Đoạn ghi âm của phi công chứng kiến vụ tai nạn “máy bay ma” rơi từ độ cao 10.400m khiến toàn bộ 121 người thiệt mạng

Chi Chi, Theo Đời sống pháp luật 00:05 04/10/2024
Chia sẻ

Những lời nói ám ảnh và đau buồn của phi công chứng kiến máy bay đâm vào sườn núi đã xuất hiện trở lại trên mạng.

Vào tháng 8 năm 2005, chuyến bay 522 của Helios Airways (Hy Lạp) đã đâm vào sườn núi ngay phía bắc Athens - khiến 115 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. 

Chiếc máy bay khởi hành từ Larnaca ở Síp vào lúc hơn 9 giờ sáng ngày 14 tháng 8 và dự kiến đến Prague, qua điểm dừng chân nhanh ở Athens.

Tuy nhiên, đội mặt đất tại thủ đô Hy Lạp đã phải bối rối sau khi các cuộc gọi vô tuyến của họ tới Chuyến bay 522 không được trả lời. Lần cuối cùng người ta nghe thấy tiếng máy bay ngay sau khi rời sân bay Larnaca khi các phi công báo cáo cảnh báo về hệ thống điều hòa không khí với đội mặt đất.

Đây là vụ tai nạn “máy bay ma” nổi tiếng trong lịch sử hàng không thế giới. Vì thay đổi độ cao quá nhanh, toàn bộ người trên khoang, bao gồm cả phi công đã rơi vào tình trạng bất tỉnh. Máy bay chỉ có thể tự bay lòng vòng trên không trung rồi rơi xuống núi. 

Sau khi không thể liên lạc được với các phi công, các máy bay chiến đấu của Hy Lạp đã được điều động khẩn cấp để giải cứu 522, lo ngại về một vụ cướp máy bay hoặc khủng bố.

Nhưng những gì họ tìm thấy có lẽ còn rùng rợn hơn.

Đoạn ghi âm của phi công chứng kiến ​​vụ tai nạn “máy bay ma” rơi từ độ cao 10.400m khiến toàn bộ 121 người thiệt mạng- Ảnh 1.

Máy bay rơi gần làng Grammatiko

Sau khi xác định được Chuyến bay 522 đang bay vòng quanh Athens, các phi công chiến đấu nhìn thấy cơ phó gục xuống ghế của mình tại bộ phận điều khiển, trong khi ghế của cơ trưởng vẫn còn trống. Bên trong cabin, hành khách bất tỉnh, mặc dù mặt nạ dưỡng khí treo lủng lẳng trước mặt họ.

Các phi công lái máy bay chiến đấu bất lực khi chứng kiến "chuyến bay ma" bay vòng quanh bầu trời một cách vô định. Họ biết rõ thảm họa sắp xảy ra nhưng không thể làm gì khác.

Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay lúc này đều còn sống, nhưng bất tỉnh, ngoại trừ tiếp viên hàng không Andreas Prodromou, người đã tỉnh táo và cố gắng hết sức để lái máy bay đến nơi an toàn. Mặc dù là một phi công có trình độ, Prodromou không có kinh nghiệm lái máy bay Boeing 737-31S và không thể ngăn chặn thảm kịch cuối cùng của mình và mọi người.

Chỉ chưa đầy 3 giờ sau khi cất cánh, động cơ của Chuyến bay 522 hỏng. Prodromou yếu ớt chỉ tay về phía các phi công chiến đấu, những người bất lực nhìn máy bay đâm vào sườn đồi gần làng Grammatiko.

Đoạn ghi âm của phi công chứng kiến ​​vụ tai nạn “máy bay ma” rơi từ độ cao 10.400m khiến toàn bộ 121 người thiệt mạng- Ảnh 2.

Sự cố xảy ra do mất áp suất trong cabin

Gần đây, đoạn ghi âm ám ảnh và đau buồn của một trong những máy bay chiến đấu chứng kiến vụ tai nạn sau đó đã xuất hiện và lan truyền trở lại trên mạng.

Trong đoạn ghi âm giữa phi công và phi hành đoàn trên mặt đất, có thể nghe thấy phi công liên tục cầu cứu trong vô vọng: "Mayday, mayday (tín hiệu báo nguy), chúng ta có một vụ tai nạn máy bay dân sự. Chúng ta có một vụ tai nạn máy bay dân sự. Mayday, Mayday.”

"Cầu cứu, cầu cứu. Athens, máy bay dân sự đã đâm vào đỉnh núi."

Cuộc điều tra về vụ tai nạn sau đó cho thấy vụ tai nạn thương tâm xảy ra do mất áp suất trong cabin, khiến tất cả mọi người trên máy bay đều bị thiếu oxy.

Sau đó, người ta đưa ra giả thuyết rằng công tắc điều chỉnh áp suất trong cabin máy bay đã được để ở chế độ "thủ công" thay vì "tự động" - dẫn đến việc giảm áp suất khi máy bay bay lên cao.

Gia đình các nạn nhân sau đó đã đệ đơn kiện Boeing vào năm 2007 và được giải quyết ngoài tòa án. Trong khi đó, 6 cựu nhân viên của Helios Airways đã bị tòa án Hy Lạp buộc tội ngộ sát vào năm 2008, nhưng cuối cùng vụ kiện đã bị bác bỏ vào năm 2011.

Helios Airways ngừng hoạt động vào năm 2006.

Nguồn: Ladbible

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày