Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính "gây nghiện"

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 18:13 12/10/2016

Nếu từ đây đến cuối năm không có gì thay đổi thì Điệp Vụ Tam Giác Vàng chính là phim hành động điện ảnh Hoa ngữ hay nhất 2016.

Đạo diễn Lâm Siêu Hiền là cái tên bảo chứng chất lượng cho dòng phim hành động Hong Kong. Đặc trưng trong phim của Lâm Siêu Hiền rất dễ nhận biết bởi tính chân thực và sự tàn bạo. Đến cả một phim lấy chủ đề về hoài vọng tuổi trẻ làm trung tâm như Phá Phong (To The Fore) cũng khá khốc liệt. Vì thế, khán giả sẽ không quá bất ngờ khi vụ án "10-5 Mekong River Massacre" (Vụ thảm sát sông Mekong ngày 5/10) tại khu vực "tam giác vàng" ở Đông Nam Á năm 2011 lại hấp dẫn và kịch tính đến nghẹt thở khi được dựng thành phim dưới bàn tay Lâm Siêu Hiền.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 1.

Tam Giác Vàng là vùng tiếp giáp lãnh thổ 3 nước Lào, Myanmar và Thái Lan; được gọi là "thánh địa" của những kẻ buôn bán ma túy. Vào tháng 10 năm 2011, hai chiếc thuyền buôn Trung Quốc bị tấn công tại khu vực Tam Giác Vàng. Toàn bộ 13 thuyền viên bị sát hại và rải xác xuống sông. Cảnh sát Thái Lan trong quá trình khám xét đã phát hiện ra 900.000 viên ma túy đá trên thuyền. Đây là một sự kiện chấn động khu vực lúc bấy giờ, khiến chính phủ của 4 nước bao gồm cả Trung Quốc phải cùng nhau bắt tay thực hiện chiến dịch truy lùng tên trùm ma túy Naw Khar.

Vụ án này không chỉ rúng động về tính chất tội phạm mà còn khá nhạy cảm về chính trị khi dính đến 4 quốc gia. Đây cũng là lý do khiến cho bộ phim không được chiếu tại Thái Lan dù hầu hết bối cảnh trong phim đều diễn ra ở Thái. Xét về mặt điện ảnh và sự chân thực đến rợn người của bộ phim, Điệp Vụ Tam Giác Vàng có rất nhiều thứ khiến bạn phải gật gù.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 2.

Ngay từ đầu phim, những sơ lược về sự vụ thảm sát 10-5 được cô đọng rất gọn gàng sau đó đi nhanh vào phần diễn biến chính - chiến dịch hành động để tóm gọn Naw Khar cùng đồng đảng của phe liên minh, nhưng chủ yếu vẫn là phía cảnh sát Vân Nam (Trung Quốc) đơn phương hành động. Trương Hàm Dư thủ vai Cao Cương, tổng đội chống tội phạm ma túy tỉnh Vân Nam dạn dày kinh nghiệm, tham gia vào chiến dịch "10-5" với mong muốn minh oan cho 13 thuyền viên người Trung Quốc và bắt sống Naw Khar ra ánh sáng.

Bành Vu Yến vào vai Tân Vũ, cựu thanh tra tổ chống buôn lậu ma túy nay đã trở thành tình báo viên tại Tam Giác Vàng vì một bi kịch trong quá khứ chưa bao giờ nguôi. Hai nhân vật "cộm cán" này chính là linh hồn của chiến dịch khi sát cánh bên nhau dù khác biệt về tính cách. Rất nhiều diễn biến hành động xuất hiện liên tiếp suốt phim sẽ khiến khán giả không đủ thời gian để thở hay lơ là. Bạn đang nghĩ rằng chẳng có nước nào làm phim hành động súng ống cháy nổ hay hơn Hollywood? Điệp Vụ Tam Giác Vàng của đạo diễn Lâm Siêu Hiền sẽ cho bạn một câu trả lời phản biện bất ngờ và thuyết phục với hàng loạt những pha hành động vô cùng tàn khốc đầy chân thực.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 3.

