Khi mở ứng dụng TikTok, một người dùng đã tình cờ xem được chương trình livestream đang bán một chiếc túi Gucci cũ. Buổi phát trực tiếp này do Grace Masingale, 23 tuổi chủ trì và được quay trong một studio rộng lớn, có ánh sáng chuyên nghiệp. Masingale là người phụ trách buổi phát trực tiếp cho What Goes Around Comes Around, hay WGACA, công ty chuyên bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng có trụ sở tại New York.
Đứng trước ba chiếc camera với một chiếc iPhone cùng một tấm gương ở bên cạnh, Masingale cho người xem chiêm ngưỡng một chiếc túi Gucci đã qua sử dụng trị giá 1.850 USD (gần 45 triệu đồng). Cô chỉ ra lớp lót màu đỏ độc đáo, túi có khóa kéo và một vết xước nhỏ. Sau khi chào hàng, cô đã cung cấp một phiếu giảm giá 50 USD dành cho những khách hàng mua tại TikTok Shop với hóa đơn trên 500 USD.
WGACA đã hoàn thành việc xây dựng studio của mình vào đầu năm nay và bắt đầu bán hàng trên TikTok vài tuần trước. Họ đang đặt cược vào hai xu hướng lớn trong ngành thương mại điện tử. Đầu tiên, mua sắm trong livestream trên các nền tảng mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen của người tiêu dùng châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ngoài ra, hàng loạt công ty khởi nghiệp cũng như các ông lớn công nghệ đang cố gắng mang thói quen này đến Bắc Mỹ.
Thứ hai, người tiêu dùng gen Z - những người sử dụng nhiều TikTok đang có nhu cầu mạnh đối với những mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng để thúc đẩy hoạt động mua sắm bền vững và tiết kiệm hơn.
Emily Erkel, đồng sáng lập và giám đốc marketing của LePrix, nói với Business Insider rằng: “Hàng xa xỉ đang rất dễ tiếp cận gen Z, đặc biệt là hàng xa xỉ đã qua sử dụng”.
Được biết, TikTok và các nền tảng khác đang có nhiều hoạt động đầu tư vào mảng đồ hiệu đã qua sử dụng, như túi xách, giày thể thao và các đồ sưu tầm khác.
Những món đồ đắt tiền cũ được cho là đặc biệt phù hợp với các buổi livestream. Những người mua tiềm năng thường muốn xem thực tế bên trong một chiếc túi xách, xem dây kéo trơn tru như thế nào, giấy chứng nhận tính xác thực của nó và các chi tiết cận cảnh khác để biết liệu một chút hao mòn đó có còn xứng đáng để chi hơn 1.000 USD hay không. Một bức ảnh thường là không đủ.
Janice Gooding, giám đốc digital marketing của WGACA cho biết: “Một phần rất quan trọng trong thông điệp của chúng tôi trong mỗi buổi phát trực tiếp là tập trung vào tính xác thực. Mọi người không chỉ muốn mua một chiếc túi Chanel, chi hàng nghìn đô la cho nó mà còn cho thấy mình đang thực hiện một khoản đầu tư thực sự."
WGACA có một đội chuyên xác minh từng mặt hàng mà họ bán. Công ty đã xây dựng phòng phát trực tiếp của mình ngay bên dưới một trong hai cửa hàng ở khu SoHo, New York. Công ty vốn đã tồn tại được 30 năm, bán những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng cho nhiều khách hàng nổi tiếng như Sarah Jessica Parker, Kendall và Kylie Jenner.
Ngoài Masingale, những người chủ trì trong phòng phát trực tiếp khác bao gồm Mason Howell, tổng giám đốc, người thường chia sẻ thông tin xuất xứ của túi xách hay Layana Aguilar, cựu thành viên Project Runway.
Không rõ tiềm năng của ngành mua sắm trên livestream sẽ lớn đến mức nào đối với những đơn vị như WGACA. Tuy nhiên, công ty cho biết việc phát trực tiếp đã giúp họ kết nối với khách hàng theo những cách mới.
Đối với WGACA, livestream trên TikTok có nghĩa họ thường xuyên trò chuyện với người tiêu dùng, điều này cũng mở ra nhiều cơ hội mới.
Ví dụ: trong buổi phát trực tiếp hôm thứ 5 của Masingale, một người xem đã hỏi liệu cửa hàng có bán chiếc thắt lưng Chanel mà cô đang đeo hay không. WGACA hiện phát trực tiếp ít nhất hai giờ mỗi lần. Mục tiêu là livestream 8 giờ một lần.
Theo Business Insider, nhu cầu về các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng đã thực sự tăng cao ở Trung Quốc trong vài năm gần đây, bao gồm cả ứng dụng Douyin của TikTok. TikTok có thể đang trong giai đoạn đầu cố gắng cạnh tranh với các thị trường đã qua sử dụng như StockX và TheRealReal ở Mỹ.
Và để cạnh tranh trên thị trường này, sản phẩm chính hãng cùng giá cả hợp lý là yếu tố quan trọng.
Nguồn: BI