Khi xem các thiết kế của Minh Anh, chúng mình có thể dễ dàng nhận thấy tất cả đều thân thiện và dễ dàng tạo mối liên kết, gần gũi với đời thường. Minh Anh chia sẻ, đôi khi cô bạn lấy cảm hứng từ những thứ rất dễ dàng tìm thấy trên phố. "Mỗi nhà thiết kế có phong cách riêng nhưng với thiết kế window thì phải hoà hợp với cá tính thương hiệu, tuỳ vào đối tượng khách hàng và giá trị sản phẩm mà ý tưởng và màu sắc được lựa chọn cho phù hợp. Ngoài ra, thiết kế window cũng theo xu hướng về chất liệu và màu sắc, đều cần được cập nhật liên tục.", Minh Anh nói.
Làm window không chỉ là thiết kế, sau khi lên concept, người thiết kế sẽ phải vẽ lại trên máy bằng phần mềm đồ hoạ, bắt đầu bản vẽ kỹ thuật, sau đó đem bản vẽ này đi báo giá và so sánh, lựa chọn các nhà cung cấp, đặt hàng và thi công. Đối với những window thủ công và tỉ mỉ thì Minh Anh phải tự tay mua vật liệu về thi công vài ngày, sau đó mất hàng giờ ngồi trong window để tự tay trưng bày. Cô bạn tâm sự: "Làm window là tổng hợp kỹ năng hand-made, kỹ thuật điện, kỹ thuật xây dựng lắp đặt, là sự kết hợp giữa thiết kế nội thất, nghệ thuật sắp đặt và thời trang. (cười)"
Nói về việc học tập và phát triển theo con đường thiết kế window, cô bạn chia sẻ hiện tại ở Việt Nam chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về Visual Merchandising, nên công việc này chưa có được vị trí nhất định trong ngành thời trang. Ngoài những thương hiệu nhập khẩu thì phần lớn thương hiệu Việt Nam lựa chọn việc trang trí mặt tiền với phương thức đơn giản, không theo concept nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Bản thân đối với Minh Anh, cô bạn biết về công việc này qua một buổi giới thiệu khi Minh Anh còn là sinh viên của LCFS. "Phần lớn thông tin và kiến thức về ngành này đều có được từ việc đọc blog và các bài báo trên mạng. Sách và tài liệu về nghề ở Việt Nam rất hiếm, tất cả sách mình đều phải đặt. May mắn là sau khi được nhận vào một công ty trong lĩnh vực này, mình cũng đã được tin tưởng và có cơ hội tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế. Mình đã học hỏi và được chỉ dạy rất nhiểu để có thể phát huy khả năng của mình."
Tuy nhiên, cô bạn đánh giá rằng: "Với sự xuất hiện dày đặc của các nhãn hàng thời trang quốc tế tại Việt Nam những năm gần đây, thương hiệu Việt cũng đã, đang và sẽ nhận thấy sự canh tranh và tự đẩy mình lên để bắt kịp với thế giới." Visual Merchandising sẽ trở thành một mảnh đất hứa hẹn cho các bạn trẻ đam mê thời trang, nhiệt tình và chăm chỉ học hỏi. Minh Anh cho rằng điều quan trọng nhất khi một người trẻ đi làm là phải tự khẳng định được tầm quan trọng của công việc và vị trí của mình.
Bạn cũng thích công việc này ư? Vậy thì hãy bắt tay vào chủ động tìm hiểu ngay thôi nào, chỉ cần có đam mê và quyết tâm là bạn sẽ thành công!