Để ý kỹ thì thấy có một hãng thức ăn nhanh lúc nào cũng xuất hiện trên phim Hàn Quốc với tần suất dày đặc

Quỳnh Đào, Theo Trí Thức Trẻ 14:33 18/04/2019

Mối quan hệ giữa hãng bánh mì Subway và những bộ phim Hàn Quốc cũng đủ để làm nên một drama riêng rồi đấy.

Subway là một hãng thức ăn nhanh chủ yếu phục vụ các món bánh mì kẹp như sandwich có xuất xứ từ Mỹ. Ở nơi được sinh ra, Subway có vẻ "lặng lẽ" hơn nhiều so với các ông lớn trong làng thức ăn nhanh là Mcdonalds, Wendy's, Burger King... và thậm chí là hiếm khi nào được nhắc tới bên cạnh những cái tên trên. Thế nhưng, nếu bạn là fan cứng của các bộ K-drama thì hẳn bạn sẽ nhận ra, thương hiệu sandwich có màu xanh lá này lúc nào cũng xuất hiện một cách thần kì, dù là khi các nhân vật muốn ăn trưa, muốn hẹn hò, muốn chia tay, muốn đãi ăn bạn bè hay thậm chí là muốn "ngả bài" với nhau.

Subway xuất hiện trong bộ phim The K2 khi hai nhân vật chính hẹn hò.

Dù là làm gì, các nhân vật trong phim cũng chọn Subway như một điểm đến tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không chỉ là một phân cảnh "thoáng qua" chớp nhoáng giữa chừng, Subway tồn tại trong cuộc đời của các nhân vật một cách gắn bó, có mặt trên từng diễn biến, lúc vui, lúc buồn, lúc cao trào đến lúc kết thúc. Những chiếc bánh sandwich Subway xuất hiện nhiều đến mức khiến cho người xem đôi khi có một "lỗi giác" rằng món bánh mì này thực sự là một phần của bộ phim, là nhân vật phụ có vai trò hẳn hoi.

Mối quan hệ giữa Subway và phim Hàn: ở đây, ở kia và ở khắp mọi nơi từ The Good Doctor, Hậu Duệ Mặt Trời, Prime Minister and I...

Ta từng nhớ như in hình ảnh thần chết trong Goblin sau một ngày làm việc mệt mỏi lại chọn dừng chân ở Subway, nhớ nàng bác sĩ và chàng đại Boss trong Hậu Duệ Mặt Trời có một buổi hẹn hò ăn trưa đầy lãng mạn ở trong tiệm ăn nhanh này. Rất nhiều những cảnh phim mang dấu ấn đều có bóng dáng của thương hiệu thức ăn nhanh kiểu Mỹ ấy.

Để ý kỹ thì thấy có một hãng thức ăn nhanh lúc nào cũng xuất hiện trên phim Hàn Quốc với tần suất dày đặc - Ảnh 3.

Subway xuất hiện trong bộ phim Goblin đình đám không chỉ 1, 2 lần.

Để ý kỹ thì thấy có một hãng thức ăn nhanh lúc nào cũng xuất hiện trên phim Hàn Quốc với tần suất dày đặc - Ảnh 4.

Buổi hẹn hò ăn trưa của bác sĩ "người đẹp" và đại uý "Big Boss" trong Hậu Duệ Mặt Trời cùng chiếc bánh mì Subway.

Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là, Subway thật sự phổ biến ở Hàn Quốc như vậy ư? 

Theo như trang Modern Seoul, rất nhiều hãng thức ăn nhanh lớn đã chọn Hàn Quốc làm nơi mở rộng thương hiệu, và một trong số những hãng phát triển nhanh nhất là Subway (써브웨이). Vào năm 2015, hãng đã có hơn 64 chi nhánh chỉ trong Seoul và có dấu hiệu "bành trướng" từng ngày ở các vùng khác.

Tuy nhiên, như vậy cũng không đồng nghĩa với việc Subway trong thực tế cũng nổi tiếng như những gì chúng ta thấy trên các bộ phim. Ở ngoài đời, không có nhiều tài liệu cũng như bài viết chứng minh những chiếc bánh mì Subway có địa vị quá đặc biệt trong lòng người dân Hàn Quốc. Trong khi không thể chối bỏ sự thật rằng Subway là một trong những hãng được đánh giá là có chất lượng sandwich tốt nhất, có một sự thật là nó cũng không quá nổi bật khi đứng giữa nền ẩm thực quá phong phú và đa dạng của xứ sở Kim Chi.

Subway và phần ăn sáng của Subway ở Hàn Quốc bao gồm cà phê và bánh mì rất tiện lợi.

Vì vậy nên việc Subway xuất hiện nhiều trong các bộ phim Hàn Quốc được lý giải trong ba chữ là PPL (Product Placement) - thuật ngữ dùng để chỉ động thái quảng bá thương hiệu xen kẽ trong khuôn khổ của các phương tiện truyền thông khác nhau.

Theo như Kajo Mag, PPL trong các bộ phim và chương trình tạp kỹ là một cách phổ biến để các thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình ở Hàn Quốc. Bởi vì nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc là vô cùng phát triển nên đây là một trong những cách hiệu quả nhất để mang thương hiệu đến với công chúng. Đương nhiên Subway không phải hãng duy nhất sử dụng PPL, rất nhiều lần PPL xuất hiện trong các bộ phim mà ta đôi khi sẽ bỏ qua, ví dụ như những lần nam chính của bộ Hậu Duệ Mặt Trời uống các loại nước nhân sâm.

Để ý kỹ thì thấy có một hãng thức ăn nhanh lúc nào cũng xuất hiện trên phim Hàn Quốc với tần suất dày đặc - Ảnh 6.

Song Joongki uống nước nhân sâm.

Mặt khác, ở Hàn Quốc, các bộ phim thường được "ưu ái" chiếu xuyên suốt cả tập chứ không bị cắt giữa chừng để quảng cáo. Vì vậy mà các thương hiệu phải tìm một đường "vòng vèo" và "tinh tế" hơn để xuất hiện trước mắt khán giả, và kết quả là ta thường xuyên thấy nhân vật chính của mình cứ thường xuyên lui tới một vài quán ăn nhất định, sử dụng một vài sản phẩm nhất định và ăn/uống một số món nhất định.

Ngoài ra, sức ảnh hưởng của người nổi tiếng ở Hàn Quốc là rất lớn, nhất là những idol, những diễn viên được công chúng yêu thích (ví dụ kinh điển là nước xả vải Downy đã gặp "khủng hoảng" hết hàng khi một thành viên của BTS tiết lộ mình đang sử dụng loại này). 

Để ý kỹ thì thấy có một hãng thức ăn nhanh lúc nào cũng xuất hiện trên phim Hàn Quốc với tần suất dày đặc - Ảnh 7.

Subway - ông hoàng PPL "bao thầu" cái ăn cái uống của tất tần tật mọi nhân vật trong phim Hàn.

Việc Subway và một số hãng thức ăn nhanh khác xuất hiện nhiều trên các bộ phim có thể phản ánh được phần nào sự phổ biến của chúng với người Hàn, tuy nhiên không hoàn toàn chứng minh được đây là món ăn mà người Hàn Quốc nào cũng thích. Song, cũng như nhiều thương hiệu khác, Subway Hàn Quốc cũng có một số hương vị lấy cảm hứng từ đặc sản xứ Kim Chi mà không có ở nơi khác. Nếu như bạn là fan của Subway thì hãy thử ghé thăm một chi nhánh ở Hàn để nếm thử xem sao, ngoài ra còn có thể có cảm giác như... phim nữa.

Nguồn: Kajo Mag, Modern Seoul...