trị tôn vinh cải lương, cũng chẳng khoác một tấm áo đặc biệt nào cho cải lương cả.

Chi Pu và ê-kip rất thông minh khi mượn hình ảnh cải lương để tôn vinh Chi Pu, chiều hướng ngược lại không hề có. Các bạn trẻ khi xem video cũng chẳng hiểu gì thêm về loại hình nghệ thuật này cũng chẳng nghe được một chút xíu nào cải lương trong đó để mà yêu thích.

Chi Pu là một nghệ sĩ giải trí rất thành công, có thể nói là thành công hàng đầu hiện nay. Ê-kíp và Chi Pu biết tận dụng nhiều thứ để đưa vào sản phẩm của mình một cách thông minh nhưng tôi không biết nên gọi sản phẩm của Chi Pu là sản phẩm gì, tôi không gọi đó là music video (MV).

Bởi nếu gọi là music video thì hình ảnh phải phục vụ cho âm nhạc, nhưng với "Cung đàn vỡ đôi" thì đó là một bộ phim ngắn với nhạc nền văng vẳng đâu đó, không liên quan.

Tuy nhiên, phải thừa nhận, đây là một sản phẩm rất thành công về mặt giải trí. Hình ảnh đẹp, Chi Pu đẹp, quay hình chỉn chu. Nhưng nếu Chi Pu muốn được gọi là một ca sĩ và nghĩ đến những cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật ca hát thì Chi Pu cần cố gắng hơn nữa.

Sẵn đây Tuấn cũng xin chia sẻ quan điểm, xu hướng làm music video hiện nay đang có vấn đề, khi phần music bị phần video đè bẹp hoàn toàn, âm nhạc bị đưa thành thứ yếu trong khi đúng ra phải là phần quan trọng hơn trong một music video, nhạc là chính, hình ảnh chỉ là phần trợ giúp cho âm nhạc thăng hoa.

Cũng vì trào lưu này mà các bạn nghệ sĩ trẻ không chú trọng trau dồi giọng hát nhiều hơn nữa để trở thành một ca sĩ. Việc tập trung trau chuốt hình ảnh mà không trau chuốt chuyên môn rất dễ làm một nghệ sĩ trở nên nông cạn và hời hợt.

Mặc dù "Cung đàn vỡ đôi" của Chi Pu rất thành công, views rất cao nhưng tôi tiếc cho Chi Pu một điều là, sau bao nhiêu năm hoạt động nghệ thuật, có nhiều sản phẩm bom tấn mà giọng hát vẫn luôn bị đem ra bàn tán, là đề tài gây cười trên các diễn đàn. Tôi nghĩ Chi Pu và ê-kíp nên nhìn nhận điều đó một cách khách quan và nghiêm khắc hơn để hoàn thiện mình.

Việc tôn vinh các giá trị nghệ thuật bất hủ hay truyền thống đòi hỏi người nghệ sĩ phải có thực lực. Diễn viên phải biết diễn nhập vai, nhạc công phải chơi nhạc cụ điêu luyện, tương tự, là ca sĩ phải hát tốt.

Tuấn cũng có thâm niên gần 20 năm trong nghề với những sản phẩm âm nhạc đều đặn không ngừng nghỉ, rất mong những nỗ lực của mình sẽ tạo nên chút cảm hứng cho giới trẻ nói chung và những đồng nghiệp trẻ nói riêng.

Để từ đó, chúng ta gìn giữ sự chân chính trong nghệ thuật. Cải lương Tuấn không biết nhiều nhưng nếu một ngày nào đó, một nghệ sĩ trẻ như Chi Pu muốn thử sức với dòng nhạc cũng như những bài hát của các nhạc sĩ Tuấn theo đuổi, Tuấn sẵn sàng dạy cho Chi Pu hát.

Tuấn luôn mong muốn những ban trẻ đầy nhiệt huyết mà chúng ta luôn nghi ngờ về giọng hát hôm nay sẽ thành những giọng ca điêu luyện trong tương lai.

"Tuấn có thể dạy Chi Pu hát"

Như anh nhận định, "Cung đàn vỡ đôi" không làm đẹp cho cải lương, không giúp khán giả hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật này mà chỉ làm đẹp hơn cho Chi Pu. Vậy anh nghĩ thế nào về những lời bênh vực Chi Pu của một số nghệ sĩ cải lương gạo cội đối với sản phẩm này?

Đó là một video với những hình ảnh gợi nhớ về cải lương của một thời. Âm nhạc cũng không liên quan tới nội dung video và nội dung bài hát. Cả hai đều không liên quan tới nhau.

Có thể hình ảnh phục vụ phần nào đó cho bài hát nhưng không hề nói về cải lương. Đúng hơn là mượn hình ảnh sinh hoạt của cải lương để nói về câu chuyện trong video đó chứ không nói về cải lương. Chúng ta không nghe được câu cải lương nào trong video đó. Cho nên giá trị tôn vinh cải lương là hoàn toàn không có mà là tôn vinh Chi Pu.

Tôi khá là bất ngờ khi một số nghệ sĩ cải lương đánh giá cao "Cung đàn vỡ đôi" của Chi Pu và cho rằng, nó tôn vinh nghệ thuật cổ truyền, khoác cái áo mới đặc biệt với cải lương. Tôi cho rằng, nhận định đó chưa thỏa đáng.

Nếu có dịp hợp tác với Chi Pu về âm nhạc thì anh sẵn sàng không?

Nếu Tuấn có dịp được trò chuyện với Chi Pu và Chi Pu chịu khó lắng nghe Tuấn thì việc đầu tiên không phải là hợp tác mà Tuấn mong muốn Chi Pu sẽ hoàn thiện mình hơn nữa, cải thiện mình hơn nữa về khả năng ca hát, để khẳng định mình là một ca sĩ chuyên nghiệp.

Tới lúc Chi Pu đã trang bị được cho mình những kỹ năng cơ bản của một ca sĩ thì Tuấn sẵn sàng hợp tác.

Nghĩa là, chỉ khi nào Chi Pu có kỹ năng của một ca sĩ thật sự thì lúc đó Đức Tuấn mới hợp tác?

Chính xác rằng, với khát khao, đam mê và sự nghiêm túc làm nghề của Chi Pu, nếu được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết của một ca sĩ chuyên nghiệp thì Tuấn rất hân hạnh được hợp tác với Chi Pu. Và nếu Chi Pu cần, Tuấn có thể dạy Chi Pu hát.

Chi Pu hiện đang làm rất tốt mảng giải trí cho số đông công chúng. Mỗi sáng thức dậy, các bạn đều phải tìm hiểu, số đông khán giả thích điều gì, Tuấn nghĩ đó là một áp lực rất lớn của các bạn trẻ hiện nay. Xu hướng đó có thể không tốt với nghệ thuật chân chính, nghệ thuật thuần túy nhưng tốt với nền công nghiệp giải trí đang càng lúc càng phát triển của Việt Nam.

Tuấn hy vọng một ngày nào đó, Chi Pu cũng như các bạn trẻ, sau khi thỏa mãn cái khát khao chinh phục công chúng, làm thỏa mãn số đông khán giả, các bạn sẽ chú trọng về cái tôi nghệ thuật hơn và đi thêm về chiều sâu, có sự đầu tư nghiêm túc, nghiêm khắc hơn, trang bị hành trang cho mình trở thành một nghệ sĩ thực sự.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Ricky Star - Chàng rapper 5 nón vàng làm “bùng nổ" Rap Việt, rap bài nào cũng tạo trend

    Ricky Star đang trên đà trở thành một nam rapper “đáng gờm” của showbiz khi sở hữu nhiều bản hit lẫn tố chất của 1 nghệ sĩ giải trí được anh em giới Rap đánh giá rất cao.
  • Đọc thêm