Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90

Rawegglover, Theo Trí Thức Trẻ 14:35 14/06/2018

Giữa bối cảnh các bom tấn Hollywood áp đảo số lượng lèo tèo của các hit nội địa, điện ảnh Hàn Quốc đang có nguy cơ phải trải qua một trong những năm tồi tệ nhất tại phòng vé kể từ thập niên 90, thời điểm các phim ngoại thống trị các rạp chiếu xứ kimchi.

Tính đến thời điểm ngày 13/6, một nửa trong top 10 phim ăn khách nhất phòng vé Hàn hiện tại đều là các tác phẩm ngoài Hàn Quốc. Nghe thì có vẻ không phải chuyện gì quá tồi tệ, bởi nếu nhìn lại các năm trước thì tình hình cũng khá tương tự: Năm 2014, 2015, top 10 có 4 phim nước ngoài; năm 2016 có 2 phim và năm 2 phim và năm 2017 là 3 phim. Tuy nhiên, vấn đề là không chỉ số lượng tác phẩm mà số lượng vé bán được của các phim ngoại cũng đang áp đảo phim nội.

Phòng vé Hàn Quốc được xếp hạng dựa trên số lượng vé bán được của các phim chứ không dựa trên tổng doanh thu. Vào tháng Năm, lượng vé bán được của các phim nước ngoài chiếm tới 67,6% tổng số vé, đây là con số thấp nhất kể từ tháng 5/2014.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 1.

"Avengers: Infinity War".

Với 11,18 triệu khán giả, Avengers: Infinity War hiện đang là bộ phim duy nhất trong năm 2018 cán mốc 10 triệu vé tại Hàn Quốc và hiển nhiên cũng là tác phẩm ăn khách nhất năm tính đến thời điểm hiện tại. Người em cùng Vũ trụ Điện ảnh Marvel của Avengers 3 là Black Panther đứng thứ tư với 5,4 triệu vé.

Along with the Gods: The Two Worlds và 1987: When the Day Comes lần lượt đứng thứ hai và thứ ba với 5,8 triệu và 5,23 triệu, mặc dù cả hai tác phẩm này đều khởi chiếu từ cuối năm ngoái.

Đứng thứ 5 là Believer với 4,6 triệu vé. Đây cũng là tác phẩm đang tạm giữ danh hiệu phim Hàn ăn khách nhất năm. Tuy nhiên, vị thứ của Believer có lẽ sẽ sớm bị thay đổi khi mà Jurassic World: Fallen Kingdom đang tăng trưởng mạnh mẽ và đã cán mốc 4 triệu khán giả chỉ sau hơn một tuần công chiếu.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 2.

"Believer".

Với việc Believer đang giảm nhiệt tại phòng vé, 2018 có thể trở thành năm đầu tiên kể từ 2011 mà điện ảnh Hàn không có lấy một phim 10 triệu vé - cột mốc để một tác phẩm được gọi là siêu hit hay "phim quốc dân". Chỉ mới ba năm trước, Veteran và Assassination đều vượt qua con số này, trong khi The Admiral: Roaring Currents năm 2014 trở thành tác phẩm ăn khách nhất lịch sử Hàn Quốc với 17,6 triệu vé.

Vậy điều gì đã xảy ra? Lời giải thích đơn giản nhất đó là hầu hết các phim Hàn năm nay đều "flop" về mặt thương mại.

Đầu năm 2018, Golden Slumber của Kang Dong Won và Han Hyo Joo gây thất vọng cả về mặt nội dung lẫn doanh thu khi chỉ thu hút hơn 1 triệu vé. Detective K: Secret of the Living Dead trở thành phần phim Detective K đầu tiên "flop" với chỉ 2,44 triệu view.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 3.

"Night of 7 Years".

The Princess and the Matchmaker cũng chịu thảm cảnh tương tự khi chỉ thu hút được 1,4 triệu khán giả đến rạp. Night of 7 Years với sự tham gia của hai ngôi sao hạng A Jang Dong Gun và Ryu Seung Ryong thì chỉ bán được chưa đến 600.000 vé, một kết quả "bi kịch" cho một tác phẩm có kinh phí 10 tỉ won (khoảng 210 tỉ VND).

Sau hàng loạt dự án flop, 20th Century Fox được cho là đã rút khỏi thị trường sản xuất phim Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty này sau đó đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận tin đồn.

Mặc dù được giới phê bình khen ngợi, tác phẩm đi Cannes của đạo diễn Lee Chang Dong Burning lại hoàn toàn thất bại về mặt doanh thu.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 4.

"Burning".

Trong khi các phim kinh phí cao đều không có được kết quả tương xứng tại phòng vé, thì những phim kinh phí thấp như Little Forest (1,5 triệu vé) và Gonjiam: Haunted Asylum (2,6 triệu vé) lại là những hit tương đối, khá thành công tại phòng vé.

Nếu như tiếp tục tình cảnh như hiện tại, 2018 sẽ trở thành năm đầu tiên kể từ 1998 mà Hàn Quốc không có phim xếp hạng 1 trong top các phim ăn khách nhất năm. Trước năm 2000, các phim nước ngoài luôn áp đảo phim nội tại phòng vé Hàn.

Để bảo vệ cho nền công nghiệp phim trong nước, một sắc lệnh đã được ban bố, yêu cầu các rạp chiếu phải chiếu một phim Hàn ít nhất 146 ngày mỗi năm. Tuy nhiên, với sự phát triển của điện ảnh Hàn kể từ sau hit năm 1999 Shiri cũng như việc các đạo diễn tên tuổi như Park Chan Wook và Bong Joon Ho trở thành những đạo diễn "bảo chứng" phòng vé; số ngày chiếu phim Hàn đã được giảm xuống 73 ngày vào năm 2006.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 5.

"The Spy Gone North".

Hiện tại, các nhà làm phim trong nước sắp sửa phải đương đầu với những thử thách mới khi hàng loạt bom tấn Hollywood chuẩn bị đổ bộ: Ant-Man and the WaspMission: Impossible – Fallout Venom, dự kiến khởi chiếu trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Mười.

Tin vui dành cho các fan phim Hàn đang thèm khát một cơn sốt mới đó là những tác phẩm kinh phí cao như The Spy Gone North sắp ra rạp. Bộ phim của đạo diễn Yoon Jong Bin (The Berlin File, Nameless Gangster: Rules of the Time) quy tụ "ông hoàng phòng vé" Hwang Jung Min cùng hai diễn viên thực lực Jo Jin Woong và Joo Ji Hoon.

Điện ảnh Hàn đối mặt một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 90 - Ảnh 6.

Drug King - tác phẩm mới nhất của "thần tài" Song Kang Ho, cũng sẽ khởi chiếu vào năm nay. Tuy nhiên, Drug King có thể sẽ không có nhiều tác động lắm tới tình hình phòng vé 2018 khi thời gian phát hành của nó đã được lùi lại đến mùa đông. Bên cạnh The Spy Gone North và Drug King thì phần 2 Along with the Gods - Along with the Gods: The Last 49 DaysInrangRampant và The Great Battle (tên cũ: Ansi Fortress) cũng là những bom tấn được kì vọng vực dậy tình hình èo uột của điện ảnh Hàn hiện nay.

(Nguồn: Yonhap News)