Đường hàng không vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng ở Indonesia, giúp người dân di chuyển qua lại giữa hàng ngàn hòn đảo. Tuy nhiên, an toàn bay ở Indonesia luôn dấy lên lo ngại khi đã có nhiều vụ việc đau lòng diễn ra trong các năm gần đây.
Lion Air thành lập từ tháng 10/1999 nhưng từ năm 2002 đến nay đã ghi nhận ít nhất 14 sự cố, nhiều lần các hành khách đã phải di tản khẩn cấp. Đáng chú ý nhất là:
- Tháng 11/2004, chuyến bay Lion Air 538 đã rơi do lỗi kĩ thuật (xử lý hướng gió không chính xác) khiến 25 người tử nạn. Chuyến bay này chở 153 hành khách khi gặp sự cố.
- Tháng 3/2006, chuyến Lion Air 8987 đâm xuống sân bay quốc tế Juanda do một lỗi về động cơ khiến máy bay chệch phải bên phải, không thể đáp chính xác xuống đường băng. May mắn không có ai tử vong nhưng máy bay bị tàn phá nghiêm trọng.
- Tháng 4/2013, máy bay Boeing 737-800 mới của hãng đã rơi ở đảo Bali sau khi nỗ lực hạ cánh trong mưa, 108 người trên chuyến bay may mắn sống sót.
Chiếc máy bay bị rơi trong vụ tai nạn năm 2013
- Gần đây, ngày 29/4/2018, một chiếc máy bay của Lion Air đã trượt ra khỏi đường băng do hỏng 1 động cơ tại sân bay Djalaluddin của tỉnh Gorontalo. May mắn là 174 hành khách và 7 phi hành đoàn không ai gặp chấn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên sân bay đã phải đóng cửa 16 tiếng để giải quyết vụ việc, chiếc máy bay bị hư hỏng nặng ở bánh đáp.
Chiếc Lion Air gặp sự cố ngày 29/4/2018
- Tháng 5/2012, chiếc Sukhoi Superjet-100 do Nga sản xuất đâm vào một ngọn núi lửa trong màn trình diễn trên không tại Indonesia. Toàn bộ 45 người trên khoang đã thiệt mạng.
- Tháng 12/2014, người dân Indonesia bàng hoàng khi chiếc Airbus A320 của hãng AirAsia Indonesia đã lao xuống biển Java do thời tiết xấu sau khi cất cánh từ Surabaya đi Singapore, 162 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Thảm kịch của Air Asia Indonesia năm 2014
- Tháng 8/2015, một chiếc máy bay của hãng nội địa Trigana đã rơi ở Papua do thời tiết xấu, 54 người trên máy bay tử nạn.
Thảm kịch chuyến bay 267 của hãng Trigana năm 2015
Năm 2006 Liên minh châu Âu (EU) từng cấm Lion Air bay vào không phận của các nước thành viên do lo ngại về vấn đề an toàn. Điều này chỉ được EU gỡ bỏ vào năm 2016.
Tuy nhiên gần đây đánh giá về mức độ an toàn bay của Lion Air đã được nâng cao đáng kể (theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế). Thế nhưng thảm kịch rơi máy bay BOEING 737 của hãng Lion Air lần này lại khiến dư luận đặt câu hỏi về các quy chuẩn an toàn hàng không.
Được biết, mẫu máy bay liên quan sự cố lần này là Boing 737 Max-8, chỉ mới được đưa vào sử dụng 2 tháng gần đây và là bản nâng cấp của mẫu Boing 737 cũ. Đây là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến mẫu Max-8.
Thông tin cứu hộ cứu nạn máy bay hãng Lion Air JT610 Hilang đang tiếp tục được cập nhật.
(Theo news.com.au)