Phụ huynh khắt khe sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập

, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 02/12/2015
Chia sẻ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Reading đã phát hiện ra rằng những kỳ vọng không thực tế của các bậc phụ huynh sẽ gây tác động tiêu cực đến thành quả của con em họ.

 Các nhà nghiên cứu đã dựa trên kết quả bài kiểm tra Toán hàng năm của các em học sinh, song song với bảng câu hỏi định mức kỳ vọng của phụ huynh.

Dựa trên nghiên cứu, những bậc phụ huynh độc đoán trong việc đặt ra mục tiêu quá cao, có kỳ vọng vượt ngoài thực tế đối với kết quả học tập của các em có thể gây tác động tiêu cực đến kết quả học tập của con em họ.

 Những mong muốn của các bậc phụ huynh nên thực tế, nếu không họ có thể tác động không tốt kết quả học tập của con em mình.

Một nghiên cứu của trường Đại học Reading khẳng định, khảo sát trước đây cho thấy những học sinh được cha mẹ đặt hy vọng cao hơn sẽ học tốt hơn những học sinh ít được kỳ vọng. Điều đáng nói ở đây là những mong muốn của các bậc phụ huynh phải thực tế, nếu không họ có thể gây ra ảnh hưởng bất lợi đối với kết quả học tập của con em mình.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu trong 05 năm của Đức (từ 2002 – 2007) trên 3.530 học sinh từ 11 đến 16 tuổi và phụ huynh của các em. Họ đã xem xét kết quả bài kiểm tra Toán hàng năm của những em học sinh này, song song với bảng câu hỏi định mức mong muốn của phụ huynh: họ mong muốn con em mình đạt một số điểm nhất định khoảng bao nhiêu phần trăm, mong muốn của họ, cũng như bao nhiêu phần trăm họ tin rằng con em mình có thể đạt được số điểm đó.

Nhà nghiên cứu hàng đầu, Kou Murayama, thuộc khoa Tâm lý học lâm sàng và Khoa học Ngôn ngữ của trường Đại học Reading cho biết kết quá đã làm ông rất ấn tượng. “Mục tiêu của chúng tôi là xem xét những mong muốn vượt ngoài thực tế của phụ huynh sẽ có tác động tiêu cực đối thế nào đối với con em họ.”

“Các em học sinh được cha mẹ đặt nhiều kỳ vọng hơn đạt điểm số cao hơn những em có phụ huynh đặt ít kỳ vọng hơn. Điều này phù hợp với kết quả nghiên cứu trước đây cho rằng phụ huynh có mong muốn cao sẽ tốt cho các em.”

 Các em phải trải qua cảm giác lo lắng, sự tự ti và thất vọng bởi chính áp lực mà phụ huynh của các em tạo nên.

“Tuy nhiên, khi chúng tôi nghiên cứu những bậc phụ huynh có mong muốn vượt ngoài thực tế, thành quả học tập của con em họ bị ảnh hưởng đáng kể. Đây có thể là do các em đã phải trải qua cảm giác lo lắng, sự tự ti và thất vọng bởi chính áp lực mà phụ huynh của các em tạo nên. Thế nhưng điều này cũng cần phải nghiên cứu thêm.”

Các nhà nghiên cứu đã so sánh phát hiện họ có được với dữ liệu từ một nghiên cứu trong 02 năm trên 12.000 học sinh 15 tuổi ở Mỹ và phụ huynh của các em, họ nhận thấy rằng kết quả trùng khớp với nghiên cứu của Đức.

Murayama cho biết thêm rằng: “Đến nay, việc ủy thác của phụ huynh đối với con em có vẻ đơn giản – đặt ra mục tiêu cao cho con cái và chúng sẽ đặt được thành quả tốt hơn. Thực tế, việc các bậc cha mẹ có mong muốn cao hơn đối với con cái của họ thường trở thành mục tiêu của các chương trình được thiết kế nhằm cải thiện thành tích học tập tại các trường học.”

 Kỳ vọng của cha mẹ giúp trẻ em đạt thành tích tốt hơn ở trường nhưng chỉ khi những mong muốn đó dựa trên thực tế.

“Nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ rằng, kỳ vọng của cha mẹ có thể giúp trẻ em đạt được thành tích tốt hơn ở trường, nhưng chỉ khi những mong muốn đó dựa trên thực tế. Việc đơn giản đưa ra những kỳ vọng nằm cải thiện sự thành công trong giáo dục có thể là một thông điệp đáng lo ngại đối với các bậc cha mẹ.”

Nghiên cứu của trường Đại học Reading, tiêu đề “Đừng đặt ra mục tiêu quá cao cho con trẻ: Kỳ vọng quá mức của phụ huynh làm giảm thành tích của học sinh trong Toán học” được xuất bản trong Tạp chí Nhân cách và Tâm lý xã hội của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày