Đang ‘xác minh khuôn mặt và CCCD’ qua Zalo, người đàn ông 55 tuổi phát hiện: Điện thoại đơ, tài khoản bị trừ 350 triệu đồng

Đinh Anh, Theo markettimes.vn 18:02 02/11/2025
Chia sẻ

"Ít phút sau, ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo có giao dịch lạ. Tôi vội rút sim, tắt wifi nhưng vẫn không khắc phục được", ông Đỗ Công Huyên kể lại.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Mới đây, tại xã Sông Đốc, một người dân bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hơn 350 triệu đồng, toàn bộ số tiền tích góp của gia đình trong nhiều năm.

Cụ thể, vào 16h30 ngày 17/10, ông Đỗ Công Huyên (55 tuổi, ngụ xã Sông Đốc) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên Công ty Cấp nước Cà Mau. Người này gọi thông báo về “chương trình cập nhật hồ sơ khách hàng” từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân để thuận tiện cho việc thanh toán tiền nước.

“Nghe giọng nói thân quen, lại nêu đúng họ tên và địa chỉ nên tôi tin ngay. Vài phút sau, tôi thấy có hai người đến tận nhà, mặc đồng phục, đeo bảng tên ghi rõ đơn vị công tác, cầm theo hồ sơ có logo công ty. Họ nói đang thống kê đồng hồ nước toàn khu vực, làm việc đến 22 giờ hôm nay và nghỉ từ trưa mai do cuối tuần. Tôi thấy hợp lý nên không nghi ngờ gì”, ông Huyên kể thêm.

Đến tối cùng ngày, đối tượng gọi lại bằng Zalo, yêu cầu “xác minh khuôn mặt và căn cước công dân” để hoàn tất hồ sơ. Tin tưởng, ông Huyên làm theo.

“Ngay sau khi thực hiện cuộc gọi video, tôi thấy màn hình điện thoại bị đơ, không thoát ra được. Ít phút sau, ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo có giao dịch lạ. Tôi vội rút sim, tắt wifi nhưng vẫn không khắc phục được. Khi con gái tôi kiểm tra lại tài khoản thì phát hiện toàn bộ số tiền, hơn 350 triệu đồng, đã bị rút sạch”, ông Huyên kể.

Đang ‘xác minh khuôn mặt và CCCD’ qua Zalo, người đàn ông 55 tuổi phát hiện: Điện thoại đơ, tài khoản bị trừ 350 triệu đồng- Ảnh 1.

Với 4 lần chụp hình, ông Huyên đã mất 350 triệu đồng trong tài khoản. Ảnh: Báo điện tử tỉnh Cà Mau

Theo cơ quan chức năng, đây là dạng lừa đảo công nghệ cao kết hợp truyền thống: đối tượng tiếp cận trực tiếp để tạo niềm tin, sau đó sử dụng công nghệ deepfake, giả mạo sinh trắc học và chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp mã OTP để rút tiền.

Các đối tượng thường giả danh nhân viên các đơn vị công ích như điện lực, cấp nước, viễn thông, nhằm đánh vào tâm lý tin tưởng của người dân, nhất là người lớn tuổi, ít hiểu biết về công nghệ.

Thông qua vụ việc này, Công an gửi khuyến cáo đến người dân: Không cung cấp thông tin cá nhân, căn cước, mã OTP, hình khuôn mặt hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, dù họ tự xưng là cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước; Chỉ xác minh và làm việc qua các kênh chính thức. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho công an địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Công an về tội phạm công nghệ cao để được hỗ trợ kịp thời.

Vụ việc của ông Đỗ Công Huyên là bài học cảnh tỉnh về sự liều lĩnh, tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Khi niềm tin bị lợi dụng, hậu quả không chỉ là mất tiền bạc mà còn là sự bất an trong cộng đồng.

Theo Báo điện tử tỉnh Cà Mau

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày