Mới đây, một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu quận 1 (TP. HCM) đã nhập về 5 chùm nho Ruby Roman (Hồng ngọc La Mã) từ Nhật Bản để bán.
Sau khi chính thức về Việt Nam lần đầu tiên, loại nho chỉ có ở Nhật Bản này đã khiến nhiều người "đứng ngồi không yên", tìm cách mua cho bằng được mặc dù vào năm ngoái, giá của chúng đã lên đến gần 10 nghìn USD/chùm.
Loại nho có giá đắt nhất thế giới, gần 10.000 USD/chùm.
Chị Thảo Vy - giám đốc điều hành hệ thống cửa hàng trái cây nhập khẩu cho biết, nho Ruby Roman được xách tay từ Nhật về Việt Nam bán với giá 500 USD (tương đương 11 triệu đồng).
Lần đầu tiên chị Vy mang nho về Việt Nam với số lượng 5 chùm, trọng lượng từ 800 – 900 gram, mỗi chùm từ 26 - 30 quả, mỗi quả nặng khoảng 30 gram và có đường kính 2 – 3 cm.
Loại nho "sang chảnh" này có phần ngoài màu đỏ mịn còn phần tâm màu sáng hơn, có hương thơm và vị ngọt.
Nho Ruby Roman đã bán hết sạch chỉ sau một đêm có mặt ở Sài Gòn
Bên trong quả nho có 2 lớp đặc biệt như quả trứng là hương vị của nho Mẫu đơn và một loại nho Pioneer có hương rượu.
Theo chị Thảo Vy, loại nho đắt nhất thế giới được chị mua lại từ nhà bán sỉ đã đấu giá thành công tại Nhật. Loại nho quý hiếm nên công tác bảo quản rất cẩn thận, khi về Việt Nam giá bán cũng tăng lên.
Mặc dù vậy giá bán 11 triệu đồng/chùm nho ở Sài Gòn nhưng khi vừa mới mang về vào tối ngày 14/8 thì sáng hôm sau đã bán hết sạch.
Được biết, ngoài bán theo chùm, nho Ruby Roman được bán theo hộp 2-3 quả, giá hơn 1.000 yên (khoảng 220.000 đồng) tại Nhật. Khi về Việt Nam, một hộp nho này có giá khoảng 500.000 đồng/3 quả.
Về Việt Nam lần đầu tiên, nho Ruby Roman có giá 11 triệu đồng/chùm.
Hiện tại sau khi bỏ lỡ những chùm nho đầu tiên, khách đã đặt cọc trước cho đợt hàng tiếp theo. Dự kiến không bao lâu nữa sẽ có thêm những chùm nho Ruby Roman mang về Sài Gòn.
Đừng vội ngạc nhiên nếu bạn thấy giá 1 chùm nho Ruby Roman quá cao như vậy. Trên thực tế, so với những năm trước nho Ruby Roman năm nay đã có giá nhẹ hơn khá nhiều. Ở Nhật, những chùm nho Ruby Roman này đều được bán bằng hình thức đấu giá.
Nho Ruby Roman (Hồng ngọc La Mã) có gì mà đắt đỏ tới vậy?
Đây là loại nho được trồng và bày bán ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Những chùm nho Ruby Roman đầu tiên được bán vào tháng 8 năm 2008 với giá 100.000 yên Nhật (khoảng 20 triệu VNĐ) cho mỗi chùm 700 gram (hoặc 26 quả).
Hiện tại, đây vẫn được coi là loại nho đắt nhất thế giới khi mà vào tháng 7 năm 2016, một chùm nho Ruby Roman 26 quả đã được bán với giá khoảng 9.700 USD (khoảng 221 triệu đồng trong cuộc đấu giá mở phiên tại chợ bán buôn Kanazawa.
Một chùm nho Ruby Roman có kích cỡ tương quan khá lớn so với các giống nho khác.
Được bán theo các hộp nhỏ 2-3 quả, thế nhưng nếu muốn mua cả chùm ở Nhật, người ta sẽ tổ chức bán đấu giá. Trên ảnh là anh Takamaru Konishi, người đã thắng một chùm gồm 30 quả nho, mỗi quả trị giá đến $360 USD (khoảng 7,5 triệu đồng).
Một phần làm nên giá trị cao ngất ngưởng của các chùm nho Ruby Roman, đó là quy chuẩn khắt khe cho mỗi chùm nho khi đưa ra thị trường. Để được phép đem bán, mỗi trái nho Ruby cần phải đạt được các tiêu chí như nặng trên 30 gram, có độ đường đạt từ 18% trở lên, đồng thời mỗi chùm phải đạt số quả cần thiết và nặng khoảng 700 gram, ngoài ra cũng có một số quy chuẩn về ngoại hình của các chùm nho này. Tuy nhiên, không phải chùm nho nào cũng có thể đạt được các điều kiện khắt khe kể trên, do đó mỗi năm chỉ có khoảng vài chùm "Hồng ngọc La Mã" này được đem đi đấu giá.
Nho Ruby Roman bỗng nhiên trở thành "quy chuẩn đại gia" cộp mác Nhật Bản.
Các nông dân Ishikawa cũng giữ gìn phương pháp nuôi trồng thứ trái cây đắt như vàng này, khi trên mạng hầu như không có thông tin gì về việc trồng nho Ruby Roman. Thậm chí, nhiều người đã bán lại cả các hạt nho Ruby Roman với hy vọng trồng lại ở các địa phương khác nhưng cũng chưa có địa phương nào ghi nhận thành công.
Người ta thậm chí còn bán hạt nho Ruby Roman với cái giá gần 60.000 đồng một hạt trên ebay với hy vọng nuôi trồng nó ở các vùng khác. Tuy nhiên, ngoài Ishikawa, chưa có địa phương nào được ghi nhận là trồng thành công giống nho này.
Giá nho Ruby Roman cao cắt cổ một phần cũng do người Nhật nổi tiếng là sẵn sàng trả hàng đống tiền cho các giống trái cây cao cấp. Họ thường mua hoa quả không chỉ để ăn mà còn nâng cao tên tuổi, đồng thời mời các khách hàng và đối tác quan trọng.