Trong loạt phiên điều trần về Facebook trước Quốc hội Mỹ vừa qua, Mark Zuckerberg đã cảm thấy lúng túng khi thừa nhận mạng xã hội của mình có thể thu thập dữ liệu của người dùng ngay cả khi chúng ta không online và lướt News Feed như mọi ngày.
Tin không vui là Mark Zuckerberg vẫn tỏ ra khá vòng vo, không đi vào thẳng vấn đề về đáp án của mình để chúng ta kiểm chứng ngay tại lúc đó. Nhưng tin tốt là hóa ra, câu trả lời chính xác nhất lại có thể tổng hợp lại ở ngay trên trang hỗ trợ người dùng của Facebook. Và sau đây là 3 cách mà Facebook có thể tự tổng hợp những thông tin về chúng ta cho dù đã đăng xuất từ lâu.
Nút Like gần như là biểu tượng không thể nhầm lẫn của Facebook từ những thời kỳ đầu mới sáng lập, và đó chính là một công cụ đắc lực cho Mark Zuckerberg tìm hiểu về bản thân bạn mỗi ngày. "Nếu đang dùng Facebook và Like một trang web hay Fanpage về lĩnh vực nào đó, thông tin này sẽ được ghi lại và gửi từ trình duyệt về cho Facebook. Nếu bạn đã đăng xuất rồi hoặc không dùng tài khoản Facebook nhưng vẫn làm điều tương tự ở những nơi tích hợp nút Like, trình duyệt vẫn tự động làm vậy, nhưng bị giới hạn hơn một chút," trích lời Facebook trên trang hỗ trợ.
Và đây là những khía cạnh họ thu thập trong trường hợp liên quan đến nút Like này: trang web bạn nhấn Like, thời gian và thông tin về trình duyệt - nhằm giúp tăng cường trải nghiệm sản phẩm.
"Facebook pixel" nói nôm na là một cách thức để các doanh nghiệp lập trình quảng cáo cài đặt lên trang web của mình, cho phép theo dõi người truy cập cũng như hoạt động của họ trên trang web đó.
Cụ thể, Facebook giải thích: "Khi người dùng truy cập website nào đó, chẳng hạn như mua bán online, nếu được cài đặt Facebook pixel từ trước thì nó sẽ tự động kích hoạt để theo dõi xem bạn làm gì, mua bán ra sao, chọn đồ thế nào. Vì thế, chúng tôi có thể biết phản ứng của từng người khi xem một đoạn quảng cáo, từ đó tìm ra hướng đi tiếp theo để tiếp cận gần hơn nếu cần thiết."
Facebook có nhiều phần mềm và nền tảng cho các doanh nghiệp, hay đơn giản nhất là các shop bán đồ hiện nay. Họ có thể đăng ký đặt quảng cáo trên Facebook, hướng đến những ai có sở thích trùng hợp. Và đó cũng chính là một nguồn dữ liệu mà Facebook được biết.
Các quảng cáo kinh doanh rất phổ biến trên Facebook.
Mỗi quảng cáo của shop trước khi được đặt đều sẽ phải gán thông tin trước đã, và những ai hứng thú với quảng cáo đó chắc chắn là phải có sở thích trùng khớp. Cứ thể, chẳng cần phải tự mình nói ra, chúng ta cũng đã để Facebook biết một cách dễ dàng về tính cách cá nhân. Và vì các shop sử dụng dịch vụ đặt quảng cáo của Facebook, cho nên việc chúng ta nhấn vào một sản phẩm hay sự kiện đó hoàn toàn hợp lệ để Facebook ghi lại, không có gì chối cãi được.