Câu chuyện về một nữ KOL chuyên bán hàng hiệu xuyên biên giới tại Pháp với cuộc sống sang chảnh, xa hoa bỗng chốc sụp đổ sau phiên tòa xét xử tội ác giết người, cướp của do chính cô ta dàn dựng.
Thế giới KOL với cuộc sống sang chảnh, hào nhoáng luôn là đề tài thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng đằng sau lớp vỏ bọc hào nhoáng ấy có thể là những bí mật đen tối, tàn nhẫn. Gần đây, một vụ án mạng chấn động tại Pháp đã phơi bày bộ mặt thật của Khổng, một nữ KOL bán hàng xuyên biên giới nổi tiếng với cuộc sống xa hoa, sang chảnh.
Khổng (sống tại Pháp 9 năm) là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh hàng hiệu online. Cô sở hữu lượng người theo dõi "khủng" trên các nền tảng mạng xã hội như WeChat, XiaoHongShu (RED) với hơn 50.000 người. Trên các tài khoản này, Khổng với biệt danh "Khổng Đại Tiểu thư" thường xuyên đăng tải hình ảnh về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cùng những món đồ hiệu đắt đỏ, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhìn vào cuộc sống của Khổng, ít ai có thể ngờ rằng cô ta lại là kẻ chủ mưu trong một vụ án mạng nghiêm trọng.
Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 7/6/2024, khi phiên tòa xét xử vụ án mạng một nam thanh niên 25 tuổi (quốc tịch Trung Quốc) được diễn ra tại Paris (Pháp). Nạn nhân cũng là một người kinh doanh hàng hiệu online, đồng thời là bạn của Khổng. Điều đáng nói, Khổng chính là kẻ đã lên kế hoạch giết người, cướp của nạn nhân một cách man rợ.
Theo điều tra của cảnh sát Pháp, Khổng và chồng đã sử dụng một thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Cụ thể, Khổng đăng tin nhận mua hộ các mẫu túi xách hàng hiệu trên các tài khoản mạng xã hội. Sau khi khách hàng đặt mua và thanh toán tiền hàng, sẽ mua và gửi sản phẩm thật, thường là túi xách Hermes, kèm theo thiết bị định vị GPS bên trong. Sau đó, nhóm cướp do Khổng thuê sẽ bám theo xe giao hàng và ra tay cướp lại món đồ đã gửi. Nhờ đó, Khổng có thể bán lại món hàng đó cho người khác và tiếp tục chu trình lừa đảo.
Âm mưu của Khổng và đồng bọn có thể nói là "bất khả chiến bại" vì mọi thiệt hại đều do công ty vận chuyển và người mua gánh chịu. Không dừng lại ở đó, chúng còn nhắm đến chính những người bạn trong giới kinh doanh hàng hiệu online để ra tay cướp bóc. Vào năm 2023, một nam thanh niên 25 tuổi (quốc tịch Trung Quốc), cũng là một người kinh doanh hàng hiệu online đã bị sát hại dã man ngay tại căn hộ của mình ở Paris sau khi mua túi xách Hermes từ Khổng. Điều đáng nói, sau khi gây án, Khổng vẫn thản nhiên đăng bài chia buồn, giả vờ thương xót cho nạn nhân trên mạng xã hội.
Theo lời khai của các đối tượng liên quan, ban đầu chúng chỉ định cướp túi xách của nạn nhân. Tuy nhiên, trong lúc giằng co, nạn nhân đã bị chúng đánh gãy mũi, chảy máu. Sợ bị phát hiện, chúng đã dùng băng dính bịt miệng nạn nhân lại khiến nạn nhân bị ngạt thở và tử vong. Vụ án mạng nghiêm trọng này đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Nhiều người bày tỏ sự bàng hoàng trước sự việc, đồng thời lên án hành vi tàn nhẫn, dã man của Khổng và đồng bọn.
Điều đáng nói, chồng của Khổng là người cung cấp thông tin cho cảnh sát Pháp nên chỉ bị kết án 5 năm tù giam, 2 năm tù treo. Trong khi đó, Khổng không phải chịu bất kỳ hình phạt nào từ pháp luật. Thậm chí, chỉ 5 ngày trước khi phiên tòa xét xử diễn ra, Khổng vẫn thản nhiên đăng bài bán hàng trên mạng xã hội như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
Paris (Pháp) được mệnh danh là kinh đô thời trang của thế giới, nơi hội tụ của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi thị trường mua hộ bán lại hàng hiệu tại đây rất phát triển với nhiều seller là người nước ngoài.
Mặc dù có vẻ hào nhoáng, kiếm được nhiều tiền nhưng thực tế công việc này cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm, rủi ro. Chia sẻ với báo chí, một du học sinh Trung Quốc làm nghề kinh doanh hàng hiệu online tại Paris (Pháp) cho biết, khi mới sang Pháp, do chủ quan, tin người nên đã để toàn bộ số hàng hiệu trị giá 50.000 - 60.000 Euro trong cốp xe ô tô. Không ngờ rằng, khi quay lại đã thấy xe bị đập phá, toàn bộ số hàng bị lấy cắp.
Bên cạnh đó, những người làm công việc này còn phải đối mặt với nguy cơ bị cướp giật bởi những băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu bám theo, sau đó tìm cơ hội ra tay. Ngoài ra, một số khó khăn mà những người làm nghề kinh doanh hàng hiệu online tại Paris (Pháp) thường gặp phải là: áp lực doanh số, tồn kho, rủi ro mua phải hàng giả khi nhập hàng,...
Theo ETtoday