Ngày 29/10, cả thế giới chấn động vì thông tin chiếc máy bay Boeing 737 thuộc chuyến bay Lion Air JT610 đang đi từ Jakarta đến Pangkal Pinang ở Indonesia bị rơi trên biển ngoài khơi Jakarta vào khoảng 6h30 sáng, theo giờ địa phương, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Có 189 người trên khoang, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn. Hiện tại, cả thế giới và người dân Indonesia vẫn đang chờ đợi tin tức từ phía chính phủ để xác định được những nạn nhân trong chuyến bay định mệnh này.
Bên cạnh đó, hãng hàng không Lion Air thành lập từ tháng 10/1999 nhưng từ năm 2002 đến nay đã ghi nhận ít nhất 14 sự cố, nhiều lần các hành khách đã phải di tản khẩn cấp và còn có trường hợp tử nạn. Thậm chí, năm 2006 Liên minh châu Âu (EU) từng cấm Lion Air bay vào không phận của các nước thành viên do lo ngại về vấn đề an toàn. Điều này chỉ được EU gỡ bỏ vào năm 2016.
Những điều này cùng với sự kiện máy bay rơi khi vừa cất cánh chỉ 13 phút hôm qua (29/10) khiến dư luận càng thêm mất niềm tin với hãng hàng không giá rẻ nhưng lại khiến khách hàng phải trả giá đắt bằng cả mạng sống của mình này. Nhiều tài khoản trên Twitter đã nhanh chóng tìm lại tin tức về phát ngôn gây tranh cãi trước đây của ông Rusdi Kirana - người sáng lập Lion Air: "Hãng hàng không của tôi là tồi tệ nhất trên thế giới, nhưng bạn không có lựa chọn nào khác", khi nói về dịch vụ giá rẻ đang phát triển của mình.
Ông Rusdi Kirana - doanh nhân tạo nên hãng hàng không giá rẻ Lion Air
Cách đây 6 năm, tháng 12/2013, ông Rusdi Kirana đã từng trả lời phỏng vấn trên tạp chí Essence và cho biết mình là một "doanh nhân hàng không đầy bí ẩn" và "khiến cho tất cả mọi người ở Indonesia đều có thể đi du lịch với giá rẻ".
Ông cũng kể rằng trong một cuộc diễn thuyết tại Đại học Washington (Mỹ): "Tôi đã được hỏi, Lion Air có thể sánh vai với các hãng hàng không nào ở Mỹ không? Tôi trả lời rằng không. Hãng hàng không của tôi là tồi tệ nhất trên thế giới, nhưng bạn không có lựa chọn nào khác. Nhiều người nói ghét Lion Air, nhưng họ vẫn đi nó", ông nói.
Không chỉ vậy, vào năm 2015, Lion Air cũng từng dính vào lùm xùm khi một dòng trạng thái đầy ẩn ý được đăng tải ngay trên trang Twitter chính thức của hãng:
Tạm dịch: "Bạn chọn chuyến bay ở đâu? Bạn muốn bị delay hay là sẽ không bao giờ đến nơi?"
Sau khi được đăng tải, dòng trạng thái này ngay lập tức gây ra tranh cãi nảy lửa trên MXH thời điểm đó. Tổng giám đốc của Lion Air, Edward Sirait cho biết mình sẽ kiểm tra tại bộ phận truyền thông của hãng, nhưng sau đó lại nói rằng đây chỉ là "lỗi đánh máy" và Lion Air không có ý định châm biếm những hãng hàng không xảy ra tai nạn khác. Bao gồm cả vụ tai nạn máy bay QZ8501 của AirAsia rơi trên vùng biển eo biển Karimata, tháng 12/2014.
Với ước mơ xây dựng hãng hàng không của riêng mình, Rusdi Kirana đã thành lập Lion Air vào năm 1999 và biến nó thành một trong những hãng hàng không thành công nhất trong cả nước. Rusdi là người giàu thứ 16 của Indonesia vào năm 2014, theo tạp chí Forbes Indonesia.
(Theo Merdeka)