Bành Vu Yến vào vai Tân Vũ

Vì chuyện phim dựa trên sự kiện có thật, tức là những ai nếu quan tâm tìm hiểu sẽ dễ dàng biết rõ ngọn ngành, nên biên kịch không chủ đích xây dựng câu chuyện lắt léo theo kiểu "plot twist" gây bất ngờ mà tập trung vào những phân đoạn hành động chi tiết. Tuy không có những đại cảnh cháy nổ hoành tráng như phim Hollywood, nhưng bù lại những đoạn rượt đuổi, bắn giết được quay đặc tả rất chân thực và kĩ lưỡng. Nhiều góc máy và mạch dựng liên tục trong các phân đoạn va chạm sẽ khiến khán giả "phê" theo một cách rất khác. Không phải kiểu ngồi trước màn hình imax xem cả một thành phố tiêu tùng làm bạn thấy "choáng" mà là cảm giác "rùng mình" như thể bạn đang đứng giữa cảnh đổ nát bởi do góc quay cận mang lại. Chưa kể nhiều phân đoạn chém giết, tra tấn khác cũng được thể hiện trần trụi khá máu me và "ghê người".

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 4.

Bối cảnh trong phim được lựa chọn rất kĩ lưỡng ở nhiều quốc gia Myanmar, Thái và Trung Quốc. Đạo diễn Lâm Siêu Hiền cùng nhóm sản xuất đã "thân chinh" đến những địa điểm quay phim, phỏng vấn người bản địa, xem những tài liệu xét xử Naw Khar để dựng lại một số bối cảnh chân thực nhất tại khu Tam Giác Vàng. Vì thế mà nhiều đặc trưng của khu vực này được khắc họa khá đầy đủ trên phim, những cảnh thiên nhiên hùng vĩ hiện lên u tối đầy nguy hiểm cùng những con người đê mê trong thuốc phiện, cả những thông tin như việc thay thế cây anh túc (loài cây dùng để chế tạo thuốc phiện) bằng cây chè ở những quả đồi bị lũng đoạn bởi Naw Khar hay việc tập đoàn buôn ma túy của hắn sử dụng cả những bộ lạc và trẻ em khu lân cận làm công cụ cũng được giới thiệu đến khán giả. Bằng sự quan sát và tái dựng công phu, những tội ác trên phim được diễn ra vô cùng tàn bạo.

Cái ác khủng khiếp nhất có trong bộ phim này không phải việc thao túng thị trường ma túy của Naw Khar hay những màn răn đe chặt tay chặt chân tàn khốc mà chính là việc sử dụng trẻ em vào những việc nhẫn tâm. Chắc chắn khán giả sẽ phải "sốc" khi chứng kiến cảnh một em bé chừng 7, 8 tuổi nã súng liên tục vào một đặc vụ mà khuôn mặt không có một tí nao núng. Vừa tàn khốc, cũng vừa xót xa, cái ác qua cách kể của Lâm Siêu Hiền trở thành một thứ siêu hình khiến bạn nghẹt thở hơn cả những vết máu hữu hình.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 5.

Như mọi lần, nhân vật trong phim của Lâm Siêu Hiền được xây dựng tốt, cả chính lẫn phụ. Ngoài hai "ngôi sao" Bành Vu Yến và Trương Hàm Dư được mọi người nhớ mặt đặt tên thì dàn diễn viên còn lại dù rất nhiều nhưng hầu như ai cũng đáng nhớ. Cả một đại đội với bí danh "thần Phật" dưới trướng Cao Cương như Nhị Lang, Na Tra, Băng Băng, Quách Húc, Hao Thiên (chú chó cảnh sát - ý là Hao Thiên Khuyển, cộng sự đắc lực của Nhị Lang Thần Dương Tiễn trong Tây Du Kí) hay cả những tên bên phe ma túy như Pierre, Chiêm Bồng, Zar, Naw Khar v.v.. đều có những đặc điểm rất dễ nhận dạng về cả ngoại hình lẫn tính cách.

Bành Vu Yến đang ngày càng chứng tỏ khả năng của bản thân ở vị trí sao hạng A khi liên tục xuất hiện trong các dự án điện ảnh chất lượng nhờ lối diễn rất riêng và sự xả thân vào nhân vật. Anh từng tâm sự rằng qua hai phim trước cộng tác với Lâm Siêu Hiền (Kích Chiến và Phá Phong) phải vất vả khổ luyện để có thể đánh quyền anh và đua xe đạp thì đến phim này không bất ngờ khi được lệnh phải lăn lộn ở Thái Lan nữa, cả việc phải đóng với súng đạn thật cũng khiến anh cảm thấy rất hào hứng.

Nhân vật Tân Vũ cũng ấn tượng hơn Cao Cương của Trương Hàm Dư ở chỗ anh có một quá khứ ám ảnh. Từ lời độc thoại ở đầu phim đến đoạn tái hiện quá khứ hay cảnh anh ngồi khóc một mình đều là những điểm cộng cho nhân vật của Bành Vu Yến, khác với vai của Trương Hàm Dư đa phần đều xoay quanh những cảnh hành động.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 6.

Đặc biệt, mối thâm tình của hai nhân vật này được xây dựng rất tự nhiên và tinh tế. Tuy họ không có nhiều phân đoạn để "gầy dựng" tình thân, mà chính từ hoàn cảnh đẩy đưa khiến Tân Vũ và Cao Cương trở thành những cộng sự đắc lực: một kẻ cô đơn muốn trốn chạy và một gã bất trị nhiều cảm thông.

Giống như cặp đôi thầy trò Tư Tề - Trình Huy (Bành Vu Yến - Trương Gia Huy) trong Kích Chiến hay đôi bạn Cừu Minh - Khâu Điền (Bành Vu Yến - Đậu Kiêu) trong Phá Phong, Tân Vũ - Cao Cương chẳng cần nhiều đoạn đẩy đưa để chiều lòng "fan girl" mà vẫn có một tình cảm bền chặt toát ra từ chính nhân vật, một trong những đặc trưng trong phim Lâm Siêu Hiền.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 7.

Tuy nhiên, có lẽ "nhân vật" sẽ khiến khán giả bị lay động nhiều nhất chính là chú chó Hao Thiên. Chú chó này có nhiều đoạn hành động rất chuyên nghiệp và lúc nào cũng "đẹp trai ngời ngời" trước ống kính. Được biết chú chó này được huấn luyện bởi Andrew Simpson (người đã huấn luyện các con vật trong The Revenant và bầy sói trong Lang Đồ Đằng) và là bộ phim đầu tiên chú tham gia.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 8.

Màu phim rất đẹp và chân thực, cực kì hợp với thể loại hành động dã chiến. Nhạc được sử dụng tốt và hợp lý, góp công rất lớn trong việc bắt cảm xúc, nhất là ở trường đoạn hành động cuối cùng. Yếu tố hài hước cũng được đưa vào khéo léo vừa phải, khiến tổng thể mạch phim đủ màu đủ vị chứ không quá nghiêng về hành động.

Tất nhiên, phim vẫn có những điểm trừ. Chẳng hạn như việc câu chuyện chỉ đi một chiều và dễ đoán trước những diễn biến tiếp theo, các cài cằm trong những tình tiết của đạo diễn vẫn khá cũ không đặc sắc. Bối cảnh của các nước như Thái Lan, Myanmar cũng được thể hiện khá tiêu cực, dễ khiến nhiều người hiểu lầm về các nước này. Nhưng bù lại khu vực "quỷ môn quan" lại có những khung hình rất bắt mắt.

Điệp Vụ Tam Giác Vàng của Bành Vu Yến: Hấp dẫn và đầy tính gây nghiện - Ảnh 9.

Kết lại, Điệp Vụ Tam Giác Vàng (Operation Mekong) là một tác phẩm điện ảnh rất đáng được tán thưởng về chất lượng. Nó không đơn thuần là một bộ phim "tự huyễn" của Trung Quốc về khả năng quân sự hay lòng tự hào dân tộc mà còn là một sự cảnh tỉnh về tội ác của con người thông qua những tệ nạn nhức nhối trên thế giới. Bản thân bộ phim giống như một liều chất kích thích, vì dư âm của nó để lại là một sự giày vò không dứt.